Instant Marriage – part 1

Admin Note: *Contributed Story* Please give credit and thanks to Eileen. This is a continuation to Instant Marriage – Prologue.

Author:Eileen

 

~*~

 

I’m Maya Dela Rosa, 26 yrs. old.
Future CEO of DRAS (Dela Rosa Aviation Services), one of the biggest aviation services in the Philippines.
Actually hindi ko pinangarap ito.
I never dream to be in this industry.
Na maging isa akong Engineer tulad ni Dad, Mom and Ate.
Being Flight Attendant nga ang inaasam-asam ko since I was a kid.
Pero sabi ni Dad sa akin …
“Nak, I know that nasa blood mo rin ang pagiging engineer like us and I wanted you to be the future CEO of our company.”
Hay nako! Simula ng sinabi ni Dad sa akin iyon sinunod ko ang gusto niya.
Akala ko kasi makakabuti sa akin.
But in the end hindi pala.
After I graduated Aeronautical Engineering tsaka ko lang na realize na sana di ko na lang sinunod ang kagustuhan nila.
Pero kahit siguro di ko sundin yung gusto nila ito pa rin ang kababagsakan ko.
Kung hindi lang kasi nawala si Ate na parang bula.
I’m Richard Lim, 34 yrs. old.
Ako ang CEO ng LAS (Lim Aviation Services)
Ang business naming ito ay nagstart kay papa and now I’m continuing what papa started.
Iyon kasi ang ginusto niya.
Naging masunurin akong anak.
Lahat ng kagustuhan niya sinunod ko.
Lumaki akong sunudsunuran ni papa.
Kahit alam kong hindi rin magugustuhan ni Mama.
Until I also become a workaholic like him.
Subsob ako sa trabaho simula umaga hanggang gabi.
Minsan umaabot pa nga ng madaling araw.
I’m one of the bachelors now a day’s especially in aviation industry.
And now I’m enjoying it.
*LAS conference room, Wednesday Afternoon*
“Kumpadre! It’s nice to see you. And Tere you’re still looking younger than your age.” Roberto said.
“Binobola mo pa ang misis ko. So how is business now? Is there any problem ba?” Arturo asked.
While Tere walked over where Esme is and they started chatting.
“Well as i have said to you last time. I had a big problem about the hangar.” Roberto answered.
Bakas sa sagot niya ang kalungkutan. Na para bang end of the worl na bukas.
“Eh kumpadre how may I help you ba? If this would be through merging kaya kong gawan ng paraan yan. Were almost brothers so don’t be shy. Kahit ano just say it and I’ll help you.” Arturo said.
Habang sinasabi ni Arturo ang mga iyon ay talagang concern siya. Almost Brothers na nga daw sila db!? Kaya kapit-bisig sa kahit anong problema ang peg nila.
On the ladies side …
“Mare, sa tingin mo anong pinaguusapan nila?” Tere asked.
“Is it okey if i request one thing to you?” Biglang tanong ni Esme kay Tere.
On the other hand ay mejo naguluhan si Tere sa mga sinabi ng kanyang Kumare.
“What about?” Mejo kinakabahang tanong ni Tere …
“Tungkol sa mga anak natin. Kasi Were a family na rin naman db? As we treat each other is like we are brothers and sisters … So i have thought na we must merge our companies.” Esme explained to Tere.
Tere’s eyes widened at alam na niya ang patutunguhan ng usapang ito.
“You mean …”
“Yes!” Esme cut what ever Tere ,ust say and continue …
“Hindi dahil sa nalulugi na kami and hindi na namin kayang patakbuhin ang negosyo pero this would be a big shot for our businesses also in our family to be happier.” After what Esme said Tere just nodded at her.
That afternoon in the conference room they had a deal of merging.
As there will be a merging na magaganap ay kasunod na rin nito ang magarbong kasalan.
Isang arrange marriage between there children.
9 thoughts on “Instant Marriage – part 1

  1. Pingback: Instant Marriage – part 2 | Excess Baggage

  2. Hmmm.. I can see another nice plot here na ndi c Maya ang may super need sa relationship but Richard.. but Let’s see how the author MS. Eileen put spice on the story.. 🙂

Whatcha think?

