Instant Marriage – part 4

Admin Note: *Contributed Story* Please give credit and thanks to Eileen. This is a continuation to Instant Marriage – Part 3.

 

Author: Eileen
~*~
Maya’s POV
*Emman’s Condo*
“Tonight is your night!!!!”
Sigaw ni Emman sa akin after niya akong ayusan.
Bigla namang sumulpot si Edz na may dalang mga bags.
Tama kayo ng basa MGA BAGS talaga.
Imagine! 10 bags nabitbit niya.
Take note itong condo ni Emman is pang 18th floor then under maintenance yung mga elevator.
Nakakaloka itong mga friendships ko.
Basta para talaga sa lovelife kong walang buhay handang handa sila palagi.
Now naman pagpili ng clothes ang gagawin ng dalawa for me.
May pang manang na dress -.-
Then dress na halos konti na lang kita na kaluluwa ko. O.0
Aish … Naisusuot ba talaga ni Edz iyon!?
Maloloka ako sa mga nakikita ko.
After nilang mamili may apat silang ibinigay sa akin.
“I don’t like this!” then padabog akong bumalik sa CR.
“Ako ba eh gagawin nyong Pok-pok!?” I shouted at them.
Naiirita na ako.
“Bessy bagay naman sa’yo.”
“Oo nga Maya. It suits you gorgeously and makes you more sexier.”
“For sure luluwa ang mata ng makaka date mo.”
salitan nilang sabi sa akin.
“AYOKO NITO!”
I rolled my eyes then bumalik ulit ako sa CR to check out the next one.
“Eto! okey na sa akin ito.” I smiled to them sweetly.
nang akmang papunta na ako sa shoe shelves ko pinagtulakan nila ko bigla para isukat ang last dress.
“Ok na sabi to e.” i said pero parang wala silang naririnig.
I just deeply sigh na lang -.-
“PERFECT!” Edz shouted.
“Salamat naman at okey na …”
Kukuinin ko na sana yung favorite shoes ko.
Bigla akong pinigilan ni Emman.
“Seriously bessy!? Dress tapos iyan!?”
Ngumuso siya bigla sa kinalulugaran ni Edz.
As i look to Edz …
“NO!” I hate hills
Alam naman nilang ayoko ng hills eh!!!
Pero wala no choice.
Kailangan kong isuot ITO!
Dalawa sila isa lang ako.
Pagkasuot ko ayun gumora na ako sa meeting place.
Malapit lang naman siya sa place ni Emman so hinatid na nila ako.
They just drop me off there dahil may kanya kanya pa silang lakad kahit gabi na.
*Restaurant, Evening*
Pagdating ko I was shocked.
Kilala ba ako ng mga tao dito?
Why are they staring at me?
Tapos isa-isa silang umalis ng restaurant.
ANG WIERD!
Then a middle aged woman come near to me then lead me where our table was.
Tinitigan ko muna ang lalaki na nasa harap ko before i sit.
He’s so busy about something sa phone niya.
“Hi?” then i handed him the card that’s been given to me by Edz.
(Sabi niya ibigay ko lang daw then ok na ang lahat.)
Bigla siyang tumingin sa akin.
O.O Ang GWAPO!!!
Tapos bigla siyang nagsmile sa akin.
I think I’m blushing na, I really feel my cheeks were burning.
“Have a sit.”
Tumayo siya then hinatak niya yung chair so I can sit comfortably.
Grabe ang bango pa niya!!!
Omeged! Omeged!
Stop smilling, nalulusaw ako!
Richard’s POV
*Restaurant, Evening*
5 mins. na ko naghihintay dito.
I hate people who are late comers pa naman!
Last na pag hihintay na ito 5 secs.
5
4
3
“Hi?”
Dinedma ko lang then nagpatuloy ako sa pag so-solitare.
Pero di siya umaalis sa harap ko at bigla siyang may iniabot sa akin.
It’s a card!
Naalala ko tuloy ang sinabi ni Fred sa akin.
‘Kapag may babae na nagapproach sa akin then nagabot ng card yun na yun.’
Napangiti tuloy ako bigla.
Agad kong tinago ang phone ko then I look at her.
Lalong lumapad ang ngiti ko as I saw her.
Oh God!
She’s so beautiful, attractive but simple and hmmm sexy.
Tumayo agad ako para paupuin siya.
“Have a sit” sabi ko sa kanya.
Grabe ang cute niya pa mag blush!
I must know this girl.
Tumawag na ako ng waiter.
Agad naman kaming nakapili ng food to eat kaya oks na.
Pamayamaya for sure darating na rin ang order namin.
I started my move.
“Good Evening to you Beautiful Lady. I’m Richard, and you are?”
I handed to her my hand.
“I’m Maya. Nice meeting you Richard.”
She hold my hand and did a hand shake.
A few moments later …
“Richard yung kamay ko.” She said as she giggle.
Argh! Kanina pa ba ako nakatulala dito.
Nakakahiya ka naman Richard lim!
“Oh sorry.” as I unhold her hands.
Dumating bigla yung Food namin.
So this is it!
“Let’s Eat.” She said with a wide sweet smile.
I smiled back then bigla siyang nagblush ulit.
“Your so cute especially pag nagbla-blush ka.”
I complimented then lalo pa siyang nagblush.
Hindi pa ba siya nacocompliment ng ganito?
But I like the way she reacts.
Super cute talaga.
She look at me like wanting to ask something.
“You look familiar.”
Nako … Sa lahat naman ng pwedeng itanong.
“Oh really haha.”
Mejo yumuko ako.
Kapag ba nalaman niya na ako si Richard Lim she’ll turn like the other girls.
Yung ma flirt?
Please wag po.
Sayang ang ganda niya if ever man na magturn out na ganun.
“May I know your surname?”
Should i say it?
Bahala na nga!
“Lim, Richard Lim.” I smiled at her then biglang nanlaki ang mata niya.
“How about you? Your surname? You didn’t say it pa e.”
“De–Dela Rosa, Maya Dela Rosa.”
Kung ano man ang itsura niya ganun na din ako.
Halos lumabas na ang eyeballs ko sa gulat.
 Third Person’s POV (Author)
“Are you?” Sabay nilang sambit.
Richard: Lady’s first.
Maya: Okey, Are you related to Mr. Roberto and Mrs. Esmeralda Lim?
           Are you the CEO of Lim Aviation Services?
           And lastly are you having a problem about an Ar—
Richard: Wait isa isa lang Ms. Dela Rosa. Mahina ang kalaban okey?
                First of all, Yes they are related to me because they are my parents.
                Second one, Yes I’am the CEO of Lim Aviation Services.
                Now i think my turn?
Maya: Okey. (She coldly said)
Richard: Are you Related to Mr. Arturo Dela Ro–
Maya: Yes. I’am the daughter of Arturo Dela Rosa and Teresita Dela Rosa.
           I’am also the next “SOON TO BE” CEO of Dela Rosa Aviation Services.
           And ang pinakahuli because you didn’t let me finish my question to you.
           Ako na ang sasagot nakakahiya naman.
           I’am your future wife.
Richard: So alam mo na rin pala. And pumayag ka to have a Blind date para maiwasang makasal ka sa akin and un expectedly ako pala ang makakablind date mo. Am I right Ms. Dela Rosa?
Maya: Yes then vice versa?
Richard just nodded then they both laugh because of what’s happening about their lives.
Maya: Alam mo let’s just eat na lang.
Richard: Akala ko kung ano?
Maya: Hahaha. So Mr. Lim now–
Richard: First name basis nga tayo. To formal ang Mr. Lim, Richard na lang.
Then he smiled again na siyang nakapagpapakilig kay Maya.
In Maya’s side ngayon pa lamang sila nagkita ganito na agad.
Hindi na lamang pinahalata ni Maya ang kilig na iyon.
Maya: So not Ms. Dela Rosa na ha. Just–
Richard: Mrs. Lim? Hahaha.
Nagpout bigla si maya that make Richard’s heart leap because of joy.
Richard: Just kidding Maya. Hahaha. You really look cute.
Nagblush naman si Maya AGAIN!
Then napatakip siya ng mukha.
Maya: Tigilan mo na nga yang mga pang bobola mo! I said let’s just eat na nga lang muna db?
Richard: Fine Ms. Cute.
Dinedma na lamang ni Maya and continue eating.
And Richard also start eating.
For the whole evening they have talked a lot about there selves.
Para naman mas magkakilala sila.
They have enjoy there night and it’s almost 10 pm when they have decided to go home.
13 thoughts on “Instant Marriage – part 4

  1. It is good that after they found out about each other’s identity,, the date still ended up well.. hope to see the next installment! 🙂 the SOONEST! 😉

Whatcha think?

