Palusot 51

Palusot 51

“Hi Papa Jesus….hindi ako galit sa yo. Kasi alam ko na na di mo naman bibigay itong sakit na ito kung di ko kaya di ba? At alam ko rin na tutulungan mo ako gumaling sa sakit kong ito. Isa lamang itong pagsubok mo sa akin di ba? Promise ko sa yo, I will do everything para gumaling ako. Ayoko kaya iwan ang kambal ko sa isang malupit na stepmother if ever. Baka maging princess Sarah at Prinsipe Cedy pa ang peg ng kambal ko. Basta Papa Jesus, huag mo ako papabayaan ha.”

“At saka sorry din po sa mga kasalanan nagawa ko sa inyo. Sorry din po kasi wala po akong balak ipaalam sa parents ko ang tunay ko kalagayan kahit sa ama ng kambal ko. Meron naman po ako valid reason eh. Please Papa Jesus, pumayag ka ha.”

Umusal pa ng ilan panalangin si Maya bago nito niyaya si Arthur na umalis na sila. Nasa loob na sila ng sasakyan ng kinuha ni Arthur ang celphone niya.

“Sino ang tatawagan mo?

“Sina tita at tito?”

“What? Bakit mo sila tatawagan?”

“Para ipa-alam ang kalagayan mo. They have to know.”

“Hindi. Di nila dapat malaman ang tunay ko kalagayan.”

“Pero…Maya. Pamilya mo sila. They need to know.”

“No, ayoko na silang mag-isip at mag-alala. ”

“Bakit sa ginagawa mo ba ngayon paglayo sa kanila. Di mo sila pinag-aalala?”

Di naka imik si Maya sa sinabi ni Arthur. Kaya nagpatuloy si Arthur.

“Ok, kung ayaw mo ipaalam sa parents mo, kay Richard ko na lang ipapaalam. Remember binigyan mo ako ng number niya.”

Humarap si Maya kay Arthur. “Ok fine! Do it. Do what you want to do. Pero hindi ako mapapagamot. Hahayaan ko na lang itong sakit ko hangga mamatay ako.” hamon n Maya kay Arthur.

“Bakit ba ang tigas ng ulo mo. Bakit ba ayaw mo ipaalam sa kanila. Makakatulong sila sa yo emotionally, friend.”

“No, kakayanin ko ito mag-isa. Nandiyan ka naman eh. Di ba di mo ako papabayaan. Gusto ko pag bumalik ako o nagpakita sa kanila. Ayos na ako. Magaling na ako. Para di na sila mag-alala.”

“As for Richard, ayoko malaman niya. Kasi ayoko kaawaan lang niya ako.”

“Paano mo naman nasabi kakaawaan ka ni Richard. Mahal ka niya. Kaya I’m sure di awa ang mararamdaman niya pagnagkita kayo.”

“Ayoko pa rin. Kasi ayoko naman masaktan siya…kung saka-sakali di maging matagumpay ang papagamot ko. At least now, kahit papaano sanay na siya wala ako sa tabi niya, di na siya mahihirapan mag adjust kapag….”

“Don’t say that….di yan mangyayari. Gagaling ka.”

“Oo naman gagaling ako. Kakampi ko kaya si Papa Jesus.”

———–

Fort Bonifacio Global City, Philippines.

Sa isang exclusive bar magkakasama ang magkakaibigan.

“Pare it’s been almost a year na wala tayong balita kay Maya. Wala ka pa rin bang balak mag date ng ibang girls. It’s time to moved on.” sabi ni Wilmer kay Richard.

“Sana nga ganun lang kadali eh. I love Maya so much. Tulad ng sabi ni Ochel baka bigla magpakita si Maya. At saka, mahirap turuan ang puso.”

“Sige pare pagbibigyan ka pa rin namin pero kapag umabot pa ng dalawang taon at walang Maya na nagpakita. You should start dating again. It’s time na you open your heart again. Huag ka martir, sayang ang kaguwapuhan mo.” sabi naman ni Arman dito.

Di na lang sumagot si Richard, tahimik na lang ito sinimsim ang ini-inom na alak.

“Pasensiya na kayo mga pare ko. Pero di ko talaga kaya eh.”

“Puwes kayanin mo. Ano ka bakla?” Siguro di ganun katindi ang pagmamahal ni Maya sa yo. Kaya nagawa niya tiisin ka at di na magpakita sa yo.” Sabi naman ni Floyd.

Magsasalita sana si Richard para sagutin ang sinabi ni Floyd. Ngunit bigla inagaw ng pansin ang grupo nila ng bigla tumugtog ang guest band ng bar at nagsimula na kumanta ng female lead vocalist nila ka duet ang lead guitarist ng banda ng…..

Right from the start
You were a thief
You stole my heart
And I your willing victim
I let you see the parts of me
That weren’t all that pretty
And with every touch you fixed them

Napa smirked si Richard. Kasi parang patama sa kanya ang kanta. Tulad ng sabi sa kanta. Nabihag na agad ni Maya ang puso.

Now you’ve been talking in your sleep, oh, oh
Things you never say to me, oh, oh
Tell me that you’ve had enough
Of our love, our love

Pero dahil lang sa isang maling akala nawala na ito sa kanya.

Just give me a reason
Just a little bit’s enough
Just a second we’re not broken just bent
And we can learn to love again
It’s in the stars
It’s been written in the scars on our hearts
We’re not broken just bent
And we can learn to love again

Ni hindi siya binigyan ng pagkakataon na magpaliwanag. Nawala ito parang bula. Hindi niya alam ang rason ng pagkawala nito. Hangga ngayon ay umaasam pa din siya na magkikita silang dalawa. Na meron itong magandang paliwanag sa kanya.

Nagulat si Richard ng bigla ito tinapik sa balikat ni Eufrey…”Pare pakinggan mo iyon kanta parang patata sa yo.”

I’m sorry I don’t understand
Where all of this is coming from
I thought that we were fine
(Oh, we had everything)
Your head is running wild again
My dear we still have everythin’
And it’s all in your mind
(Yeah, but this is happenin’)

Napatawa si Richard sa sinabi ng kaibigan. Di na lang niya ito sinagot at pinagpatuloy ang pag-inom ng alak. “Maya ano ba ang nangyari sa atin. Akala ko ok tayo. Nagkaintindihan na tayo about Tiffany pero…..”

You’ve been havin’ real bad dreams, oh, oh
You used to lie so close to me, oh, oh
There’s nothing more than empty sheets
Between our love, our love
Oh, our love, our love

“Yeah lagi kang laman ng panaginip ko. Sa loob ng isang taon na pagkawalay natin lagi ka nasa panaginip,ko. Di ka nawawala. Maya bumalik ka na sa buhay ko. Miss na miss na kita.”

Just give me a reason
Just a little bit’s enough
Just a second we’re not broken just bent
And we can learn to love again
I never stopped
You’re still written in the scars on my heart
You’re not broken just bent
And we can learn to love again

“Bumalik ka lang sa akin. Muli kitang tatanggapin no question asked. Ganyan kita kamahal. Ikaw ang buhay ko.”

Oh, tear ducts and rust
I’ll fix it for us
We’re collecting dust
But our love’s enough
You’re holding it in
You’re pouring a drink
No nothing is as bad as it seems
We’ll come clean

“Kung ano man gusot ang nagyari sa atin dalawa. Aayusin ko. Lalong-lalo na iyin kay Tiffany. Hahanapin ko siya para iharap sa yo at siya mismo ang umamin na kagagawan niyang lahat ng ito. Hahanapin ko siya para lang mapanatag na pag iisip mo na kahit kelan hindi ko minahal si Tiffany.”

Just give me a reason
Just a little bit’s enough
Just a second we’re not broken just bent
And we can learn to love again
It’s in the stars
It’s been written in the scars on our hearts
That we’re not broken just bent
And we can learn to love again

May naramdaman siyang mainit na likodo sa mukha niya. Di niya napansin na umiiyak na pala siya. Mabuti na lang at medyo madilim sa lugar nila at di siya napansin ng mga kaibigan niya. Dali-dali niyang pinunasan ang luha dumaloy sa mukha niya. Sabihin na para siyang balkla dahil umiiyak siya. Pero pagdating kay Maya di niya talaga mapigilan ang di umiyak.”

Just give me a reason
Just a little bit’s enough
Just a second we’re not broken just bent
And we can learn to love again
It’s in the stars
It’s been written in the scars on our hearts
That we’re not broken just bent
And we can learn to love again

Lingid sa kaalaman ni Richard, kanina pa siya pinagmamasdan ni Ochel. Naaawa na si Ochel kay Richard. Lalapitan na sana ni Ochel si Richard para damayan ito. Nang bigla mag ring ang celphone nito. Sinagot muna niya ito at napakunot siya……at dali-dali lumabas ng bar.

Oh, we can learn to love again
Oh, we can learn to love again
Oh, oh, that we’re not broken just bent
And we can learn to love again

“Maya….Maya….mahal na mahal kita. Bumalik ka na. Hindinko kaya mag mahal ng iba. Ikaw lang.” Sabay inom sa alak.

———

“Anak kamusta may resulta na ba ang mga test ni Maya?” tanong ng ina ni Arthur.

Humalik muna sina Maya at Arthur sa ina saka sumagot.

“Opo and it’s not good.” sagot ni Arthur.

“Tita, I have an Acute Lymphoblastic Leukemia.”

“Oh my God. Ano sabi ng doctor?”

“She needs to undergo chemotheraphy at bone marrow transplant or stem cell transplant para tuluyan na siyang gumaling.” sabi muli ni Arthur.

“So kelan ang unang chemotheraphy niya? At bone marrow transplant niya or stem cell may schedule na ba? Di dapat yan pinatatagal, dapat agad malunasan yan sakit mo iha.”

“Tita, titingnan ko muna po kung magkano pa ang savings ko. Di ko kasi alam kung paano ko makaka-access sa account ko na di makarating sa parwnts ko. Baka kasi nag advise sila sa bangko na in case na kumontak ako sa kanila ay tawagan sila. Ayoko ho kasi malaman niya ang kalagayan ko eh.”

“Ano ka ba, huag mong intindihin ang gastos. Para ano at nandito kami.”

“Pero tita ang laki na po ng utang ko sa inyo. Noon nanganak ako, noon na operahan ako sa ulo. Lahat po kayo ang gumastos, nahihiya na po ako sa inyo.”

“Maya, ang pera madaling kitain, madaling palitan. Ang buhay ng tao di mo na iyon mapapalitan. Sa kalagayan mo ngayon dapat magpagamot ka na agad para di na lumala yan leukemia mo. Maya, kailangan ka ng mga anak mo. Maliliit pa sila para mawalan ng ina.” naiiyak na sabi ng ina ni Arthur.

“Tita, huag na po kayo umiyak. Baka mapaano pa kayo niyan eh. Sige po papayag ako na kayo ang gumastos sa pagpapagamot ko ngayon hangga gumaling ako. Pero pangako ninyo sa akin, payag kayo babayaran ko kayo pagdating ng panahon kapag kaya ko na kumita ng pera o pagnakuha ko ang trust fund ko nasa Pilipinas.”

“Sige payag ako, basta pangako mo rin sa akin na magpapagaling ka at hindi magpipilit magtrabaho hangga di pa puede o walang doctor’s advice.”

“Deal tita…payag po ako.”

Natuwa naman si Arthur sa naging sagot ni Maya sa ina nito.

Kinabukasan ay muli silang nagtungo sa ospital kasama ang magulang ni Arthur. Gusto nilang malaman kung ano ang dapat gawin ni Maya at nila sa sakit nito. Sinabihan na rin nila ang doctor na dapat ma i-schedule agad ang chemotheraphy at transplant ni Maya.

Kaya noon araw din iyon ay muling pinasok si Maya para sumailalim sa mga physical exam and other test bago isagawa ang chemotheraphy at pagkuha ng stem cell sa katawan niya bago ang chemo niya.

——–

Philippines

“Pare biglaan ata yan pag alis mo.” tanong ni Richard kay Ochel habang nasa airport sila at hinahatid ito.

“Oo eh, kailangan daw kasi ako sa isa ko company doon na nagka problema. Kayo muna bahala dito sa girlfriend ko ha.” sabay halik sa noo ni Jaja. “I’ll be back very soon. Aalamin ko lang ang problema at pag ayos na nandito na ako ulit.” sabi nito kay Jaja na di mapigilan ang pag-iyak.

“Ingat ka doon ha, baka mamaya makakita ka lang ng maganda babae doon at kalimutan mo na ako.”

“Of course not….yan tinatawag na ang flight ko. Kayo ba bahala sa love ko ha.” saka nito binigyan ng malalim na halik sa labi si Jaja.

“Tama na yan , meron naiinggit dito.” biro ni Arman.

Sinamaan naman ng tingin ni Richard si Arman. Nagkatawanan lang silang lahat.

Papalayo na si Ochel ng muli itong tumingin sa mga kaibigan at kumaway.

Whatcha think?

