Questions – part 7

Admin Note: *Contributed Story* Please give credit and thanks to Miss Aa. This is a continuation to Questions-part 6.


A/N: Please follow my blog http://missathenaabrianna.wordpress.com/. I post some of my stories here. 
 
Thank you for waiting! Sobrang busy lang talaga. Sana magustuhan nyo!🙂

 

 

Author: MissAa

 

~*~

 

Chapter 6

“I’m Maya Dela Rosa – Ventura. 28 years old. I’m the CEO of Time Airways…

And this is my story…”

___________________________________________________

Maya’s POV.

After 2 weeks…

“… pero nung nakita kitang umiyak at nasaktan. Gusto kitang protektahan. Please give me a chance Maya, I will help you to be happy again.”

“… pero nung nakita kitang umiyak at nasaktan. Gusto kitang protektahan. Please give me a chance Maya, I will help you to be happy again.”

“… pero nung nakita kitang umiyak at nasaktan. Gusto kitang protektahan. Please give me a chance Maya, I will help you to be happy again.”

 

“Arghhhh!!! Paulit ulit sa isip ko! Ano ba naman yan Maya!!!! Gusto ko ng matulog!!!! Ano ba ang pinakain mo sakin Mr. Lim!” Sabi ko habang naglalakad ako sa veranda. Hindi kasi ako makatulog dahil sa sinabi ng Richard Lim na yan. Tumingin ako sa orasan sa cellphone ko at 2am na! Hindi pa din ako natutulog.

Biglang nagring ang phone ko, muntik ko na mabitawan sa gulat ko.

“Sino ba naman kasi ang tatawag ng ganitong oras?!” Sinagot ko na lang ang tawag ng hindi ko tinitignan kung sino yun. Naiinis na kasi ako eh!

 

“You’re still awake. Thinking of me?”

“Hello?! Sino to?” Maya said. “Wala akong panahon makipagbiruan.”

“Maya…”

“R-Richard?”

“You got it. Bat gising ka pa?”

“Eh ikaw bakit ka tumawag?”

“I can’t sleep.” Richard said. “Bakit nga gising ka pa?”

“Doing some office works.” Okay, I know I lied pero totoo naman yun eh! Gagawa naman talaga dapat ako pero hindi ako makapagfocus dahil sayo Richard Lim!

“Really? Office works huh? Pero nasa veranda ka.”

“W-What?! H-How?! Oh! You’re kidding right?” ANO DAW?! Lingon sa kaliwa, Lingon sa kanan! Paano nya nalaman?!

“Turn around.”

 

 

Lumingon ako at nakita ko si Richard na nakatayo sa may sala namin at may hawak syang sunflowers.  Lumalapit sya sakin, hindi ko maiwasan na mamangha sa kagwapuhan ng lalaking ito.

“Gwapo. Matipuno. Singkit. Gentleman. Sweet.” Sabi ng utak ko. 

 

 

 

 

“Maya, you know it’s rude to stare at people like that with mouth-hanging open.” Richard lifted her chin and closed her mouth.

 

“Shit! Maya! What’s happening to you!” Sabi ko. “Nakakahiya!!!!! Sheeeems!!!” 

 

“Ano ba kasi ginagawa mo dito?” Tumalikod ako sa kanya para hindi nya makita na nagb’blush ako. Ramdam ko na nagb’blush ako! Pulang pula na siguro ako ngayon.  “At sino ang nagpapasok sayo dito?!”

 

“Sino pa ba? Edi si Manang Tess.” Sabi ni Richard, kinalabit nya ko pero ayoko lumingon! Mapula pa ko! Wag mo akong kalabitin Richard! “Bat ayaw mo lumingon Maya?”

“Bat ka ba kasi andito?” Kalmado na ko at medyo natatawa na ako. Kinikilig ata ako? “Para naman akong highschool kung magtanong.” Sabi ng isip ko.

 

“Gusto lang kitang kamustahin.” Sabi nya. Ano ba naman yan! Bat napapangiti ako?!

Kinalabit nya ko. Lumingon na ko sa kanya at nakita ko nga na inaabot na nya sakin ang bouquet of sunflowers.

“My favourite flowers…” I thought. “How did he know about it?” 

Tinanggap ko na ang sunflowers and I offered him a seat.

“Have a seat. Kanina ka pa pala nakatayo dyan.”

“Not really. Bakit sabi mo gumagawa ka ng office works?”

“Gagawa dapat talaga ako kaso…” …kaso hindi ako makapagfocus dahil sayo. “…kaso… ano eh…”

“Kaso?”

Bakit ba kasi ako nauutal pag andyan sya?! Think Maya, Think!

“Kaso…” Napakamot na ko sa ulo ko. “Kaso tinamad ako sabi ko bukas na lang. Yun! Kaya hindi ako nakagawa, kaya ako nagpapalamig dito.”

“Bakit nga ba nandito? Madaling araw na. Buti pinapasok ka pa ni Manang Tess at tulog na si Manang Tess paano ka nakapasok?”

“I talked Manang Tess.  Simple as that.” Sabi ni Richard.

“Umuwi ka na kaya.”

“Pinapauwi mo na ko?” Richard pouted.

“Ang gwapo.” I thought. 

“Hindi, pero kasi madaling araw na.”

“Okay, I’ll just give you this.” May binigay na box sakin si Richard. “Open it, pag nakaalis na ako.”

“Ano naman laman nito? Para saan?”

“You’ll know later.” Richard said. “Goodnight Maya. Dream of me.” Hinalikan ako ni Richard sa…

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

…sa pisngi lang naman.

At umalis na sya. Nadinig ko na ang pagalis ng sasakyan nya.  Kahit sa pisngi lang yun, may kung anong pakiramdam ang naramdaman ko. Nakita ko ang box. I opened it and I saw a card.

I opened the card…

 

 

 

“Maya, I think I’m falling in love with you.” 

 

______________________________________________

Richard’s POV.

 

We went home by 9pm. Hinatid ko si Maya sa bahay nila. I have an idea.  I rang the doorbell again and fortunately, Manang Tess opened the door for me.

“Oh hijo. Kakahatid mo lamang kay Maya. May nakalimutan ka ba? Pasok ka.”

“No, Manang Tess. I’ll be back Manang Tess. I’ll surprise Maya please don’t tell her that I’ll be back.”

“Osiya, ang  sweet mo naman. Hihintayin na lamang kita dito.”

I went to the nearest flower shop. I’m glad that they’re still open when I went there and the last flower they have is the sunflower. Sunflowers suit Maya’s personality.

Sunflowers are bright and very unique. Maya is a unique woman. When I see her, I have this feeling that I need to love her and protect her. I don’t know what’s happening to me. I went to the counter and ordered the flowers.

“Sir, lalagyan po ba ng card?” The counter lady said.

“Yes, please. May I borrow a pen?”

“Sure Sir, here’s the card and pen.”

 

“Maya, you’re beautiful.”  Eraseeee! 

 

“Miss, can I have another one?” I asked the lady at the counter.

“Sure Sir.”

 

“Maya, sunflowers suit your personality. Sunflower is a unique one..” Eraseeeee! Too cheesy. 

 

“Miss, I’m sorry but can I have another one?”

“Sure Sir. Hindi po kayo makapagisip ng tamang words for your girlfriend?” The counter lady chuckled. “Sir, kung magsusulat po kayo for your girlfriend mas maganda po yung galing sa puso. Kung ano po ba talaga sinasabi ng puso nyo. Mas mararamdaman po kasi yun ng girlfriend nyo.”

She has a point. “Actually,  she’s not my girlfriend but soon to be.”

“Okay Sir, here’s your card.” The counter lady said.

“Thank you.”

 

Straight from the heart…

Straight from the heart…

Straight from the heart…

 

“Maya, I think I’m falling in love with you.”

 

________________________________________________

The lady at the counter gave me the flowers already. It was indeed beautiful. The sunflowers really suit Maya’s personality.

 

“Miss, do you have a mini box? I want to seperate the card.”

“Yes Sir. We have a mini box. Here’s the box Sir.”

“Thank you Miss.”

“You’re welcome Sir.”

 

I put the card inside the box. I want to surprise her.  I went to Maya’s house and I saw Manang Tess waing for me.

 

“Nako Hijo, nasa taas na at natutulog na ata.”

“It’s okay Manang.  I’ll just stay here. I know hindi pa sya tulog.”

“Osiya Hijo, il’lock ko na itong pinto at pumasok ka na.”

 

I arrived at Maya’s house around 12am and at 1 am I heard footsteps coming from the stairs. I hid behind the couch and I saw Maya walking and talking to herself. I couldn’t hear what she was saying because she was whispering.

I saw Maya went to her office and after an hour she went to the veranda. I followed her without her knowing that I was there. She was too busy talking to herself when I got closer.

“Arghhhh!!! Paulit ulit sa isip ko! Ano ba naman yan Maya!!!! Gusto ko ng matulog!!!! Ano ba ang pinakain mo sakin Mr. Lim!” I heard Maya. She said my name. She was thinking of me.

 

I decided to walk to their sala again and I called her. She said something before answering the phone but I didn’t hear it.

 

“You’re still awake. Thinking of me?” I said while chuckling.

“Hello?! Sino to?” Maya said. “Wala akong panahon makipagbiruan.”

“Maya…” Uh-oh. Maya wasn’t in a good mood.

“R-Richard?” I’m glad she recognized my voice.

“You got it. Bat gising ka pa?”

“Eh ikaw bakit ka tumawag?”

“I can’t sleep.” Richard said. “Bakit nga gising ka pa?”

“Doing some office works.” Office works huh? This woman makes me smile.

“Really? Office works huh? Pero nasa veranda ka.”

“W-What?! H-How?! Oh! You’re kidding right?” She was shocked. Stamerring. I saw her how she looked from left to right she was looking for me.

 

“Turn around.” I said and she turned her back and now, she was facing me. She was indeed beautiful like the flowers I’m carrying.

I went closer and she was looking at me intently. I smiled.

“Maya, you know it’s rude to stare at people like that with mouth-hanging open.” I said. I lifted her chin and closed her mouth. She really never fails to make me smile.

She turned her back against me.

“Ano ba kasi ginagawa mo dito?” She said. I know why she turned around. It’s too late. I already saw it. She was blushing.  “At sino ang nagpapasok sayo dito?!”

 

“Sino pa ba? Edi si Manang Tess.” I said calmly. I touched her shoulders using the tip of my finger but she didn’t want to face me. “Bat ayaw mo lumingon Maya?” I was teasing her.

“Bat ka ba kasi andito?” She was more calm now and I could feel the giddiness in her voice.

 

“Gusto lang kitang kamustahin.” I said. I saw a curve forming in her lips. She was smiling. Way to go Richard!

I touched again her shoulders and she faced me. I was ready to give her the flowers and I was glad  she faced me.  She accepted the flowers and offered me a seat.

“Have a seat. Kanina ka pa pala nakatayo dyan.”

“Not really. Bakit sabi mo gumagawa ka ng office works?”

“Gagawa dapat talaga ako kaso…” .

“…kaso… ano eh…”

“Kaso?” She was stamerring.

“Kaso…” She scratched her head “Kaso tinamad ako sabi ko bukas na lang. Yun! Kaya hindi ako nakagawa, kaya ako nagpapalamig dito.”

“Bakit nga ba nandito? Madaling araw na. Buti pinapasok ka pa ni Manang Tess at tulog na si Manang Tess paano ka nakapasok?”

“I talked Manang Tess.  Simple as that.” I said.

“Umuwi ka na kaya.”

“Pinapauwi mo na ko?” I pouted.

“Hindi, pero kasi madaling araw na.” She was concerned.

“Okay, I’ll just give you this.” I gave her the box. “Open it, pag nakaalis na ako.”

“Ano naman laman nito? Para saan?”

“You’ll know later.” I said. “Goodnight Maya. Dream of me.” I smiled and I kissed her on her cheeks I saw how her face turned red.

I went to my car and started my engine. I went home with a smile on my face.

Alam ko dapat ako ang magpasaya kay Maya pero bakit parang ako ang sumasaya pag kasama ko sya?

 

To be continued…

 

One thought on “Questions – part 7

  1. Pingback: Questions – part 8 | Excess Baggage

Whatcha think?

