Instant Marriage – part 2

Admin Note: *Contributed Story* Please give credit and thanks to Eileen. This is a continuation to Instant Marriage – Part 1.

A/N: After a very scary? episode kanina dahil sa pagka tiger mode ni Mr. Lim. Sana naman sa Chp. nitong story ko mag enjoy kayo.

 

Author: Eileen

 

~*~

A week after what Mr. and Mrs lim then Mr. and Mrs Dela Rosa Talk about …
MAYA DELA ROSA’S POV (Point Of View)
*Dela Rosa’s Residence, Evening*
“Magandang Gabi mga minamahal kong magulang!” I greeted my parents happily.
It’s been a week and a half simula ng dumating sila dito pero ngayon lang ako, kami nakahanap ng tiempo na magkasabaysabay mag dinner.
Lately kasi I’ve been busy with my work.
Sa umaga I’ll be leaving tulog pa sila dahil 6 am pa lang nasa office na ako.
Tanghali hanggang gabi office pa rin ang home ko.
Late night, 11pm to be exact, na ang uwi ko tulog na sila.
So this is it!
I really plan this dinner kasi super miss ko na rin sila.
After 2 years that were apart.
It’s because pinamamahalaan ni Dad yung extention ng company namin sa Singapore.
Mom Immediately hug me tight as well as Dad.
“We missed you sweety.”
Sambit ni Mom as she cut off our hugging moment.
“I missed you too Mom” then kissed her on her cheeks.
“Dad” Pagbaling ko naman sa pinaka gwapo kong Dad.
“So let’s start the dinner!”
Mom announced as we three seat.
We happily ate a very delicious dinner.
Thanks to Mom kasi she cooked my favorite Kare-Kare.
After that we have a mini chitchat and then biglang nagserious look na si Dad.
I have sensed that there is something kaya nila ako pinapasaya ngayon.
I think …
“Can we go to your home office?”
Dad said in a calm voice.
I just nodded then lead them both in my home office na may connecting door papunta sa kwarto ko.
“Is it super serious na we really need to talk about it pa dito sa home office ko.” I asked.
“Yes iha. This is a very serious matter.” Mom spoke.
Kinabahan ako ng si mama ang magsalita.
Is this about a personal thing?
Ugh!! Thoughts were eating my self!!
“We–Well what is it about?” I asked them looking in there eyes like i can read them.
“It’s about …” Hmm .. Mom is been looking for words …
Pero parang may gusto rin sabihin si dad so I look at him.
Ramdam ko na ang tension dahil they are still looking for the right word i think …
“Your in to a big merging of DRAS and LAS. You need to marry the CEO of Lim Aviation Services, Richard Lim. By the next month you will be Mrs. Maya Dela Rosa-Lim Sweety.”
Dad blurted out in a calm voice.
Tama ba ang narinig ko!?
Merging?
Marry?
O.O
“Da-dad???” I look at him that tears are already falling my cheeks.
“Mom” Baling ko kay Mom na mejo naiiyak na rin.
“Their I already said it!” Dad said.
At unti unting nagsink in sa utak ko ang mga sinabi ni dad earlier.
All my life sunud-sunuran na nila ako.
Yung mga kagustuhan ko at yung binubuo kong pangarap sa isip ko tinalikuran ko.
For what?
For following everything they wanted na maging ako.
Akala ko after 2 years na nagkalayo kami nag end na yung role kong iyon.
Hindi pa rin pala.
Na ngayon that I’m in, in this merging and marriage thing!
I ran away papunta sa room ko.
I’m really thankful na may connecting door itong home office ko papunta sa room ko.
‘Nakakaasar si Dad! Ginatungan pa ni Mom! Buong buhay ko kinotrol na nila ako! Pati ba naman sa personal “Private” life ko pakikielaman pa nila ako!’ (In her thoughts)
*Tok-Tok*
“Pasok!”
I said coldly …
“Nak …”
‘Oh si Mom …’    (In my thoughts)
 ”Ano nanaman po ba iyon? If this would be about me, Marrying that Richard Lim. NO WAY!”
I shouted at her.
Sobrang galit ako sa kanya!
Sa kanila ni Dad!
Di ko namalayang umiiyak na pala ako infront of her.
Lumapit sya sa akin then hug me so tight.
Lalo akong naiyak then she whisper in my ears.
“I’m sorry Sweety but you really need to marry him. You need to be a Lim. You must be Maya Dela Rosa-Lim.”
 Richard Lim’s POV
*Lim’s Residence, Evening*
          *Beep! Beep!*
Sabel and Doris rushed to open the gate for Mama and Papa.
Since it’s friday, Dinner date naming family.
Kahit labag sa loob ko kailangan alang alang na lang kay Mama.
Ayaw ko kasi ng mga balitang nasagap ko.
But today is also the day to confirm if totoo ba ang balitang iyon.
*At the dinning area*
“Son! How is business?” Papa said in a sad voice.
“Alam mo na ang sagot jan Papa.” I answered naman dryly.
Tinititigan naman kami ni Mama then she speak na.
“Nasa harap tayo ng grasya! Would you two stop being cold to each other kahit ngayon lang?”
She said with full of anger nad irritated na rin kasi si Mama sa aming dalawa ni Papa.
Aminado naman akong lagi na lang kaming ganito.
We continued eating and biglang sunagi sa isip ko ang merging something marriage na balita.
“Mama do you wanted to tell me about something?” I asked her.
Si Mama lang tinanong ko pero si Papa na ang sumagot.
“Sa tingin ko alam mo na.” He said to me.
Tama nga yung balitang iyon.
Ang balitang nasagap ko recently lang.
“Papa bakit? Kaya naman natin na tayo lang ang gagawa ng paraan. We can solve this by our own power.”
I said to him then bigla akong niyakap ni Mama.
“Kailangan natin ang Merging na ito son.”
A heart-to-heart talk begins between him and his Mama.
Now as his mother continue what she’s talking about …
” … Son you should marry Maya Dela Rosa. She’s the daughter and feuture CEO ng Dela Rosa Aviation Services.”
“This would be for the good Son.”
“No! I don’t want to marry her!”

I said to my father with anger in my voice.
“But you need to marry Maya for the sake of our family! For the sake of our Business”
Roberto said to his son.
He wanted that for business.
Hindi na niya inisip that it’s just for me PERSONALLY!
For the merging of DRAS and LAS and to be sealed that merging is MARRIAGE.
Then the company will turn to DR-LAS.
I walked out of there house and immediately go to my condo.
To set aside my thoughts uminom na lang ako until I fell asleep.
A/N: Okey bukas na lang po yung Chp. 3! I hope you like this guys ♥

5 thoughts on “Instant Marriage – part 2

  1. hahaha agree arwen nkanganga nga din ako sa sobrang bitin.. xD
    ano kya mgyyri kung magkita ung 2 “The Tiger meets his Prey” (wow pagkain c Maya?? hahahaha!! what was I thinking.. xD)

  2. Pingback: Instant Marriage – part 3 | Excess Baggage

Whatcha think?

