Instant Marriage – part 3

Admin Note: *Contributed Story* Please give credit and thanks to Eileen. This is a continuation to Instant Marriage – Part 2.

 

Author: Eileen
~*~
Richard Lim’s POV
*Condominium of Richard, Makati*
It’s Saturday and supossed to be dapat nasa bahay siya.
Nagising siya sa ingay nila Fred sa sala ng condo niya.
Lumabas siya ng kwarto niya and as he expected.
Fred: Brod! Himala bakit nandito ka?
Ryan: Oo nga. Tsaka naglasing ka noh?
Fred: Any problem?
Ryan: Just say it at baka matulungan ka pa namin.
As expected ko pa na magtatatanong sila.
Dinaanan ko lang sila then I make a coffee.
Pagbalik ko nakatitig lang silang dalawa sa akin.
Nagaantay ng sagot ko.
Tinitigan ko din sila.
Para bang nagusap yung mga mata namin.
I sigh because im defeated dahil dalawa sila isa lang ako. -3-
Ako: Fine Ikukwento ko na!
I deeply sigh and started to tell them what happened.
Habang nagkukwento ako ramdam kong they feel pity on me.
Pero nang matapos akong magkwento.
“BWAAHAHAHAHAHAHAHA”
Tumawa sila ng tumawa.
Ugh! Yan ba ang sinasabing makakatulong?
Parang comedy yung kinwento ko huh!
Ryan: Hahaha brod peace tayo hahaha.
Ako: Sige itawa nyo na lang muna iyan baka kung saan lumabas. Napaka serious nung sinasabi ko tapos tatawa lang kayo na parang wala nang bukas para sa mga buhay ninyo.
Fred: Brod naman kasi Hahaha … Nakita mo na ba yung babae na sinasabi ni tito at tita?
Ako: No, and wala na akong pakielam kung sino man siya.
Ryan: Oh really. Hmmm …
nagkatitigan yung salawang mokong at mukhang may bright idea nanaman atang naisip.
Ryan & Fred: It’s Your Date Night!
Ryan: Dahil na set up ako sa isang blind date then I’m not available because I still have some matters to do sa office that time ikaw na mag proxy for me.
Ako: WT’ pwede naman sigurong si Fred na lang.
Fred: Brod gusto mong mapatay ako ng asawa ko? Ikaw na!
Ako: Fine. Sasakyan ko yang gimik nyo! -.-
Maya Dela Rosa’s POV
*Emman’s Condo*
Dahil tumakas nanaman ako.
Eto at umagang umaga nandito na ako kila Emman.
Emman: Bessy bakit ka ba napadpad dito ng ganito kaaga?
Ako: Wala lang namimiss lang kita.
Then niyakap ko si Emman ng super higpit.
Naiyak na rin ako ng tuluyan.
Nang ibreak ni Emman yung pagkakayakap ko sa kanya.
Emman: Bessy naman wag kang ganyan. Stop crying na. What’s your problem ba?
Akmang magsasalita na ako nang biglang may kumatok sa pinto ni Emman.
Emman: I think si Edslyn na iyan. Better for you na nandito pa ang isa mo pang Bestie.
The door opened at nang makita ko si Eds lalo akong humagulgol ng iyak.
They both comfort me at nang handa na akong magkwento.
Nakinig silang mabuti in every detail about what happened last night sa house namin.
We had a group hug after kong makwento sa kanila lahat ng tungkol sa kagabi.
Yung tungkol sa merging and marriage.
Kilala nila si Richard dahil isa daw ang company nito sa company ng Time Airways.
As well as me kilala ko siya but only in name.
He’s a bachelor.
Since I was a kid naririnig ko na rin ang name niya sa parents ko.
Our families are friends.
Pero never ko pang nakikita kahit sino sa angkan nila.
Di ko matanggap sa sarili ko na kaya pala akong ipamigay ng parents ko ng ganun ganun lang.
Para saan? Sa business!?
Stupid reason! -.-
Eds: Alam mo Maya …
She gave me a card at nakalagay doon ay (Pangalan ng Chinese Restaurant) then “Blind Date @ 7 pm”
Eds: Ikaw na sumipot jan. I think you need it.
Ako: Sa sitwasyon kong ito makakatulong ito? Alam mo naman hindi ako fan ng dates. Especially this kind of date. Manliligaw nga iniiwasan ko date pa kaya.
Emman: Try it bessy! Baka iyan ang maging susi para maiwasan mo ang arrange marriage na pinrepare for you ng parents mo.
Ako: Ok fine pero pag di ko nagustuhan no more next date. Kahit sa ibang tao ayoko na. Once lang ito.
Eds and Emman: YES!
© elncrdns
One thought on “Instant Marriage – part 3

  1. Pingback: Instant Marriage – part 4 | Excess Baggage

Whatcha think?

