My Paper Plane – part 2

Admin Note: *Contributed Story* Please give credit and thanks to boznots&sweets. This is a continuation to My Paper Plane – part 1.


Author: boznots&sweets

 

~*~

knock…knock….knock…
Richard: Come in!
Maya: (pumasok at sinara ang pinto) Ah good morning po sir!
Richard: Yes Ms. Sungit? (nakangiti kay Maya)
Maya: (dyosko po tama nga c Liza ang gwapo nya tpos ngingiti pa ng ganyan…Lord) ammm… Sir Sorry po dun sa kanina medyo madami lang po kasi akong ginagawa at nagulat po ako sa inyo, saka diko po alam na ngyon ang dating nyo, di po kasi nasabi ni Liza, sorry po tlga sir (malambing na salita ni Maya na halatang kinakabahan)
Richard: (nakatitig lang kay Maya, sa isip nya parang nakita na nya si Maya pero di lang nya alam kung saan, hmmmm….. maganda pala tlga si Ms. Sungit)
Maya: Sir!?
Richard: (natauhan ng magsalita uli si Maya) ah yes anu nga uli yun?
Maya: Ang sabi ko po sorry dun sa knina
Richard: ah , it’s okay wala yun don’t worry Ms.Sungit ok lang
Maya: Sir naman !
Richard: What?
Maya: Maya po ang pangalan ko hindi Ms. Sungit
Richard: ha ha ha… sorry… maya
Maya: Maya, Maya dela Rosa po. ah… sir wait lang ha babalik po ako. (sabay labas ng office ni Richard)
Dumiretso si Maya sa pantry at kumuha ng kape at bumalik sa opisina ni Richard
Maya: sir coffe po peace offering (nagpeace sign cya)
Richard: Thanks Ms. Su… ah Ms. Maya pla
Maya: sir Maya nalang po
Richard: Thanks Maya (sabay ngiti na pagka pogi pogi, at humigop ng kape…. masarap ang kape ni Ms. Sungit ah)
Maya: (Lord help me po ang mga ngiti nya jusko lang ha..) ah cge po sir labas na po ako bebye po…
Richard: ah wait lang Maya
Maya: po?
Richard: ok lang ba na ikaw na lagi magtimpla ng coffe ko? kakaiba lasa ng kape ha masarap (ngiti nito kay Maya)
Maya: (dyosko po malulusaw ata ako sa ngiti ng singkit nato pag nagtagal pako dito) ok po sir no prob. cge po sir una napo ako pag may kaylangan po kayo dito lang po ako sa labas.
Richard: ok Thank you!
After lunch dumating ang ilang gamit ni Richard sa opisina. Wala si Liza at may inaasikasong ibang papeles pero ibinilin ni Liza kay Maya na ihahatid nga ang ilang gamit nito at ipinapaayos ito.
dala dala ni kuya joma ang ilang mga box kabilang ang blue box.
Maya: kuya yan ba yung mga gamit ni Sir Richard?
Kuya Joma: oo, saan ba office ni Sir?
Maya: ah dito nalang kuya joma paki pasok mo na dito sa loob…. salamat kuya ha..
Kuya Joma: ok cge una nako.
inaayos na ni Maya ang mga gamit, inayos nya sa table ni Richard ang ilang mga folders. at yung ibang laman ng box ay iba’t ibang klase ng airplane na inilagay nya sa likuran ng table nito.
Maya: ang gaganda naman ng mga airplane nito ang cucute, iba ibang design tlga (naalala nya tuloy nung bata pa cya mahilig cyang magpalipad ng paperplane at naalala nya ung batang nagbigay sa kanya ng helicopter) Akmang bubuksan na nya ang blue box ng biglang bumukas ang pinto at nakita cya ni Richard na hawak hawak ang box.
Richard: wait… wag mong bubuksan yan ako na bahala jan Maya. Thanks sa pag aayos nito pero wag yang box na yan.
pag labas ni Maya
Maya: anu kaya meron sa box na yun at ayaw pabuksan
samantalang si Richard naman ay tinititigan lang ang box at binuksan nya, airplane souvenir, helicopter, at ang blue paper plane…. habang nakaupo si Richard ay naiisip nya ang batang kapitbahay nila dati, Wala na sila Maya sa dati nilang bahay dahil lumipat na ang mga ito, kaya nung dumating si Richard galing U.S ay tinanong nya si Manang Fe kung bakit walang tao sa katapat nilang bahay. yun ay lumipat na pala sila Maya 10 taon na nakakaraan, hindi alam ni manang kung saan nalipat sila Maya.
Richard: saan ko kaya cya makikita, hndi ko pa nmn alam lastname nya ang alam ko lng Maya, malabo nmng si Maya dela Rosa yun eh ang sungit ni Ms. Sungit (nangiti cya sa naisip nyang Ms.sungit)
Lumipas ang mga araw at buwan medyo nagiging close sila Maya at Richard, minsan sumasabay pa si Richard maglunch kila Liza, emman at Maya. MInsan kakain sila sa canteen. nakita cla ng mga empleyado ng companya sa ibat ibang department at tlagang kilig na kilig ang mga ito kay Richard.
Emman: ah sir Richard matanong ko lang po ha, wala pa po ba kayong GF? kasi tingnan nyo po oh parang kinikiliti yung mga hitad nato sa inyo, kung makatitig para kayong hinuhubaran, cguro pag nakitang may GF kayo di maglaladi ang mga iyan.
Maya: hoy emman grabe ka tlga…hahaha
Richard: wala akong GF hinahanap ko pa eh, (nangiti ito sa tatlo)
Liza: hmm? hinahanap nyo po sir? naku wag nyong hanapin darating yun ng kusa.
Maya: oo nga po malay nyo anjan lang yn sa tabi tabi
Richard, Emman, Liza: (sabay sabay natingin kay Maya)
Maya: (di nakapagsalita at natingin sa tatlo na nakatingin sa kanya) What?
Richard: (natawa na lang) kasi sabi ko sa kanya babalikan ko cya, e natagalan ako bago nakabalik kaya hinahanap ko cya ngyon.
Maya: e gaanong katagal ba kasi kayo bago nakabalik? baka naman po nainip na yon sa tagal nyo?
Richard: actually 20yrs ako bago nakabalik
Maya: (umiinom ng icetea at biglang nasamid) 20yrs??? e naknakan nga ng tgal sir, nainip na nga yun, ibig sabihin bata pa kayo nun nung umalis kayo?
Richard: yes! i was 8yrs old that time and she’s 7yrs old, actually bday nya nun nung umalis kami papuntang states.
Liza: Ibig sabihin sir hindi kayo nggeGF dahil yung kababata nyo ang gusto nyo kaya ngyon andito na kayo sa pinas hinahanap nyo na cya?
Richard: Yes
Emman: kahit po sa states never kayong ngkaGF?
Richard: (tumango kay emman) ayoko ng mga girls don masyadong liberated…hahahha
Emman: sa gwapo nyong yan sir NBSB pa din kayo…ang swerte ng magiging GF nyo sir. Oh my Pink shirt ….. sir ako po dalagang pilipina ako…
Maya, Liza: sabay natawa
Liza: pareho po pala kayo ni Maya sir. sa dinami dami ng naliligaw ni isa walang sinasagot. kasi hinihintay ang kanyang prince charming (sabay tingin kay maya)
Maya: oh bat sakin napunta ang topic
Liza: Tingnan nyo sir isang araw may magpapadala ng flowers jan kay Maya…hahahaha.. (tukso nito kay Maya)
Maya: ikaw tlga Liza ha… ako nanaman nakita mo
Richard: Tlga? NBSB ka din? e bakit ayaw mo ba sa kanila? (nakatingin kay Maya)
Maya: hahaha hindi ko po sila type eh, ayoko nmn pong sagutin sila ng hindi ko cl mahal masabi lng na may BF ako…yoko nga!
Richard: e sino naman kasi yung hinihintay mong prince charming (sabay ngiti ng malambing kay Maya)
Maya: naku wala po yun, ung kaibigan ko dati. tama na nga to tara na at marami pa tayong gagawin db Liza, Emman.
uwian na sila, nag-aabang si Maya ng taxi dahil coding ang sasakyan nya nang may biglang huminto sa tapat nyang BMW, bumaba ang sakay nito at nakita nya ang pagkapoging poging si Mr. Lim
Maya: Sir.Richard? (dyosko bat ganto tong taong to humihinto ang puso ko sa pagtibok pag nangiti na sya, anu ba tong dumadapo sa puso ko Lord)
Richard: Maya! (bati nito ng nakangiti palapit sa kanya) hatid na kita ok lang ba? where’s your car?
Maya: ah sir coding po kasi eh
Richard: (binuksan ang pinto nng kotse nya) halika na hatid na kita.
Maya: wag na po sir nakakahiya nman po.
Richard: ok lang halika na (sabay hawak sa kamay hinila papasok ng kotse)
sa loob ng kotse naka start na pero di pa sila natakbo.
Richard: so…
Maya: anu pong so…. sir Richard
Richard: sabihin mo kaya sakin kung san ka nakatira ng makaalis na tayo.
Maya: ay oo nnga po pala (nahihiya pero nakangiti) don po sa QC sa Pedro Juan St. po sa Elizabeth building po alam nyo po yun sir?
Richard: ah… Yes i know that place, nadadaanan ko din yun, so… nakacondo ka pala, sino kasama mo dun family mo?
Maya: ay hindi po, ako lang po mag-isa sila nanay po nasa san nicolas na, lumipat napo kami dun dati nung binenta na yung bahay namin. dun napo sila tumira at ngnegosyo. ako po dito na simula nung ngcollege po ako gang nkpasok ako sa aviation. umuuwi lng po ako dun pg xmas gang newyear.
Kayo po sir sino pong kasama nyo sa bahay?
Richard: Wala si Manang lang nasa U.S sila papa at mama eh. cguradong sa xmas baka ako lang magisa kasi uuwi c manang sa mga kamag-anak nya kaya tyak ako lng magisa.
Maya: naku e malungkot po yun sir mgisa kayo ng xmas… ah… sir dito nlang po ako.
Richard: ah wait hatid na kita gang sa unit mo.
Maya: naku sir wag napo nakakahiya nmn po
Richard: i insist (smile kay Maya)
Maya: ok po
sa elevator, nahihiya si Maya pero pasulyap sulyap cya sa pagka poging poging si
Richard at ganun naman si Richard.
Richard: anung room num mo Maya?
Maya: ammm… E502 po sir
sa tapat ng unit ni Maya
Maya: ammmm… sir salamat po paghatid ha
Richard: no.prob… ammmm.. maya
Maya: po?!
Richard: ammm.. ok lang ba sayo kung magdinner tayo, wala kasi akong kasama magdinner sa bahay nakakatamad kumain mag-isa tutal mag-isa ka lang din naman db?
Maya: ahhh… eh kung dito ka na lang kaya magdinner sir pagluluto kita  bayad ko na din sa paghatid mo sakin, magluluto ako ng kare-kare kumakain ka po nun?
Richard: tlga? ok cge fav ko kaya yun
Maya: talaga po sir? paborito ko din yun eh tinuruan ako ni nanay magluto nun, tara po sa loob sir, upo po muna kayo sir pagtitimpla ko po muna kayo ng coffee
Richard: thanks!   ok tong place mo ha maaliwalas sa mata. ah Maya
Maya: po?
Richard: pwede bang pag wala tyo sa office richard nalang itawag mo sakin
Maya: po? e bakit po? nakakahiya naman
Richard: and that one
Maya: alin?
Richard: yang PO, nakakatanda e ang sakit sa tenga (ngiti kay maya)
Maya: hmmmmm!?
Richard: cge na Richard nlang ok? magkasing tanda lang naman tayo eh
Maya: hoy mas matanda ka kaya sakin noh
Richard: isang taon lang nmn gap natin e sungit nito tlga….. ganyan kaba tlga kasungit ha, buti may nanliligaw sayo noh…. naalala mo mo yung first nating magkita sinungitan moko diba…hahahaha
nakatingin lang si Maya kay Richard at naka pamewang kunwari galit pero ang kabilang panig ng pagkatao nya ay kilig na kilig na pinagmamasdan ang sobrang kapogian nito.
Maya: sige tawa pa baka nakakalimutan mo nasa teretoyo kita, baka bigla ka nalang bumulagta jan ha Mr. Lim
Richard: bigla cyang natahimik
at parehas silang natahimik, paglipas ng ilang segundo ay sabay silang natawa ng malakas
Maya: ikaw tlga Richard nakakainis ka, alam mo ba nung nalaman kong ikaw ang boss namin nako ang kaba ko at takot kasi nga diba nasungitan kita, grabe tlga
tawa padin ng tawa si Richard , pinagmamasdan lang nmn cya ni Maya, ang gwapo, pogi, gandang lalaki tlaga nitong singkit nato oo, lalo pag tumatawa oh wala ng mata. nangingiti lang si Maya sa naiisip
habang tumatagal ay lalong nagiging close sila sa isa’t isa.madalas ay sinusundo ni
Richard si Maya dahil doon din ang daan nya papuntang office kaya dinadaanan na nya si Maya at pati sa pag-uwi ay madalas silang sabay.
napagkakamalan na nga silang magBF/GF di nalang pinapansin ng dalawa.
minsan sabay silang pumasok ni Richard sa opisina, may flowers sa table ni Maya
Maya: oh kanino kaya galing to?
Richard: (nakatingin lang at biglang nag-iba ang itsura ng muka sabay pasok sa loob ng opisina)
sa tapat ng table ni Maya ang opisina ni Richard kaya pagbubukas ang pinto ay nakikita nya si Richard sa table nito at sa tuwing nakikita nya ang kagwapuhan ni Richard ay cya namang nakakapagpangiti sa kanya ng lihim.
di nya namamalayang nahuhulog na ang puso nya sa pagkagwapong gwapong  Richard Lim.
Madalas ay may natatanggap si Maya na mga bulaklak galing sa isang clsmate nya nung highschool na nging kaclose din nya dati.
Minsan c Richard ang unang nakakita dito at di nya mapigilang hindi tingnan ang card kung kanino galing ang bulaklak at nakita nya ang pangalang Wackyn.
nang sunduin ni Richard si Maya para sabay na silang pumasok sa opisina di na nya mapigilang di magtanong.
Richard: (sa loob ng kotse) ah Maya sino nga pala si Wackyn, bakit lagi ka nyang pinapadalan ng flowers?
Maya: ah si Wackyn classmate ko yun nung highskul naging close ko cya dati kasi
Richard: e ngyon close pa kayo? nanliligaw ba cya sayo?
Maya: hindi na kami masyadong close di tulad dati kasi buhat nung ngcollege kami dina kami nagkita, dun kasi cya pinagaral sa states sa mga tita nya dun kaya nung umuwi cya dito nun nalang kami nagkita, pinagtanong daw nya ko sa mga classmate namin dati.
Richard: nanliligaw ba cya sayo? (ulit nyang tanong)
Maya: huh? eeee…. oo actually niyayaya nya ko mgdinner
Richard: at pumayag ka?
Maya:oo kasi matagal na kming di nakakapgwentuhan e, pero sabi ko pag maluwag ang sched ko saka nalang kami lumabas.
natahimik si Richard at medyo nag-iba ang timpla ng muka, gang makarating cl sa opisina ay tahimik ito at dire-diretso sa opisina nya, Maya-maya naman ay kasunod nya si Maya may dalang kape.
Maya: sir Richard coffee po
Richard: Thanks (sumulyap lang kay Maya)
Maya: ah… sir..
Richard: yes! (hindi tumitingin kay Maya)
Maya: ah…wala po cge po labas napo ako.
pag labas ni Maya
Liza: huy maya bat ganun yung BF mo?
Maya: BF? sinong BF?
Liza: si sir Richard cnu pa,  e para na kaya kayong maBF oh lagi kayong magkasama pumasok at umuwi, kita mo nga ngyon at para kayong LQ ngyon nakatiger mode oh, anung ngyari senyo?
Maya: ewan ko ba dun kay sir bigla nalng ganyan wla nmn akong ginagawang masama
Liza: baka nman may nasabi kang ikinabadmud nun
Maya: hmmm? anu naman sasabihin ko dun, nawento ko lang nmn na niyayaya akong lumabas ni wackyn, at saka cya ngtanong nun e ed kinuwento ko.
Liza: hule ka sir (kilig na sabi ni liza)
Maya: anung huli?
Liza: selos!
Maya: selos? anung selos?
Liza: selos si sir Richard kaya yan tiger mode…hahahaha sabi ko na e may gusto sayo yang sir Richard
Maya: huhmmm?… di siguro, ikaw tlga liza (pero natuwa cya nung cnbi ni liza na may gusto sa kanya si Richard)
Liza: cgurado ko jan Maya, itataya ko ang kabiyak ng puso ko sayo gusto ka ni sir Richard, matagal ko n kayang nahahalata yan. sagutin mo agad pag nanligaw ha (harot nya kay Maya)
lingid sa dalawa nadidinig sila ni Richard dahil nasa may pinto lang ito,lalabas sana cya ng madinig na naguusap ang dalawa.
Bumalik cya sa kanyang table at napaisip cya sa sinabi ni Liza.
Richard: selos? ako selos? bakit ako magseselos? (naisip nya na naiinis cya pag may nagpapadala ng bulaklak kay Maya at sa nalamang date nila ni wackyn). Mr. Lim kumilos kana bago ka pa maunahan ng iba (sabi ng isipan nya)
tiningnan nya ang bluebox nya na laman ang paperplane, helicopter at ang souvenir ni Maya sa kanya dati. pinagmasdan nya ang helicopter na sila lang ni Maya ang may ganung design, nilapag nya ang helicopter sa kanyang table at hawak hawak nya ang remote nito, aktong paliliparin na nya ang laruan ng biglang bumukas ang pinto at nakita nya si Maya. hindi na nya nagawang itago ito dahil nasa harapan na nya si Maya.
Maya: ah sir you need to signed this po  kaylangan daw po yan ni Liza ipass agad.
Richard: ok paki lagay nalang muna jan.
Maya: uy sir mahilig din pala kayo sa mga ganyang toys, kala ko yung pinakalaruan nyo lang sa hangar na mga airplane ang laruan nyo eh (biro nito kay Richard). teka lang sir parang kamuka yan ng akin ah. wait lang
lumabas si Maya, ilang saglit lang pumasok uli ng opisina ni Richard. dala dala ni Maya ang kanyang helicopter ngunit ung kay Richard ay itinago na nya.
Maya: sir tamo oh magkamuka tayo ng toys
Richard: (nagulat sa nakita) patingin nga
Maya: eto po
Richard: (pinagmasdan at nakita nya ang pangalang Maya at letter R) san mo to nabili? (curious na tanong niya)
Maya: ay diko po yan binili bigay po yan sakin nung bata pa ko
Richard: sino ngbigay?
Maya: actually po diko po natanong name nya e, kaya di ko po alam paano ko cya hahanapin.
titig na titig si Richard kay Maya. do ako makapaniwalang ikaw yung batang yun Maya. ano to nagkataon lang na pinagtagpo tayo ng ganito, ng dahil padin sa eroplano? tanong nya sa isip nya.
Maya: sir Richard? … sir?… sir
Richard: oh ah yes anu nga yun uli?
Maya:e bat ba kayo natulala?
Richard: ah wala may naisip lang ako (kaylangan na tlga ng damoves Mr.Lim at baka maunahan kapa tlga ng iba)
Maya: ang tgal na nitong helicopter nato ingat na ingat ako dito dahil sabi nya babalik cya para maglaro kami e mukang nakalimutan na nya ko eh, (nawala sa sarili si maya kaya nakapagwento cya ng ganun)
Richard: panu kung bumalik cya, at hinahanap ka pla nya??? anu gagawin mo?
hindi alam ni Maya ang sasabihin. uinti unti namang lumalapit si Richard kay Maya gang magkaharap na silang dalawa.
Richard: panu pag nagkita kayo at ligawan ka nya?
Maya: hindi ko po alam.
Richard: panu kung may asawa na pala cya o kaya GF, anu gagawin mo?
Maya: (hindi kumikibo sa tanong ni Richard) e kung ikaw yun sir panu pag nakita kayo nung hinahanap nyo, anu gagawin nyo liligawan mo ba, mamahalin mo pa ba cya???
Richard: (magkatitig clang dalawa) oo at dko na cya pakakawalan pa, palagay ko nga mahal ko na cya e.
Maya: bakit nyo nasabing mahal nyo na e dp nyo nakikita uli?
Richard: nakita ko na cya (napakalambing na pagkakasabi ni Richard konti nalang ay mahahalikan na nya si Maya)
🙂

 

12 thoughts on “My Paper Plane – part 2

  1. Pingback: My Paper Plane – part 3 | Excess Baggage

Whatcha think?

