My Paper Plane – part 4

Admin Note: *Contributed Story* Please give credit and thanks to boznots&sweets. This is a continuation to My Paper Plane – part 3.


Author: boznots&sweets

 

~*~

 

cont.
Richard: Anung  bakit, manhid ka ba?
Maya: anu ba pinagsasabi mo Richard naguguluhan ako sayo weh.
Richard : (hindi nakaimik agad si Richard at nagiisip sa nagawa) A….A…I’m sorry Maya, sorry tlga nabigla lang ako.
Maya: bakit ba kasi, saka anu nga pala ginagawa mo dito?
Richard: anu kasi…. may sasabihin san ako sayo but…. hindi pa cguro ngyon … i have to go (sabay alis ni Richard)
sa kotse ni Richard-  damn Richard anung ginagawa mo bat ka umaasta ng ganun, nakakahiya ka, kaylangan mong magcontrol ng makapagisip kang mabuti wag kang padalos dalos.
kinaumagahan papasok na cya ng opisina, may bitbit cyang isang bouquet of sunflowers, nakita na nya si Maya sa desk nito. dirediretso cya sa desk ni Maya at nilapag ang bouquet , nagulat naman si Maya at natingin lang kay Richard, si Richard naman ay sumulyap lang kay Maya na parang nahihiya pang tumingin saka pumasok sa opisina nya.
nagulat bigla si Maya sa tili ng dalawa nyang kasama si Emman at Liza.
Emman at Liza: aaaaaaaaaahhhhhh…. (kilig na kilig)
Emman: gurl, what’s the meaning of this ha…. (sabay haplos sa bulaklak ni Maya)
Liza: Maya ang haba ng hair mo ha, gang edsa lang ha….. tukso nito kay maya
Maya: tseeee… anu ba kayong dalawa, wala ito noh
Emman: anung wala e ayan na nga oh isang bouquet, sunflowers, daming petals, yellow na yellow……. (tukso nito kay maya)
Maya: wala yan peace offering lang yan, oh basahin nyo ung card
Emman & Liza: (binasa nga ang card at nagmamadali pa)
to: maya
I’m so sorry about last night , di ko tlga sinasadya, hope you forgive me
                                                                     Richard
Emman & Liza: SOORY? LAST NIGHT?
Liza: baket anu bang ngyari last night at nagsososry si Sir?
Emman: may ngyari sa inyo Maya?
Maya: oo weh may ngyari kagabi
Emman: HUUUWAAT??? meron na? anu feelings ha? masakit ba masarap anu na gurl dali kwento na????
Maya: heee…. may ngyari pero hindi yang iniisip mo eman….
Liza: e anu ba kasi?
Ikinuwento ni maya ang ngyari nung gabing yon.
Liza: alam mo Maya sa kwento mo halata na yang si Sir Richard.
Maya: anu namang halata dun (ayaw mag mag xpect ni maya ng kung anu kaya hindi nya binibigyang kahulugan kung anu man ang nararamdaman nya)
Emman: girl, SELOS isang malaking selos
Liza: tumpak
Maya: (nawalan ng kibo at napaisip) e teka bat naman cya magseselos eh kaibigan ko lang si Wackyn?
Liza: e db nga nanliligaw sayo yun?
Maya: Friends lang kami nun, kahapon nung lumabas kami sinabi ko na sa kanya na gang friends lang kami at pumayag naman sya, mabait naman yon at madaling kausap di tulad ni Vince.
Liza: e bat bebe tawag nya sayo?
Maya; yun ang tawag nya sakin nung highskul pa kami, kasi mga bata pa kami nun ako daw baby nya, isip bata kasi ako nun para daw akong baby kaya nakasanayan na nyang bebe tawag nya.
Emman: e bakit ba ksi lahat ng manliligaw mo e nirereject mo, ang pogi kaya ni bebe mo kahapon nga nung makita ko sya gusto ko na cyang papakin e nagmamadali lang tlga ko khapon kaya dko na kayo naharap, nako kundi sakin na napunta si bebe… hahahaha….
Liza: e kasi nga may ibang gusto si maya (ngiting harot nito kay Maya)
Maya: (biglang tumayo si maya at umalis) teka lang ha
maya-maya bumabalik si Maya may dalang kape para kay Richard, at hindi yon nakaligtas sa mata ng dalawa. nagkatinginan lang si Liza at Emman sabay kindat sa isat isa, nagkakaunawaan na sila nun.
knock…knock… katok ni maya sa pinto ng opisina ni Richard
Richard: Come in!
Maya: (pumasok c Maya hawak ang kape) coffe po sir Richard
Richard: aaammm…. thank you maya
Pagkalapag nya ng kape sa desk ni Richard hindi nya maiwasang hindi ito titigan. pinagmamasdan nya ang mala anghel na muka nito, ang singkit na mga mata, matangos na ilong at manipis nitong mga labi, ang nakakapagpahina ng kanyang katauhan at nakakapagpakaba sa kanyang dibdib. lalo na pag ngumingiti  ito s knya at tila ba para syang yelo na unti unting nalulusaw. hindi nya mawari ang kanyang nararamdaman dahil ngyon lang ngyayari ang lahat ng ito sa kanya. biglang nalaglag ang kanyang diwa mula sa ulap at cyay natauhan ng marinig nya si Richard.
Richard; Maya….. i’m sorry about last night nabigla lang ako tlga. promise dn mauulit.
Maya: (tumango lang ito, aktong lalabas na cya)
Richard: ah….Maya
Maya: (huminto at humarap kay richard)
Richard; galit ka pa ba? (malambing na sambit nito)
Maya; (umiling… dyosko panu ko magagawang magalit sa muka mong yan) ok napo sir Richard, minsan po kasi ang hirap nyong timplahin, mas madali pang hulihin ang timpla ng kape kesa hulihin ang timpla nyo eh (ngiti ni Maya kay Richard)
Richard: i’m sorry maya promise aayusin ko na ang timpla ko (sabay ngiti ng malambing kay maya)
Maya: (ngumiti lang sa poging singkit)
Richard: so okay na tyo?
Maya: ok na po sir richard
Richard: YES! sa condo mo ako magdinner ha (sabay ngiti)
Maya: hhmmm? bakeeet? (parang ngsungit ng konti)
Richard; eee…. cge na wala kang kasamang magdinner mamaya db? so samahan na kita
Maya: tseeee…. (sabay talikod, habang naglalakad palabas ng pinto) ano bang gusto mo sa dinner? (sabay lingon sa mamang pogi)
Richard: aaammmm…. tinapa with labanos at kamatis (sabay kindat)
Maya: hmmm..? cgurado ka yun ang gusto mo?
Richard: oo naman, naisip ko pa lang nagutom nako weh.
Maya: talaga ha!? (hmmm… ang babaw naman ng kaligayahan nitong poging to, sabay alis)
Lumipas ang mga araw sobrang close na nilang dalawa, minsan sa condo ni Maya nagbe breakfast si Richard o kaya nagdidiner, pagtapos sa cl magkakape habang ngkukuwentuhan o di kaya nanonood ng t.v
pagkatapos nilang mag dinner habang nagkakape at nanonood ng t.v
Richard: ah… maya?
Maya; uhmm… (nakatingin lang sa pinapanood na movie na one more chance basha & popoy) (hahaha singit lang po favorite ko yan e…hahahha…. game ulit)
Richard: db friends naman na tayo, ok lang bang magtanong? (nagaalinlangan pang magtanong)
Maya: oo naman anu ba yon?
Richard; personal e ok lang ba?(nanonood din cya para lang clng nagkukwentuhan ng normal lang, parang wala lang)
Maya: ok cge anu ba yon?
Richard: bakit hindi ka pa ngboboyfriend?
Maya: hmmm… ewan ko ba wala akong magustuhan e
Richard: e bakit anu ba kasi hinahanap mo sa isang lalaki at parng kay hirap ng requirements mo?
Maya: madali lang naman requirements  ko e, yung matotorete ako, kakaba yung dibdib ko pag nakikita ko sya yung matutulala ako sa kanya.
Richard: naranasan mo na?
Maya; oo, grabe alam mo yung feeling na parang humihinto yung mundo mo pag nakikita mo cya, o di kaya pag ngumingiti cya (hindi cya nagpapahalatang ang tinutukoy nya ay cya, acting normal lang) ay nako parang lalaglag ang puso ko (sabay tingin kay Richard)
Richard: e panu kung magkita na kayo nung hinihintay mo at maramdaman mo sa kanya lahat ng yan anu na gagawin mo?
Maya: ed cya na ang the one ko, pero cyempre depende pa din yun kung pareho kami ng feelings db? anu sa tingin mo anu kaya itsura nya ngyon? buhay pa kaya yun? pero cguro may asawa na yun o di kaya gf, anu sa tingin mo Richard?
Richard: anu ba itsura nya nung huli kayong magkita, baka ganu padin looks nya ngyon
Maya: ay pogi cya nung bata, maputi, matangos ang ilong, singkit cya katulad mo at manipis ang lips na mapula. medyo kahawig mo kasi singkit din. e ngyon kaya anu kaya itsura nya ngyon, cguro malaki na mata nun, (biro ni maya)
Richard; e cgurado ko pogi yun, wag kang mag alala wla pang asawa yun o gf.
Maya: hmmmm… panu mo naman nalaman?
Richard: e kutob ko lang ikaw naman oo… (muntik ng madulas) wag kang maglala cgurado ko pag nakita kanun baka matorete kabahan at cgurado kong hihinto ang mundo nun sa ganda mo. (sabay kindat at ngumiti ng pamatay)
Maya; (nakatingin ng patanong) para namang cguradong cgurado ka kung magsalita e hindi mo naman kilala yung tao.
Richard; kutob nga e kutob…
Maya; teka, e ikaw pano pag nahanap mo yung sabi mong hinahanap mo, anu gagawin mo?
Richard: huh? aahh.. eee… (hindi alam ang sasabihin, kinakabahan cya) nakita ko na cya e
Maya: (hinampas sa braso) ang daya mo bat dimo sinasabi sakin, samin nila Liza (nakaramdam ng selos) kelan pa?
Richard: nung dumating ako dito sa pinas hinahanap ko na cya, tapos nakita ko cya ng di cnasadya.
Maya: tapos?
Richard: tapos ayun hindi ako makapaniwala na cya yun.
Maya: bakeet pangit ba? dmo type?
Richard: no… hindi…. ang ganda nya, matalino masayahin
Maya: and…. ano sabi nya sayo? (selos sa papuring sinsabi ni Richard sa girl)
Richard: hindi ako nagpakilala eh
Maya: ano? e bakeet? db matagal na kayong di ngkita tapos ngyon ayun na dika pa ngpakilala? torpe lang? (pang asar kay Richard)
Richard: natorpe nga ako….di ko alam panu ko sasabihin sa kanya e, kaya kinaibigan ko muna cya para naman madali nya kong mapatawad dahil ngyon lang ako nakabalik…. sana mapatawad nya ko dko naman kinalimutan yung pangako ko sa kanyan na babalikan ko cya e.
biglang natahimik si Maya dala ng selos na nararamdaman.
Richard: maya? bat tahimik ka may prob ba?
Maya: wala namang problema (pero tahimik padin)
Richard; Maya sabihin mo na sakin kung may prob ka para maayos natin
Maya: Richard hindi lahat ng prob kaya mong ayusin (sinasabi ang linya ni Basha) and believe me hindi mo gustong malaman kung ano prob ko.
Richard: (nagtataka sa sinasabi ni Maya….. di nya magets) e anu nga kasi prob ang tahimik mo bigla
Maya; gusto mo ba talagang malaman? (nageemote) ako….. ako yung prob, kasi nasasaktan ako kahit di naman ako dapat nasasaktan, sana kaya ko lang tiisin yung sakit na nararamdaman ko kasi ako yung humiling nito db? ako yung may gusto
Richard: (nakatingin lang kay maya at nagtataka, anu ba sinasabi nito)
Maya: sana kaya ko lang sabihin sayo na, masaya ko para sayo, para sa inyo, sana kaya ko…. sana kaya ko, pero hindi e… ang sama sama kong tao, kasi ang totoo umaasa pa din ako na sabihin mo sana ako padin, ako nalang…. ako nalang uli…..
Richard: maya…..
Maya: (biglang natauhan ng marinig c Richard, nagkunwaring wala lang) galing ko noh….pwede naba kong si Basha ha?
Richard: (huminga ng malalim) cra ka tlga noh pinakaba mo ko dun ah kala ko kung anu na pinagsasabi mo eh
Maya; (bumalik ang ulirat)teka nga pala…. pakilala mo naman samin ni Liza yun
Richard; makikilala nyo rin cya at ikaw ang unang una kong pakikilala promise
Maya: kelan?
Richard: hhmmm…. after xmas vacation natin sa inyo para makaipon pako ng lakas ng loob, kinakabahan ako (sabay tingin kay maya)
Maya: (napakunot ng noo) xmas vacation natin? samin? (sabay turo kay richard at sa sarili) bakit natin?
Richard: eeee…. sasama ko sayo inyo paguwi mo, wala kasi kong kasama sa bahay kaya cge na …(sabay pacute kay maya)
Maya: ay nako hindi pwede, baka sabihin nila nanay nag-asawa nako at nag-uwi ako dun ng lalaki, helllowww… ayoko….hindi pwede….
Richard: ed sabihin mo may isasama kang poging kaibigan mo, saka sun naman ako sa hotel matutulog e…. (sabay kindat)
Maya: ay nako tigila mo ko sa pacute mo, pogi pogi ka jan…. kahit pogi ka lalaki ka pa din  noh baka kung anu isipin ng mga yun…. ayoko…..
Richard: (natahimik) ok!
pinagmasdan naman ni Maya si Richard, naawa naman cya dito naisip nyang malungkot mag-isa lalo’t pasko, nakunsencya cya habang pinagmamasdan poging singkit.
Maya: cge na nga sasama na kita, tatawagan ko sila nanay bago tayo umuwi don.
Richard: hindi … wag na ok lang ako…sanay naman na kong mag-isa (nagiinarte nagpapaawa lang)
Maya: eto naman nagtampo agad….payag nako sasama na kita
Richard: wag na napipilitan ka lang e…
Maya: ed wag ang arte nito (sabay talikod)
Richard: joke lang, ikaw naman dn mabiro…naglalambing lang eh… (sabay harap kay maya ng nakangiti ng pagkapogi pogi)
Maya: hay nako wag moko ngitian ng ganyan, cge na umalis ka na gabi na
Richard: ok gudnyt (sabay kiss sa pisngi at kumindat)
Maya: (hinawakan ang pisngi kilig na kilig) bwisit ka bat mo ko kiniss?
Richard: hahahaha…. thank you kiss lang ikaw naman (habang nakataas ang dalawang kamay at tatawa tawa)
Maya: hoy Mr. Lim tigilan mo ko ha… (sabay tulak tulak sa lalaking pogi papunta sa pinto)
Richard: hahaha…. bye honey…sweet dreams…
Maya: tseee…. ingat ka sa pagdrive ha
Richard: yes honey…. i’ll text you later (sabay kindat)
Maya: heee…. cge na umalis ka na (sabay sarado ng pinto)
sa likod ng pinto kilig na kilig cya twing tinatawag cya nitong honey, gang napasok sa isip nya ang kinukwento nito kanina na nkita na nya ang matagal na nyang hinahanap at maganda daw , matalino, masayahin bigla cyang nasimangot at nakaramdam ng selos….. haaaayyy…. maya maya maya wag kang umano jan hindi ikaw ang type nya kaibigan lang kayo tlga…. sabi ng isip nya.
.
.
.
🙂

4 thoughts on “My Paper Plane – part 4

  1. Pingback: My Paper Plane – part 5 | Excess Baggage

Whatcha think?

