My Paper Plane – part 3

Admin Note: *Contributed Story* Please give credit and thanks to boznots&sweets. This is a continuation to My Paper Plane – part 2.


Author: boznots&sweets

 

~*~

Maya: ang tgal na nitong helicopter nato ingat na ingat ako dito dahil sabi nya babalik cya para maglaro kami e mukang nakalimutan na nya ko eh, (nawala sa sarili si maya kaya nakapagwento cya ng ganun)
Richard: panu kung bumalik cya, at hinahanap ka pla nya??? anu gagawin mo?
hindi alam ni Maya ang sasabihin. uinti unti namang lumalapit si Richard kay Maya gang magkaharap na silang dalawa.
Richard: panu pag nagkita kayo at ligawan ka nya?
Maya: hindi ko po alam.
Richard: panu kung may asawa na pala cya o kaya GF, anu gagawin mo?
Maya: (hindi kumikibo sa tanong ni Richard) e kung ikaw yun sir panu pag nakita kayo nung hinahanap nyo, anu gagawin nyo liligawan mo ba, mamahalin mo pa ba cya???
Richard: (magkatitig clang dalawa) oo at dko na cya pakakawalan pa, palagay ko nga mahal ko na cya e.
Maya: bakit nyo nasabing mahal nyo na e dp nyo nakikita uli?
Richard: nakita ko na cya (napakalambing na pagkakasabi ni Richard konti nalang ay mahahalikan na nya si Maya)
cont.
part 3
bigla silang nagkamalay ng bumukas ang pinto at nakita sila ni Liza sa ganung akto. (kumatok c Liza pero d nl nadinig…hahahaha kaya huleee) bigla silang nglayong dalawa.
Liza: ay sorry… sorry po sir, labas po muna ko muka pong seryoso yang usapan nyo po eh…
Richard: it’s ok Liza, what is it?
 Liza: ah…eh.. kukunin ko lang po sana ung mga papeles na pinapirmahan kaylangan ko na po kasi yun sir
Richard: ah… yes, wait (mabilis nyang pinirmahan ang mga papeles) here Liza
Liza: thank you po sir, cge po
nakangiting parang nanloloko si Liza kay Maya at kikindat kindat pa ito.
Maya; ikaw tlga Liza ha….
Nagdaan ang mga araw patuloy ang pagdala ng mga flowers ng mga manliligaw ni Maya, may isang makulit cyang manliligaw at ayaw tlaga cyang tigilan nito.
Maya: Liza tulungan mo naman ako dun kay Vince ayaw akong tantanan eh
Liza: Why? What’s the prob ba?
Maya: e kasi apura text sakin na magdate kami kahit minsan lang, eh sabi ko pacensya na cya may BF na kako ako, e ayaw maniwala gat di daw nya nakikita at gang di pa daw kami kasal e di daw cya susuko.
Liza: tlga may BF kana, bat dko alam?
Maya: anu kb sabi ko lang un noh
Liza: hala ka Maya nabaliw na ata yun sayo (biro ni Liza)
Maya: Liza naman eh, wag mo na kog takutin tulungan mo nalang ako
Liza: e panu kitang tutulungan magpapanggap akong BF mo?…. hahaha… mahirap ata yun
hindi nila alam na nadidinig pala sila ni Richard na nasa labas ng pinto ng opisina nya. nadinig nyang nag-uusap ang dalawa kaya hindi muna cya tumuloy maglakad sa halip ay nakinig sa dalawa. (serchief tsismoso lang ha)
Maya: cge na liza tulungan mo na ko, samahan mo nalang ako ako sa kanya mamaya, sabihin ko nlng sa kanya na bc yung bf ko na lagi out of town o out of country, basta ganun…
Liza: o cge na nga, sn ba date nyo?
Maya: sabi ko sa mall nlng, para madaming tao db
bigla silang natigil ng magsalita si Richard.
Richard:  anung prob Maya at sinu yang Vince na yan?
Maya: ay kamote ka… sir Richard naman e nakakagulat ka..
Liza: ayan si Sir nalang isama mo baka sakaling tantanan ka na nun, baka matakot pa yun sa laki ng katawan at gwapo ni Sir tyak baka maging beki pa yun (harot ni Liza kay Maya)
Maya: ay naku wag na nakakahiya, ikaw tlga Liza oo, basta samahan mo nlng ako mamaya
Richard: anu na yun, i can help you Maya basta kaya ko
Liza: ay nako sir yakang yaka nyo yan
Maya: naku sir wag na po, ok lang po
Liza: sir magpanggap lang kayo na BF ni Maya para tantanan na cya ni Vince at baka kung anu pa mangyari jan kay Maya pag tuluyang nabaliw yun jan, at di daw po susuko gat di nakakasal si Maya. (ngiting ngiti c Liza kay Maya)
Richard: (nangingiti si Richard) yun lang ba gusto mo totohanin natin e..
Maya: (natinging bigla kay Richard)
Richard: joke lang…. (nakataas pareho ang kamay) cge sasamahan kita kelan ba yan
Liza: mamaya maya na po sir
Maya: naku sir wag na po kayo ko napo itong lusutan promise (pero kinikilig cya)
Richard: (bumulong kay maya pero dinig padin ni Liza) cge ka pag nasiraan ng bait yun kidnapin ka nun (ngiting ngiti pang sabi kay maya)
Maya: sir Naman e… (nakasimangot na parang bata)
sabay tawa ng dalawa
Richard: ok fine, hatid ko nalang kayong dalawa baka kung mapanu pa kayo
Liza: cge nga po sir, kayo back-up namin (kikindat kindat kay maya)
Maya: (wala ng ngawa kundi ang pumayag) cge na nga!
sa mall naglalakad ang dalawa samantalang si Richard naman ay nasa bandang likuran lang abot tanaw nya sila maya at liza. sumusunod lang cya. habang naglalakad ang dalawa biglang ngring ang phone ni Liza.
Liza: maya i’m sorry but i need to go may emergency kasi eh, don’t worry nasa likod mo lang si Sir Richard
Maya: huh? iiwanan mo ko dito??
Liza: e emergency kasi, kaya mo yan
Maya: o cge ingat ka ha
Liza: ikaw ang mag-ingat jan, pag may prob kawayan mo lang si sir ha, text mo ko ha?
Maya: ok cge ba-bye
umalis na si Liza naglakad cya papunta sa direksyon ni Richard para ipaalam na mauuna na cyang umuwi at may tawag cyang importante.
Liza: dir paki tingnan muna si Maya may emergency po kasi mauna napo ako
Richard: ok Liza, ingat ka
Liza; cge po sir thanks!
Naglalakad si Maya ng makita ni Richard na may lumapit ditong isang lalaki.
Richard: cguro cya si Vince
pinagmasdan lang muna nya ang dalawa pero mukang nagseselos cya dahil naiinis cya na makitang may ibang lalaking kausap si Maya.
Vince: hi Maya!
Maya: ay Maya mo (gulat nito)
Vince masyado ka namang magugulatin
Maya: ikaw kasi bigla kang sumulpot eh
Vince: buti naman at sinipot moko
Maya: ay ano kasi, may dinaanan ako jan sa store kaya umoo nako sayo kanina
Vince: tara coffee mina tyo dun sa cafe
Maya: ay naku sorry ha pero hindi ako magtatagal eh dadaanan kasi ko ng BF ko dito, sorry Vince ha, tatapatin kita gang friends lang tlga kaya kong ibigay sayo eh saka diba sabi ko sayo may BF tlga ko, madalas lang cyang out of town minsan out of country pa sa business nya.
Vince: Maya hindi pa naman kayo kasal e kaya may pag-asa pako hindi ako susuko at saka wala pkong nababalitaan o nkikitang kasama mong BF.
Nasa ganung usapan sila ng dumating si Richard at nadinig nya ang sinabi Vince. at nagulat si Maya ng may biglang nagsalita
Richard: i’m Richard Lim Maya’s fiancé and we’re getting married soon (tinaasan nya ng kilay ang lalaki), hi honey (sabay kiss kay maya sa pisngi na ikinagulat ni Maya)
Maya: oh hi! honey ur here na pala (at kumiss din kay Richard, sobrang kinikilig ang hitad….hahhaa)
Richard: pare tigilan mo na ang GF ko para wala tayong gulo… may darating para sayo pero si Maya dumating cya para sakin at ikakasal na kmi, maintindihan mo sana pare dahil hindi ko cya ibibigay kahit kanino pa man. mahal ko cya at mahal na mahal, minsan na cyang nawala sakin at dko na uli hahayaan pang mangyari yon. ibibigay ko ang buhay ko para sa kanya kaya sana pare tigilan mo na cya.
hindi makapaniwala c Maya sa nadinig nyang cnabi ni Richard. pero ganun paman kilig na kilig ang kanyang puso na sana totoo nlng ito…
Vince: ok (sabay taas nng dalawang kamay)
Richard: let’s go honey (naglakad silang magkahawak kamay)
nang nasa car na sila
Richard: honey ok ka lang (nakangiti kay Maya)
Maya: honey honey ka jan, tapos na ang palabas pack-up na tayo
Richard: ed idiretso natin ang palabas wala naman si direk e (harot nito kay Maya)
Maya: richard ha…… pero thank you ha sinalo moko dun
Richard: so may utang ka skin ngyon?
Maya: panu ba ko makakabayad sayo, gusto pagluto kita sa bahay anu gusto mo kahit anu gusto mo
Richard: hep di iyan ang gusto kong kabayaran… (sabay ngiti na nakakaloko)
Maya: e anung gusto mo Mr. Lim?
Richard: dko pa alam e saka nalang ako maniningil (sabay kindat at ngiti na nakakalaglag ng puso)
Maya: Mr. Lim wag mo nga akong nginingitian ng ganyan… (nawawala ang puso ko sa katinuan sabi ng isip nya)
Richard; hahaha..baket naiinlove ka saken?
Maya: tumigil ka nga jan (oo jusko natutunaw ako sa mga ngiti mo honey ko)
Richard; sungit mo tlga…hahahaha
kinagabihan nakahiga si Maya at naiisip ang eksena nila kanina sa mall. Hindi maalis sa isip nya ang mga sinabi ni Richard kay Vince at ang tawag sa kanya nitong honey. parang nalaglag ang puso nya kanina ng madinig nyang honey at kiss nito sa kanyang pisngi. kahit kunwari lang ang lahat ay kilig na kilig padin cya. nagulat cya at natauhan ng biglang may ngtext sa kanya. nangiti cya gang tenga ng makita kung cnu ang ngtext sa kanya.
Maya: Richard? (sambit nito) patext txt pato ha
text msg: hi honey tulog ka naba? – Richard
reply : honey honey ka jan, Richard ha puro ka kalokohan, oh baket ka natext? -Maya
text msg; wala lang namiss lang kita :) – Richard
reply: tumigil ka nga jan, cge na matutulog na ko – Maya
text msg: og gudnyt, dream of me honey :) – Richard
reply: gudnyt :) – Maya
ngiting ngiti naman si Maya sa palitan nila ng text ni Richard, ganun din c Richard di maalis ang ngiti, at nakatulog clng may ngiti sa labi.
kinaumagahan masayang pumasok si Richard ng opisina, hindi sila sabay ni Maya dahil dala ni Maya ang kanyang kotse. nalalakad cya papuntang office nya ng madaanan nya ang table ni Maya at nakita nyang may one long stem of white rose ang nasa table nito , wala c maya sa table kaya di nya napigil di tingnan ang card na nakadikit dito.
rise and shine BEBE , SEE YOU LATER…..❤ wackyn
Richard: BEBE? wackyn? bakit bebe tawag nya kay Maya??
biglang naginit ang ulo nya at nawala ang  saya sa mga labi nya. sa loob ng office nya di nya mapigil ang hindi mainis, khapon lang ang saya nila magkatext pa sila kagabi at nakatulog cya ng masaya, tpos ngayon tiger mode na cya.
afterlunch lumabas cya ng office nya…
Richard: Liza anu pa appointment ko ngyon? (tigermode ang pez kaya natakot si Liza)
Liza; ah sir may meeting po kayo ng 4pm (kabadong sagot nito)
nakatayo si Richard sa harapan ng desk nila Maya at Liza, at nakita ni Liza na natingin c Richard sa whiterose ni Maya at nakita nyang lalong sumimangot ito.
Richard: ok tawagan mo nalang ako mamaya
Liza: cge po sir
umalis si Richard ni hindi manlang sinulyapan si Maya
Liza: bakit ganun yun Maya?
Maya: ewan ko kita mo ngang di ako pinansin eh
Liza: alam ko na
Maya: ano?
Liza: (ngumuso tinuro ang whiterose) palagay ko selos cya jan kay whiterose mo…hahaha
Maya: liza tlga oo, bat magseselos yun eh friends lang nmn kami ni Sir noh
Liza: asussss…..
tapos na ang meeting ni Richard at balak na nyang umalis ng opisina paglabas nya nadatnan nyang may kausap si Maya sa desk nya.
Maya: wait lang wackyn saglit nalang to
Wackyn: ok bebe take ur tym
nadinig ni Richard ang tawag ni Wackyn kay Maya kaya masungit nanaman ang muka nito.
Richard: Ah, Maya dk pb uuwi?
Maya: ay sir mauwi ndin po inaayos ko lang to saglit
Richard: dala mo ba car mo kung hindi hatid na kita
Maya: ay thank you po sir but may pupuntahan po kami ni Wackyn e at cya nadin po maghahatid skin pauwi. ay cya nga po pala sir cya po c wackyn, Wackyn si sir Richard boss ko (pakilala nya sa dalawa)
nakamay ang dalawa
Richard: (tiningnan si wackyn, magandang lalaki , may katawan mukang edukado din) ok cge ingat (pero masama ang loob nya)
sa kotse di mapakali si Richard kakaisip, damn Richard babagal bagal ka tlga ang tgal mo ng nawala ngyong nakita mo na cya pakakawalan mo pa,sabi ng isipan nya…. papano kong sasabihin sa kanya na natagpuan ko na ang hinahanap ko at cya yun…. papano ba, tanong nya sa isip nya…
gabi na nagpunta cya sa condo ni Maya nasa may pinto na cya ng unit ni maya ngunit wala pang tao dito. nakasandal cya sa pader nakayuko at nakapamulsa ang dalawang kamay (naimagine nyo ba…hahaha) nagiisip ng sasabihin kay maya…ngunit wala cyang maisip kung papano cya magsasalita…basta dinala nalang cya ng kanyang mga paa doon dahil sa selos…
at paglingon nya nakita nya si Maya at Wackyn masayang nagtatawanan..
Maya: cge na Wackyn gabi na dito nalang ako ok nako dito
Wackyn: ok gudnyt bebe thanks ha (sabay yakap at kiss sa pisngi)
Maya: ok ba-bye
nakita iyon ni Richard at kinakain cya ng matinding selos, kaya napasugod cya sa dalawa at bigla nyang nasuntok si Wackyn.
Maya: sir Richard? (gulat ni Maya dahil bigla nlng nyang nakita si Richard at sinuntok c Wackyn)
Richard bakit mo sinuntok c Wackyn may nagawa ba cya sayo, dyosko naman oo pigil pigil nya c Richard ng akmang susuntukin uli si Wackyn.
Maya: cge na Wackyn umalis kana ako na bahala dito…
Maya: Richard bakit ba ha?
Richard: Anung bakit…. manhid kaba ha?….
hep hep hep…. dito nalang po muna wla nakong maiseeep….. :) peace po

5 thoughts on “My Paper Plane – part 3

  1. Pingback: My Paper Plane – part 4 | Excess Baggage

Whatcha think?

