Palusot 31

Palasot 31

“Good morning Dra. tin-tin.”

“Good morning. This is a surprise….ano ang sa atin at nadalaw ka.?

“Masyado ka kasing busy at di na nakakasama sa mga gimik natin. Kaya ako na ang dumalaw sa yo.”

“Pasensiya na ang dami ko kasing laging pasyente.”

“Alam namin iyon at naiintindihan ka namin. Pero may iba ako purpose sa pagdalaw ko sa yo.”

“Ano naman iyon?”

“About this one. Gusto ko lang ma confirm kung tama ang hnala ko.”

“Wow….2 strips meaning buntis ka nga. Pero sige halika i check up kita para mas lalo natin ma confirm kung tama ang hinala natin.”

“Oo nga eh..baka kasi bugok na naman.”

After an hour na paghihintay.

“Congratulations, you are 6 weeks pregnant. Maayos naman ang kapit ng fetus sa bahay bata mo, Very healthy kayo mag ina…. ”

“Talaga Tin-tin….buntis ako? This is so great very timely.”

“Oo sabi buntis ka at 6 weeks na yan tiyan mo.” natatawang sabi ni Doktora.

“Thanks friend…don’t tell anyone ha. Tayo dalawa lang muna ang nakaka-alam. I want to surprise hime first.”

“Ok my lips are sealed.”

“Thank you friend. I have to go na. Ang swerte ko talaga at may kaibigan ako ob-gyne. Magkano babayaran ko?”

“Libre na iyon. What friends are for basta ba ninang ako eh.”

“Syempre ninang ka. Pero ayoko libre ang serbisyo mo sa akin.”

“Ok fine, ngayon lang kita ililibre next check up mo sige magpapabayad na ako. Deal?”

“Ok deal….bye marami ka pang pasyente sa labas.”

“See you next month.”

“Yeah…ciao.”

———

“Lisa, kamusta iyon venue para sa valentine’s date namin ni Maya?

“Ayos na po sir. Kakatawag ko lang po kanina sa kanila.”

“So everything is all set na? Next week na iyon?”

“Opo sir…kayo na lang ni Ma’am Maya ang kulang.”

“Very good. Iyon mga flowers pala?”

“Ok na rin po sir. next week po ang dating ng mga imported flowers just in time for the Valentine’s Day.”

“Good…good…good…..”

———–

“Hello…ano nasaan na iyon hinihingi ko sa yo? Kailangan ko na iyon next week. Time is running out. I needit ASAP.”

“Ibibigay ko na sayo mamaya, magkita tayo sa dating tagpuan at doon ko ibibigay sa yo ang kailangan mo.”

“Eh iyon pinagagawa ko sa yo? Kelan mo gagawin?”

“After mong isakatuparan yan plano mo. Saka ko gagawin iyin pinagagawa mo sa akin.”

“Siguraduhin mo lang na di ka papalpak. At pagnabulyaso…huag na huag ka aamin na maynkinalaman ako sa bagay na ito, nagkakaintindihan ba tayo?”

“Yes boss….di kita kilala, di tayo magkakilala.”

“Very good…mamaya ibibigay ko sa yo ang paunang bayad ko sa yo. At next week ang kabubuan kapag nagawa mo na ang pinagagawa ko sa yo.”

“Walang problema boss…”

“Sige na magkita na lang tayo mamaya.”

Isang nakakalokong ngiti ang sumilay sa mukha niya. Nakakaamoy na siya nang tagumpay…. alam niya makukuha na niya ang kanyang pinakamimithing……

“Humanda ka….magiging akin ka rin…hahaha”

———

“Sir, nandito po si Ma’am Maya…..”

“Let here in.”

“Hello YAM, miss me kaya ba dinalaw mo na ako? To think kasama mo lang ako last night.”

“Kapal, meron kasi ako client meeting malapit dito. Kaya dumaan na ako dito. Ayaw mo ata, sige aalis na ako.” nakampout na sabi ni Maya.

“Of course not. I love to see you here. YAM.” sabay hila kay Maya para mapaupo sa lap ni Richard.

“Hon, naligo ka ba kanna? Bakit ang baho mo? Maligo ka nga, ayoko ng amoy mo.” Sabay tayo mula sa lap nito at nauspo sa couch.

“YAM! Eto kaya iyon paborito mong pefurme. Ikaw pa nga bumili nito eh,”

“Ah basta ayoko niyan amoy mo. Maligo ka muna bago ako lumapit sa yo. Meron ka naman extra clothes dito sa office mo di ba?” sabi j Maya naka pout.

Napapailing na lang si Richard pero sinunod na rin si Maya. Napangiti naman si Maya sa ginawa ni Richard.

“Oh no, bakit ba napaka sensitive ng pang-amoy ko ngayon. Isa ba ito sa mga singomas ng isang…..”

Nasa ganun pag-iisip si Maya ng bigla nag ring ang cellphone ni Richard. Nakita niya angbtumatawag dito kaya napasimangot siya….

“Hello Richard…” sabi noon nasa kabilang linya.

“Hi Tiffany, this is Maya nasa CR si Richard eh, naliligo. You know, we did something here kasi sa office niya….kaya ayun naligo muna siya, the room smells sex kasi.”

Bigla na lang pinatay ni Tiffany ang celphone niya. Siya naman labas ni Richard sa CR nito sa office. Nakita niya naka simangot si Maya at hawak ang celphone niya,

“YAM, bakit? Sno ang tumawag at ganyan ang mukha mo?”

“Si Tiffany tumawag….ang bastos niya ha. Sinabi ko lang naman na naliligo ka dahil we do something here sa office mo and rooms smells sex. Ayun bigla ako pinatayan ng celphone.”

“Hahahaha…..YAM! You are so naughty and funny.”sabay halik at akap dito,

“Bakit ba tumatawag pa ang Tiffany na iyon sa yo.?”

“Aba ewan ko…..sana tinanong mo muna siya bago mo sinabi iyon mga sinabi mo sa kanya. Eh di sana di ka ngayon nag-iisip kung bakit siya tumawag.”

“Hmmp! Baka naman meron kayo sekreto na di ko alam.”

“Wala ako sekreto tinatago sa yo. YAM! Mabango na ako di ba? Gusto mo ba totohanin natin iyon sinabi mo kay Tiff?”

Pinamulahan si Maya sa sinabi mi Richard. Napatanga siya kay Richard at napa-isip. “Puede pa kaya? Bakit kasi di ko natanong eh.”

“YAM, you are spacing out. Ano ba yan iniisip mo si Tiff pa rin ba?”

“No…di ko iniisip babaeng iyon. Meron lang ako naalala.”

“Halika let’s eat, nagugutom na ako. Mag merienda muna tayo. Ano bang gusto mo?”

“Carbonara pero ayoko ng may bawang.”

“What? Puede ba iyon?”

“Basta iyon ang gusto ko. Carbonara walang lasang bawang.”

“Ok fine….tara na para kang naglilihi.”

Napangiti si Maya sa sinabi ni Richard.

“What are you smiling at?” tanon ni Richard sa kanya.

“Wala ang guapo mo lang ngayon bago paligo ka.”

“Alam ko iyon, matagal na.” tara na sabay halik sa labi niya.

——-

Samantalang, “nakaka-asar talaga ang Mayang iyon. Talaga ipinamukha pa sa akin na may nangyari sa kanila. Sige magpakasaya ka lang. Bilang na ang maliligayang araw mo.”

“Oh anak bakit galit na galit ka diyan.”

“Wala mom…nakakainis lang iyon kausap ko. Naka high blood kasi.”

“Lamig lang anak…”

“Yes mom…, humanda ka Maya, sa akin pa rin ang huling halakhak…..hahaha”

Whatcha think?

