the reason behind

a/n: Hi everyone! Long time no write ako..hehe..masyadong busy..here’s another story na mejo related sa episode this days….I hope you’ll like it!

~~~

Raffi: uhm..by the way chard,you know my college friend Abigail right? I was searching her name on fb and suddenly,si Abby ung lumabas.. Pinayagan mo na pala sya magkaron ng account?

Dali-daling binaba ni dad ang phone at kinuha ang laptop nya para i-check ang sinabi ni tita raffi..

Ricky: do you know about this? (Fb ni Abby)
Maya: Hindi..hindi ko to’ alam..

After a few minutes..
Maya: baby,kakausapin ka ni daddy mo..

Nag-eenjoy ako sa music ng 1D na shinare ni Bettina sa fb,nakasuot pa sa tenga ko ang earphones kaya di ko namalayan ang pagpasok ni tita mommy at daddy sa room ko..

Nabasag na lang ang katahimikan at imbis na 1D ang marinig ko….

Ricky: Abigail!

Boses ni Daddy ang nangibabaw kaya naman dali-dali kong tinanggal ang earphones sa tenga ko..

Abby: dad?
Ricky: let’s talk! In my office!

Naglalakad na kami ni Tita Mommy papunta sa office ni Dad…hawak nya ang nanlalamig kong kamay..panu ba naman! Gulat na gulat ako nung tinawag nya ko sa buong pangalan ko! Halos 5 years ang lumipas pero ngayon nya lang ako tinawag ng “Abigail” at take note pasigaw pa! Ibig sabihin non,galit na talaga si daddy! Oh my geee! I’m so scared! This is the first time that the little princess will face the angry tiger-mode king! Please help me beautiful queen..(sa isip isip ko habang nakatingin sa kabado ring si tita mommy)

At the office..

Ricky: who did this?
Wala kong masabi kay daddy..nakakatakot kaya yumakap na lang ako kay tita mommy
Ricky: I’m asking you a question.
Abby: ako po..
Ricky: ikaw lang ang gumawa nito?walang alam si Luke at Nikki?
Abby: opo
Ricky: I’m so dissapointed with you abby..alam mong bawal ka magfacebook account..why did you do this?
Tahimik pa rin ako..
Maya: uhm..Ricky,di ba ano..uhm..nag 8th birthday na sya,siguro akala nya pwede na syang mag-fb ganun..hmm..baby,kahit 8 years old kana,hindi ka pa rin pwede magfb ha kasi bata pa rin yun..pero naiintindihan ka naman namin..kaya kung akala mo…
Ricky: if she thought na pwede na sya,bakit nya tinago satin? Kelan ka pa natutong magsinungaling abby?
Maya: ricky,hindi nagsisinungaling yung bata..
Ricky: nagtago sya sa satin, that’s the same thing! e diba you have to lie about your age para makapagfacebook account?! Now tell me,bakit gustong gusto mong magkafacebook account?
Nakakatakot na talaga si Daddy..
Ricky: Abigail Ruth Lim!
Abby: kasi po Bettina and my other classmates has a facebook.. saka I want to be like ate nikki,she’s popular,she has many friends,and she has many admirers online..
Ricky: what do you mean admirers online?
Maya: (sumesenyas na parang gustong pakalmahin si Daddy)
Abby: like kuya fake mallows…
Ricky: fake mallows?
Maya: uhm…baby,yun ba si Amiel?
Abby: yes tita mommy
Ricky: who’s that Amiel?
Maya: ah e..Ricky, sya ung schoolmate ni Nikki..
Ricky: at pati si nikki involved na rin dito?
Abby: I’m sorry dad.
Ricky: look, you’re to young for this..di ka pa pwede sa ganito,mamaya kung sino sino makausap mo mapahamak kapa..

Nagkatinginan na lang kami ni Tita Mommy,nanahimik at naghintay sa desisyon ni daddy.

Ricky: now, i’m going to deactivate your account abby,and don’t you dare to open it again or else kukunin ko na talaga sayo tong’ ipad! Sige na maya,dun na muna kayo ng anak mo sa kwarto kakausapin ko pa si luke at nikki…

Dahil mahal ko si daddy, imbis na magtampo,maluwag sa dibdib kong tinanggap ang desisyon nya. Bago ako tuluyang umalis binigyan ko muna sya ng yakap sabay sabing “I’m so sorry daddy.  I’ll promise saka na lang po ako mage-fb pag big girl na ko..I love you daddy.”

Ngumiti naman sya at hinalikan ako sa noo..
Di ko alam kung sinong nanalo at natalo sa laban ng little princess at ng angry tiger mode king pero ang alam ko,mukhang mejo nabawasan nawala na ang tiger mode ni daddy..hayy..buti na lang,kaso wala nga lang akong facebook..hehehe! Goodbye facebook!

At my room..
Maya: uhm. Baby,okay ka lang ba?
Abby: yes tita mommy.
Maya: sigurado ka?
Abby: opo tita mommy, I’m sorry po, it’s my fault.
Maya: naku,wala yun baby,ndi kami galit ni daddy.Dapat lang,madisiplina na kayo..naiintindihan mo ba un?
Abby: opo tita mommy
Maya: o sige,jan kana muna,gumawa kana lang ng assignment mo, pupuntahan ko lang ang ate at kuya mo..mukhang kelangan nila ng moderator e..
Abby: okay tita mommy..

a few days later..

napagpasyahan nga ni daddy na maging grounded kami sa mga gadgets specially sa internet.. imagine? no more wifi and internet connections sa house? i really felt bad lalo na for ate nikki,she is so ma-fb at ma-twitter pa naman,now,i can see that everything happened is a mess. Ate Nikki,kuya Luke and I are not talking,so sad! we’re not okay! even Tita Mommy and Dad has also misunderstanding.

Minsan pag kailangan namin magresearch about our assignments,kailangan andun si Daddy or Tita Mommy na palaging nakabantay sa aming tatlo nila kuya at ate..

doris: heto na po ang meryenda!

sabel: enjoy po!

pagkalabas sa office..

doris: hoi sabel,ayos din pala tong nangyari sa pamilyang ito e noh?kita mo naman! grabe sa bonding!pati sa pag-aaral e tutok ang mag-asawa sa mga bagets!

sabel: oo nga doris e,kaso..ang seseryoso! nakakabingi ung katahimikan!

doris: hay naku! tara na nga sabel,nakakaistorbo na tayo sa pamilya’..sila ang mabibingi sayo kasi ang ingay ingay mo..

halos isang linggo na rin ang lumipas,eto mejo nasasanay na kami,parang malungkot nga lang si ate nikki dahil miss nya na ang twitter,instagram at fb nya..hehe..one week din ang world war samin, but after a few days,di rin namin matiis magkakapatid ang isa’t isa..nagkabati bati din kami..

 si daddy naman,ang moody moody..minsan okay sya,minsan naman ang sungit buti anjan palagi si tita mommy,nagpapakalma kay daddy..nung isang beses nga nauubutan ko si dad talking with his phone…

ricky: what?!anu ba naman yan liza! nakauwi na ko ng bahay tapos mali pala yung napadalang documents ni minerva? alam mong bukas na ung deadline nun sa Singapura Airlines di ba that’s why i need it now! ipadala mo na agad kay mang lem! nauubos na ang pasensya ko jan kay minerva!the last time,she failed about sa flowers,tapos kinalimutan iremind sakin na may meeting ako kay Jaime..tapos ngayon eto naman?! yes,pinalagpas ko yun,pero ngaun? sumosobra na..

tiger-mode again…anu kaya talagang nangyayari kay daddy? sala sa lamig sala sa init..

nung isang umaga naman ang ganda ganda ng araw nya,all smiles pa nga sya during the breakfast pwera nga lang nung biglang sumama ung pakiramdam nya..

Maya: Ricky, ang sarap nitong sandwich na ginawa ko oh..baunin mo,ung mga bata meron na din.

Ricky: No,later na lang..

Maya: oh bakit? may problema ba?

Ricky: I’m not feeling well.

Maya: hmm..naku..e kaya mo bang pumasok?tawagan ko muna kaya si Liza para sya muna magasikaso dun sa office?

Ricky: Okay, aakyat muna ako sa kwarto..

Pumasok na kami nila Kuya sa school. Sina Tita Mommy at Daddy ay naiwan lang sa house, I’m very thankful kasi there is Tita Mommy who will look and take care for Dad. I feel contented.

Maya: Ricky, eto oh,nagluto ako ng lugaw…. wala si Ricky? asan kaya yun? Mahal ko? Mahal ko? asan ka?

Inside the CR…

Maya: Ricky?

Ricky: (nakatapat sa lababo)  bwue! buuue!

Maya: Ricky! nagsusuka ka… naku,wala ka namang nakaing iba diba? kape pa lang yung ininom mo kanina… (habang hinihimas ang likod ng asawa) ano,okay ka na ba? halika higa ka muna.. nahihilo kaba?

Ricky: (nods)

Maya: kung hindi mo pa kayang kumain, matulog kana lang muna..

Ricky: okay, matutulog na lang ako..bigla din akong inantok e..

MOODY?

MAGAGALITIN?

NAGSUSUKA?

NAHIHILO?

ANTUKIN?

abangan!

9 thoughts on “the reason behind

Whatcha think?

