Questions – part 8

Admin Note: *Contributed Story* Please give credit and thanks to Miss Aa. This is a continuation to Questions-part 7.


A/N: This is the continuation of Questions – 7. 

 
Please follow my blog! http://missathenaabrianna.wordpress.com I post some of my stories here. Few more chapters to come! Please support me. 
 
Thank you for your wonderful comments. Please continue to support this series! :) 
and Thank you Excess Baggage for letting me post my stories on your blog! Napapasaya nyo ko. 
 
Godbless you all!
Author: MissAa
~*~

Chapter 8 – The Moves

“I’m Mr. Richard Lim. 40 years old. I’m the CEO of Lim Aviation Services Inc.,

And this is my story…”

____________________________________

Richard’s POV

I arrived at home by 3am. I was dead tired but I was happy. I opened the door and I saw Manang Fe. If eyes could kill, I would be dead right now.

 

“Bakit ngayon ka lamang Ricardo?!” Manang Fe said with anger. “Kanina ka pa hinihintay ng anak mo.”

 

“Manang Fe, wag ka ng magalit.” I hugged her. I really love this woman. She’s my 2nd mother.  “I’ll make it up to Abby. Don’t worry Manang.”

 

“Osiya, sige. Ikaw talagang bata ka. Andun si Abby sa itaas at natutulog na.” Manang Fe said while smiling.

 

“Sige Manang, matulog ka na din.” I said. “Goodnight Manang!”

 

Nagpunta agad ako sa kwarto ni Abby. Nakita ko na himbing na himbing ang tulog nya. Kamukhang kamukha nya ang Mommy Alex nya. Ang nakuha lang ata sakin nito eh ang mga singkit kong mata.

 

I kissed her forehead. “Sleepwell My Baby Princess.”

 

Nakatulog na din ako sa tabi ni Abby.

_________________________________________

 

Nagising ako. Naramdaman ko na may tumutusok sa tagiliran ko. Alam ko kung sino yun, It’s my Baby Princess Abby. Dumilat ako at nakita ko syang nakangiti sakin.

 

“Goodmorning Daddy!” Nakasulat sa Ipad nya.

 

“Goodmorning too, Baby Princess!”

 

“Let’s go down na! We will be late for our school and work!” Hinihila ako ni Abby pababa ng kama nya pero hinila ko sya and I hugged her.

 

“I love you so much Baby Princess!” Tinulak nya ako ng kaunti at nagsulat sya sa Ipad nya.

 

“I love you too Daddy so much!!!” At hinalikan ako ni Abby sa pisngi. Hindi ko alam ang buhay ko kung wala si Abby.

 

“Baby Princess, gusto mo ba ng Mommy?”

 

“Yes, of course Daddy!” Bakas sa mata ni Abby ang saya when I mentioned the word ‘Mommy’.

 

“Let’s go down na Baby Princess.” Hinawakan ko ang kamay ni Abby at bumaba na kami para magalmusal. Pagkatapos namin magalmusal naghanda na ako para sa opisina. Naalala ko si Maya. I called her.

 

Ring.. Ring.. Ring..

 

“Hello?” I heard her voice once again. Her beautiful voice.

 

“Goodmorning Maya!”

 

“Goodmorning Richard.” Mukha syang pagod sa boses nya. “Natulog ka ba Maya?”

 

“O-oo n-naman.” She was stammering again. “Bat mo naman natanong yan?”

 

“Mukha kang pagod sa boses mo Maya.”

 

“Ah, wala lang yun. O-okay lang ako.”

 

“So, let’s have dinner?” SAY YES! SAY YES!

 

“Ohno, I’m sorry. I can’t. I have date with my friends.”

 

“I see. How about lunch?”

 

“Yah, sure.”

 

“Okay! See you later!” Richard grinned.

_______________________________

 

Dumating ako sa opisina and I talked to Liza. Nagpareserve ako sa isa sa mga favorite restaurants ko.

 

“Liza, please reserve a table for two later. Lunch time.”

 

“Sure Sir.” Liza said. “Mukhang may date tayo Sir.”

 

“Not really.” I said. Liza’s a close friend of mine.

 

“I heard that Brod!” I heard someone on the door and I saw Ryan with a grin on his face. He was giving me a meaningful look. He greeted Liza.

 

“Goodmorning Liza!” Ryan smiled.

 

“Goodmorning Atty. Ryan! Coffee?” Liza greeted him also and offered him a drink. “Yes, of course. I would love to have a coffee with my Brod!” Ryan said. I know what he wanted.

She turned to me now.

“I need to go now Sir. Just call me when you need something.”

“Okay Liza.” I told her. I rested my back on my swivel chair and I saw Ryan grinning on me and staring at me.

 

“What’s with that look Brod?” I asked Ryan eventhough I already know why.

 

“You’re going on a date later lunch. You reseved a table for two. ” Ryan said. “And! Who is this lucky chick?”

 

“Brod, don’t call her like that. She’s not a chick.”

 

“Oh-oh! Chill Brod. Osige, I’ll rephrase my question. Who is this lucky woman?”

 

“It’s a secret Brod.” I chuckled. I saw how dissapointed Ryan was. “Just kidding. Her name is Maya. Maya Dela Rosa.”

 

“Oh. The Lucky Maya Dela Rosa.” Ryan said as he put his hand under his chin. “When will I meet her?”

 

Chill. I’ll let you meet her someday.”

 

“Promise yan Brod huh?!”

 

“Yes Brod, ofcourse.” I said and I remembered her girlfriend Celine. “How are you and Celine?”

 

“We’re doine good. She’s now back to work. Yung Tiger CEO hindi naman ganun ka’tiger. I want to have a dinner with her later but she said she’s not available and she’s going to meet her friends.”

 

“Just like Maya. Maya’s nice. She’s not a tiger.” I thought.

 

“Good to know.” I said. It’s almost 12nn. “I need to go. I need to fetch Maya from her office.”

 

“Goodluck on your date Brod!”

 

____________________________________________

Maya’s POV.

 

Hindi ako nakatulog. Kung nakatulog man ako 2 hours lang! Ano ba naman kasi yan si Richard! Ang laki tuloy ng eyebags ko para akong panda! Nagpunta na ako sa banyo para maghanda sa opisina ko at pagkalabas ko ng bathroom I heard my phone rang.

 

Ring.. Ring.. Ring..

Sinagot ko agad ito. I don’t know why but when I saw his name flashed on my phone’s screen. Sumaya ako.

 

“Hello?”

 

“Goodmorning Maya!” Narinig ko boses nya. Bakit parang kinikilig ako? Highschool lang ang peg ko?

 

“Goodmorning Richard.” I was tired. Puyat ako.  “Natulog ka ba Maya?”

 

“O-oo n-naman.” I lied again. Hindi ako nakatulog dahil sayo. “Bat mo naman natanong yan?”

 

“Mukha kang pagod sa boses mo Maya.” So, nahalata nya. Patay ka Mayabells!

 

“Ah, wala lang yun. O-okay lang ako.” I lied again. I smiled.

 

“So, let’s have dinner?” Uh-oh. He’s asking me for a date! A date! A date!

 

“Ohno, I’m sorry. I can’t. I have date with my friends.” Sorry to dissapoint you Chard.

 

“I see. How about lunch?”

 

“Yah, sure.” Lunch date. A very unique one. The moves Richard. Great moves.

 

“Okay! See you later!” Okay, kinikilig ako. I admit! Pero walang masama. We’re friends. Kakain lang ng lunch! Kakain lang ng lunch!

 

_________________________________________

 

Bumaba agad ako at nakita ko si Manang Tess na naghahanda ng almusal.

 

“Magandang umaga sayo Maya.” Sabi ni Manang Tess pero yung mga tingin nya kakaiba.

 

“Goodmorning Manang! May kasalanan pa kayo sakin.”

 

“Yung kay Richard ba iyon?” Manang Tess chuckled. “Maganda ata ang gising natin kahit mukhang hindi tayo nakatulog.”

 

“Manang!!!” Maya laughed. “Kumain na nga tayo!”

 

“Uyy! Ang alaga ko. Dalaga na ulit.” Kiniliti ako ni Manang Tess.

 

“Ma-manang!! HAHAHAHA! Manang!!! HAHAHAHA!  Ayoko na po!!!” Maya shouted while laughing.  “Kain n-na t-tayo!! HAHAHAHA!”

 

“Osiya, sige. Kumain na tayo.” Tumigil si Manang Tess.

 

“Buti naman Manang!” I said.

 

“Dalaga ka na talaga.”

 

I smiled at what Manang Tess said. Dalaga na ata talaga ako. HAHAHAHA!

 

_______________________________________

 

Dumating ako sa office and I saw Eds and Emman talking.

 

“Uy Emman! You’re here!” Nagulat ako at nakita ko si Emman doon. Niyakap ko sya agad.

 

“Good mood lang Mayabells?” Emman said. “Okay, kaya ako nandito kasi papaalala ko lang na may date tayo mamaya Girls!”

 

“Naaalala ko yun no! Of course, si Eds ang secretary ko.” Maya chuckled. Nilingon ko si Eds. “Goodmorning Eds! Tinawagan mo na ba si Celine?”

 

“Yes, Ma’am. Go daw sya later!” Eds said. Excited to makalabas! Minsan lang eh.

 

“Saan ba tayo pupunta?” Tinanong ko si Emman.

 

Emman gave me a meaningful look. “D-don’t t-tell me? Bar na naman?” I said. “Ayoko dun!”

 

“Maya, wag kang KJ. Boy hunting. Minsan lang eh.” Emman said.

 

“Ehem! Ehem! Mukhang hindi na ata kailangan ni Ma’am Maya yan.” Ngumuso si Eds sa direksyon ng table ko and I saw a basket of sunflowers.

 

“Wow!!! Mayabells! Kanino naman galit ang mga yan?” Emman asked me.

 

“I dunno.” Nagulat ako pero alam ko kung kanino galing ito kahit hindi ko pa nakikita ang card. Lumapit kami nila Emman at Eds sa table ko at hinanap ko ang card.  I got the card pero inagaw ni Emman sakin.

 

“To my sun-” Emman said pero naagaw ko na sa kanya ang card. Binelatan ko na lang sya.

 

“Pabasa lang eh.” Emman pouted.

 

“Hindi pa nga nya nababasa Emman eh.  Ikaw agad? Ikaw ba binigyan?!” Eds said. Hindi ko mapigilan ang sarili kong matawa lalo na sa itsura ni Emman.

 

“Sige lang, pagtulungan nyo ko. Patay kayo sakin mamaya.”

 

“Joke lang Emman eh.” Eds said. I smiled and I opened the card.

 

Dear Beautiful,

Goodmorning! Don’t stress your self-out. Just relax.                        Have a nice day! & See you later My Sunshine.🙂

-RL

 

“Yieeeee!!! Kiligmuch!” Eds said. “Maya, sino naman si ‘RL’?” Okay, Maya na ang tawag nya sakin ibig sabihin seryoso na sya.

 

“Eds…” I said. Kinikilig ako. “EDS!!!!!!!”

 

“Makasigaw Maya ng pangalan ko? Kinikilig ka lang eh!”

 

“A-ako? H-hindi ah.” Sabi ko pero alam ko namumula na ko.

 

“Uyyyy! Mayabells! Dalaga na!!” Emman chuckled. “Aminin mo na kasi.” Kiniliti ako ni Emman at Eds.

 

“Okay! Stop!!! HAHAHA! Hilig nyo kong kilitiin ah. Oo na, sige na kinikilig na ko!”

 

“OHHHH! Kanino galing yan?!” Napalingon kami lahat sa nagsalita at yun andun si Celine. Hindi nyo natatanong si Celine at ako ay close friends na. Barkada na kaming apat.  “Ikaw na talaga Girl. Ang haba ng buhok mo.”

 

Kinuha ni Celine ang card mula sa lapag nahulog kasi dahil sa pagkiliti sakin nila Emman at Eds. “Dear Beautiful! Goodmorning! Hanep Maya! Ikaw na talaga! From RL? The who si RL?”

 

“Si Ralph Lauren ba yan?!” Celine said.

 

“Hindi ah! Ralph Lauren ka dyan?! Astig ang joke mo Celine!” Sabi ni Emman. Lahat kami nagtawanan dahil sa sinabi nya. Umupo kaming lahat sa couch at tumahimik tas biglang nagsalita si Emman.

 

“Maya, sino nga si RL?” Tinanong ako ni Emman. Hindi na Mayabells ang tawag sakin nito. Seryso na. Ang kaibigan ko pag tinawag na ko sa pangalan ko, wala na kong takas. Nakakatakot.

 

“Oo nga, Ms. Maya Dela Rosa.” Sabay pang sabi nila Eds at Celine.

 

“Bakit parang may kasalanan ako dito? Nakakalimutan nyo ata, boss nyo ko?!” Sabi ko habang natatawa. Yung mga itsura kasi nila seryoso talaga akala mo mga pulis na nakahuli ng isang magnanakaw at iniimbestigahan ng maigi.

 

“Wala kaming pake Maya. Tanggalin mo muna kami sa trabaho at ibalik mamaya pagkatapos ka namin interviewhin.” Eds said. Seryoso na talaga.

 

“Okay, si RL ay si-” Naputol ang sinabi ko dahil biglang nagring ang phone ni Celine. Sinagot ni Celine.

 

“Yes Babe?…. Later?…. Hindi ako pwede may date ako with friends… Ah, so andyan ka sa office ng friend mo…. Oh sure, No, I’ll be okay. Sabay sabay naman kami eh… Sunduin mo na lang ako…. Bar daw… Okay, Sige. I love you too Babe.” Binaba na ni Celine ang telepono at nakatingin lang kami sa kanya.

 

“What’s with that look Guys? Babe ko? Boyfriend ko.” Natawa kami kasi ang sweet nila. Parang nagiibang anyo si Celine pag kausap sa phone yung babe nya, lumiliit ang boses at nagiging mahinhin.

 

“Bat ang hinhin mo?” Sabi ko pero tumingin silang lahat sa akin ng masama.

 

“Hindi mo pa sinasagot ang tanong namin, Ms. Maya Dela Rosa.”

 

“Okay! Eto na! Si Richard Lim. RL stands for Richard Lim.”

 

“Ah, si Richard Lim. Si Richard Lim…” Sabay sabay nilang sabi kasabay pa ng tango nila at nakalagay pa ang kamay nila sa baba nila at hinahaplos haplos ito.

 

“… WHAT?! SI RICHARD LIM?! AS IN RICHARD LIM?!”  Nagulat ako sa sigaw nilang tatlo. Ano bang meron kay Richard.

 

“Kailangan ko pa bang ulitin?! R-I-C-H-A-R-D-L-I-M.” Sabi ko habang natatawa gulat na gulat sila eh.

 

“Yung CEO ng LAS! Yung GWAPO!” Tumayo si Emman at parang umaarte na nanghihina. Nakalagay pa ang kamay sa noo.

 

“Yung SINGKIT at MATIPUNO!” Tumayo na din si Eds at umarte na din na nanghihina.

 

“Yung CRUSH NG BAYAN!” Tumayo na din si Celine at umarte. Hindi ko na kayang pigilan ang tawa ko.

 

“HAHAHAHAHAHA!” Natawa na talaga ako. “Ano ba naman yang arte na yan? Walang kakwenta kwenta.”

 

“Maya, pa-” Pinutol ko ang sinabi ni Emman alam kong hindi nya ko titigilan at pati sila Eds.

 

“Save your questions later Guys. I need to work. May lakad pa din ako mamayang lunch.” Sabi ko habang natatawa pa din. “Go back to work Guys! See you later!” Hinalikan ko na sila sa pisngi nila at bumalik na sila sa kani-kanilang trabaho.

 

Tuluyan na silang nakaalis at nakita ko ang card na nakabukas at nakalapag sa center table ko. Binasa ko ulit ito at hindi ko mapigilan na hindi matuwa. Eto na ata ang sinasabi sa akin nila James.

 

Kailangan ko din sumaya. Thanks to you RL. 

 

to be continued…

 

4 thoughts on “Questions – part 8

  1. Pingback: Questions- part 9 | Excess Baggage

Whatcha think?

