Long Distance Relationship – Parts 5 & 6

Admin Note: *Contributed Story* Please give credit and thanks to AlyssaGrace. This is a continuation to Long Distance Relationship – Parts 3 & 4.


 Author: AlyssaGrace

~*~

Long Distance Relationship Part V
Maya: Uyyy! Richard,Ano yun???
Richard: Wait tignan ko….Relax lang.
-Pinuntahan ni Richard pagkalapit niya..-
Sila: Waaaaaaah!
Richard: -Nakatingin lang-
Doris: Di ka nagulat?
Sabel: Wahhh!
Nikki: Kuya,Di ka nagulat?
Liza: Tibay ahh…
Richard: No,Hindi..
Nicollo: Di nga kuya?
Luke: Kuya,Aga niyo magdate.
James: Richard,Dami mo pa lang kapatid.
Richard: Oo nga eh..
-Tawanan-
~Habang sila ay nagkwekwentuhan,At ng napagod na silang magkwentuhan……
Doris: Uy,Ano na gagawin natin?
Liza: Pumunta ng school kasi may laro diba?
Luke: Maaga pa..
James: Oo nga…
Richard: Road trip gusto niyo?
Emman: Gusto ko yan!
Nicollo: Ako din syempre..
Nikki: Me also!
Sabel: Oh ano tayo na?
Maya: Malelate tayo dito na lang tayo.
Sila: Okay po….
Doris: Girl,Maya.. Okay ka lang ba?
Maya: Oo naman. Syempre may laro tayo kaya kailangan natin mag-relax.
Sabel: Sa bagay..
Emman: Okay fine…
Luke: -naglalaro ng bote-
James: Luke! Peram nga niyan.
Nicollo: Aha!
Richard: Get’s kita…
Nicollo and Richard: -nagtinginan- Spin the bottle tayo!
Nikki: Ayyy! Gusto ko yan…
Maya: Sige kayo muna…
Richard: Tara.. Let the game begin!
~They started the game, Enjoy na enjoy sila habang umiikot yung bote na biglang tumapat at huminto kay Nicollo…
Richard: Hahaha! Gotcha! So,Nicollo kelan mo balak ligawan pinsan ko?
Nicollo: -Nagulat- Ah,,Eh Kuya Richard siguro kapag pwede na siya…
James: May nasasaktan si Luke.
Liza: Awuhhh.. Okay lang yan.
Sabel: Naku,Naku.. Haba ng Hair.
Doris: Sayo na ang korona..
Emman: Nasa bahay ko kaya ang korona..
Maya: -natawa- Emman: Tignan mo yun tumawa,Nababaliw na.
Maya: Hahaha,Na sayo pala ang Korona ko ah!
-Habang nagbabangayan sila biglang tumawag si Joma kay Richard….-
Joma: Hello,Ricky.
Richard: Oh,Kuya.
Joma: Punta na kayo dito mag-start na.
Richard: Sige po,Kuya..
Joma: Mukhang masaya ka?
Richard: Kasama ko po sila kasi.. Dito lang kami sa Moldex.
Joma: Kaya naman pala..Mga gala.
Richard: Konti lang,Kuya.
Joma: -natawa- Sige bilisan niyo na. Bye.
Richard: Sige po,Bye kuya.
Sabel: Sino yun carding?
Richard: What did you call to me?
Sabel: Carding..
Richard: Funny.. Si Kuya Joma.
Doris: Hinanap ba ko?
Emman: Ako?
Richard: Tayong lahat hinanap.
James: Narinig niyo naman TAYO na LAHAT pa.
Luke: Sobrang liwanag….
Nicollo: Tara na…
Liza: Una na kami.. Richard.. Si Maya oh busy na busy.
Richard: Oo nga eh bising-busy kay Richard Yap.
Nikki: What? Richard Yap? Gwapo kaya yun,hahaha.
Richard: Oo nga eh,Kapag kapangalan ko talaga GWAPO.
Sabel: Wushhhu. Nangarap ka pa.
Doris: Chinito si Richard Yap,Chinito ka din aba. aba…
Liza: Tara na at malelate na tayo.
-Umalis na sila pagkatapos ng kanilang enjoy moment,Nakarating na sila sa School. Start na nga… Basketball Boys ang unang laban..
Grade 8 vs. 3rd Yr HS. Mahahangin pa naman ang mga Grade 8 kaya..-
Mark: Tanggapin niyo na matatalo kayo.
James: Okay fine.
-Nagsimula na ang laban nagliliyab sa loob ng court,Ramdam na ramdam ng mga manunuod kaya hiyawan ng hiyawan.-
Richard: James,Magpatambak muna tayo. Papahinga muna ko mamaya na ko maglalaro.
James: Sige may tiwala naman ako sa team natin.
Nicollo: Ilang points?
Luke: Mga bente? Hahaha.
Richard,James,Nicollo: Sige!
-First to Second quarter lamang na lamang ang mga grade 8,Feel na feel nila mananalo sila. Si Richard hayaan lang relax relax lang siya lalong lalo na sila James,Nicollo,Luke pati si Emman.-
Richard: Third quarter na! Emman di ko akalain na ang galing mo maglaro haha.
Maya: Kahit pabakla-bakla yan,Magaling yan.
Emman: Tama!
James: Ang score nila 35 satin 15..
Luke: Masyado naman natin pinagbigyan.
Richard: Simulan na ang totoong laban.
-Nagsimula na ang Third Quarter syempre third year ball binigyan agad ni Richard ang ring ng three points. Three pointer kasi siya lalo na si James,Nicollo,Emman,Luke halos lahat sila kaya sa loob ng third quarter nasa kanila ang bola hindi nila pinagbigyan ang grade 8 shoot dito shoot doon kaya ang mga Grade 8 nganga kasi akala nila matatalo nila ang Third Year kaya naman..
Maya: Akala niyo ah..
Sabel: Pinagbigyan lang namin kayo.
Doris: Go mga Boyssss! Kaya niyo yan.
Liza: Oh, mga girls selfie selfie muna haha.
-CHEESE-
~End ng third quarter
Joma: Grade 8 – 40 Third Year- 60
Luke: Nasatin na yung bente.
James: Wag muna kayong pakampante kasi may binabalak yan sila. Baka mandaya ang mga iyan.
Richard: Babanggain nila tayo?
Nicollo: Hmmm…
Emman: Babanggain? Magaling ako jan ganeto plano natin. Magpalit palit tayo ng pwesto every seconds and minutes. Nicollo,James,Luke,Richard: GAME!
~Naglaro na sila,Sinunod nila ang plano ni Emman at ito na nga naging mas masiklab ang laban puntos lagi ng Third Year talagang talo na ang Grade 8 hanggang sa….
Richard: Awww.
James; May aso! May aso.. Joke lang. Richard!
Luke: Kuya.
Nicollo: UY,Dumugo.
Emman: Guys,Di pa tayo tapos mga 50 seconds na lang oh..
Richard: Emman akin na yang bola.
James: Sigurado kaba?
Richard: Oo..
-Ang oras 20 seconds,Binilisan ni Richard kahit binangga na siya may nakaharang shinoot niya ang bola for three points pasok ang bola saktosa pag end ng game….-
Mga tao: YESSSSSSSSSS!
-Dahil wala doon si Maya nung naglalaro sila dahil na sa quarters siya,Tinext siya ni Emman na may sugat si Richard sa gilid ng kanyang kanan na kilay kaya naman nagkanda-aligaga siya pumunta sa court.-
Maya: Richaaard! Ano nangyari sayo? Sinong may gawa niyan?
Richard: Wala ito.
Maya: Anong wala? Dumudugo wala?
Doris,Sabel,Liza,Nikki: Ayieeeeeeeee.
Luke: Nakanaks,Mag-asawa lang ang peg.
Maya: Asawa agad? Diba pwedeng caring muna.
Emman: Asus,CARING? o KERIng hahaha.
James: Ikaw talaga Emman..
Nicollo: Ate Maya. Ito po betadine,cotton,alcohol,band-aid.
Richard: Ano sabe mo?
Nicollo: Betadine,Cotton,Alcohol,Band-Aid po,Kuya.
Richard: I dont like alcohol! -tumakbo-
Maya: Habulin niyo yung duguan na yun.
~Hinabol ng lahat hanggang sa mahuli nila si Richard tawang tawa sila sa itsura ni Richard dahil kung umiyak parang bata na ewan haha. Kaya naman..
Maya: Nagpaghabol-habol ka pa. Ito ang sayo..
-Nilagyan ng Alcohol ang sugat ni Richard-
Richard: AWWWWWWWCCCCCCCCH!
Doris: Hahahahaha! Yan ang dapat sayo pinagod mo kami.
Sabel: Sige pa Maya,Lagyan mo pa ng lagyan.
Nikki: Ang hard niyo naman po kay Kuya Richard.
Liza: Eh inaasar niya tayo yan ang tama sa kanya.
Luke: Ate Maya,Pagtapos nito may laro pa ba kayo?
Maya: Di muna kami mag-lalaro kasi may ibang gagamit ng court natin.
Nicollo: Ahhh.. James: San niyo balak kumain?
Emman: Jan na lang sa Canteen,Bakit libre mo ba?
James: Aba,Oo naman.
Luke: Guys,Libre daw. Paunahan na!!
-Nagsitakbuhan na sila…-
Maya: Ohyyy! Susunod na lang kaming dalawa jan.
James: Sige sige.
Richard: Maya,Ang saket ah.
Maya: Natural lang yan.
Richard: Siya nga pala. Bakit di na tuloy relasyon niyo James? Mukhang okay naman kayo ah.
Maya: So pinapabigay muna ko kay James?
Richard: No. Maya: Kasi sabi niya saken na.. Tsaka na lang namin ituloy relasyon namin in the right time.
Richard: Eh paano ako?
Maya: Sa tingin mo,Magkakabalikan pa kami?
Richard: It depends kasi to the situation..
Maya: Wag ka ngang nega jan. Ang drama mo naman pag may sugat.
Richard: Sorry po..
Maya: Hahah. Tara kain na tayo paunahan!
-Iniwan si Richard sabay takbo-
Richard: Hey! Wait for me!

———————————————————————————————

Long Distance Relationship Part VI
Nasa canteen na sila at kumain na sila..
Doris: Bukas nga pala back to lesson na.
Sabel: May assignment ba tayo?
Liza: Oo ata..
Nikki: Kay Ser Joma tas kay Maam..
-Pinutol ni Luke
Luke: Oo nga sa Chemistry.
James: Diba sa Geometry din?
Emman: Alam ko sa AP din eh..
Richard: Tsaka sa english din.
Maya: So lahat meron ganon? Buti na lang tapos ko na lahat. Kayo ba?
Lahat: Hindi pa eh.
Maya: Sige send ko na lang senyo sagot mamaya.
Nicollo: Astig talaga si Ate Maya,Ayaw kami pahirapan.
Maya: Kasi pag nagsasagot ako sa PC ko nilalagay para marebyu ko diba haha.
Nikki: What a nice idea.
Richard: So pano ba yan? Ginabi tayo..Uwian na.
Lahat maliban kay Richard: Tara na!
Richard: Maya,Hatid na kita?
Maya: Seryoso ka?
Richard: Oo naman,Baka nililigawan kita?
Maya: Nanliligaw ka pala.
Richard: Hindi ba obyus?
Maya: Akala ko kasi asawa na kita.
Richard: -ngumiti- Ikaw talaga ang dame mong alam.
Maya: Bakit ikaw? Hindi ba?
Richard: Tara na nga,At kung ano-ano pa naiisip mo.
Maya: Baka naman ikaw ang may iniisip jan.
Richard: Oo,Ikaw at ikaw lang talaga iniisip ko.
Maya: Hahah,Naks naman bumabanat din si Ricky.
Richard: Hindi kasi pwedw yung ikaw lamg kelangan ako din para patas tayo.
Maya: Hahaha. Ewan ikaw nga mas madameng alam jan.
Richard: Hahaha. Kakain ka pa niyan? Ng dinner?
Maya: Oo naman.
Richard: Ang takaw naman.
-Habang nagmomoment ang mag love birds di nila alam na pinagchichismisan na sila ng kanilang truepa….-
Emman: Look at them oh! Ayaw talaga nilang maghiwalay.
Sabel: At ayaw pang umuwi.
Doris: Kaya pala nag-aaya na yung isa.
Liza: Para masolo.
Nikki: Kelan kaya magpropropose si Kuya Richard?
Nicollo: Ang sabe niya pag dating nila Tito and Tita pero surprise.
Luke: Ang astig naman ni Kuya Richard.
James: Oo nga eh..
Liza: James,Okay lang yan nanjan naman si Sabel o kaya si Doris.
-Tawanan-
Maya: Anong oras na oh,Tsak pinag-uusapan na tayo ng mga yun oh..
Richard: Maya,Pano kung makipagbalikan sayo si James? Sasagutin mo?
Maya: Hindi ko alam.
Richard: Kasi I feel na mahal ka pa din niya,Pinipigilan niya lang kasi ano.
Maya: Ano?
Richard: Just nevermind it. Tara na?
Maya: Lets go!
-Sumakay na si Richard sa motor at pinaandar na ito at sumunod naman si Maya na sumakay umalis na sila.. Nagpaalam na sila sa kanila…. Habang umaandar…
Richard: So,You mean Cool Off kayo ni James?
Maya: Parang oo.
Richard: Baka bukas kayo na ulet ah.
Maya: -Nagtataka kung bakit ganon ang mga tanong ni Richard kaya..- Eh pano kung kami na ulit? Ano gagawin mo?
Richard; -Nagulat,Napa-preno bigla- Huh?? Gagawin ko? Enjoy single.
Maya: Enjoy single ka jan,Mukha mo. Hindi ka manliligaw?
Richard: Hindi.
Maya: Wehh.
Richard: Yes…
Maya: Hindi nga?
Richard: Oo.
Maya: Talaga?
Richard: Oo.
Maya: Galit ka na niyan?
Richard: O-Hindi ah.
Maya: Asus galit ka na eh..
Richard: No.
Maya: Yes.
Richard: No.
Maya: Okay nandito na tayo..
-Bumaba-
Richard: Ingat ka ah,Text kita kapag na sa bahay na ko.
Maya: Galit ka ba? Ang seryoso mo kasi.
Richard: No,I’m not.
Maya: Yes,You are.
Richard: -nagtanggal ng helmet- Hindi nga kasi,Pramis.
Maya: Honesto?
Richard: Honesto. -sabay ngiti-
Maya: Sige Ingat Babay. -Lapit kay Richard sabay kiss sa left cheek ni Richard-
Richard: -Nagulat,Namula- Buti na lang gabi hindi nakita kung pano ako namula. -bulong niya-
Maya: Babay! Ingat ka ah….
Richard: Babay.
-Umalis na si Richard abot tenga ang kilig at tuwa dahil kay Maya,Ramdam niya na mahal na siya ni Maya at kinalimutan na ni Maya si James-
Richard: Hinding-hindi kita iiwan Maya,Baka paglingat ko nasa iba kana,Di kita bibitawan.
-Nakarating na ng bahay si Richard nagbihis na siya at nagpahinga gaya ng sabi niya kay Maya,Tinext niya ito na nasa bahay na siya..-
Richard: I’m home na.
Maya: Good,Kumain kaba?
Richard: Hindi na,How about you?
Maya: Ako pa tinanong mo,Syempre.
Richard: Sabagay automatic na..
-Tinawagan ni Richard si Maya.-
Maya: Oh bakit ka pa tumawag?
Richard: Mag-gogood night lang ako…
Maya: Ahh ganon ba?
Richard: Oo. Good Night.
Maya: Good Night din.
Richard: Ingat.
Maya: Ingat din.
Richard: I Love You.
Maya: I Love You.
-Nagulat si Maya sa sinabe niya kaya binabaan siya agad ni Richard….-
Maya: Halaaaaaaa! Nag-I LOVE YOU ako sa kanya. Maya kalma.. Kalma lang… Maya…
Richard: Ayos! She loves me too pala. Akala ko ako lang ang nagmamahal sa kanya. Yeah,I’m gonna sleep well na.
-Natulog na si Richard at si Maya nakatulog na din pero hindi pa rin maalis sa isip ni Maya iyon.-
‘Kinaumagahan…
Manang Fe: Good Morning,Maya.
Maya: -nag-uunat- Good Morning din po.
Manang Fe: Mukhang blooming ah? Sige ligo na.
Maya: -Nagulat- Blooming? Ako? Sige po.
Manang Fe: Ikaw talaga,Maya. Dalaga ka na.
Maya: Hallaaaaaaaa!
Manang Fe: Naku,Natural lang yan bilisan mo at dadaan na dito si Kuya Pogi mo.
-Binilisan na ni Maya ang pagligo,pagbihis,at pagkain. Dumating na si Kuya Pogi at nagmadali na siyang bumaba papunta sa jeep….Nag-paalam na siya kay Manang Fe-
(Eksena Sa Jeep)
Nicollo; Good Morning Ate Maya.
Nikki: Hi Ate Maya.
James: Magandang Umaga Maya.
Emman: Hello Maya.
Sabel; Hi Girl.
Liza: Gandang Morning Maya.
Luke: Hey! Ate Maya.
Doris: Ehem! Mukhang blooming? Hahaha.
-Tawanan-
Maya: Hello,Hi,Good Morning din sa inyo. Naku,Blooming trending yan ah.
Kuya Pogi: Bakit hindi ba?
Maya: Ewan ko po di ko po kasi alam.
-Tawanan-
`Nakarating na sila sa school sakto pagbaba nila kakarating lang din ni Richard at binati nila ito.’
Sabel: Hi Richard.
Doris: Good Morning dre.
Emman: WazZup Pare.
James: Magandang Umaga.
Luke: Kuya Richard!
Nikki: Hello Kuya.
Nicollo: Kamusta po?
Liza: Hallo’h Ricky.
Richard: -nakangiti- Hello. -nakangiti-
Kuya Pogi: Naku,Ang mga ngiti ni Ricardo oh.
Doris: Hashtag ALAM NA THIS.
-Tawanan-
‘Habang naglalakad sila papunta sa kanilang classroom’
Sabel: Day,Kayo na ba ni Richard?
Maya: Naku hindi pa ah.
-Narinig nila Nikki,Liza,Doris-
Nikki,Liza,Doris: Pa?
Nikki: May pag-asa.
Liza: Alams na.
Doris: May chance….
Maya: Uy,Wag nga kayong maingay. Kinikilala muna namin ang isa’t-isa…
Emman: Naku,Bandang huli magiging kayo din naman.
Doris: Tamaaaaaaaa.
Sabel: Sino una?
Liza: Saan?
Sabel: Na magtuturo…
Nikki: I think Sir Joma.
Sabel: Akalain mo nga naman ang gwapo ng umaga.
-Lahat nagtinginan kay Sabel-
Richard: Naku.. Sabel dont tell me may pagnanasa ka sa Kuya ko?
-Tawanan-
Sabel: -namula- Gurabeee! ka naman…
Doris: Naku,May pagnanasa.. Hahahaha.
Liza: Tama na nga yan!
Maya: May nagseselos,hahaha.
Emman: FYI,WALANG SA INYO AKIN AKIN LANG SI SIR JOMA!
-Habang naglalakad sila hindi nila alam si Joma na sa pintuan na ng kanilang classroom binuksan ni Richard ang classroom at sige daldalan pa sila nagtago lang si Joma sa pinto at…..-
Sabel: Hindi akin lang siya!
Liza: Hindi akin!
Doris: Parang walang away akin siya!
Nikki: No,His mine na!
Emman: Ano ba wag nga kayong mag-assume kami na!
Maya: Ano ba! Manahimik nga kayo! Mga kabit labg kayo! KASAL NA KAMI.
-Sinira ni Joma ang pinto at nagulat sila-
Joma: Oo kasal na kami ni Maya. -sabay ngiti-
Maya: -namula- Hala! Si Sir nandito pala sa loob nakakahiya tuloy.
Sabel: halaa! Hahha Sir..
Doris: Ang bangs ko..
Emman: Oxygen di ko carrybels ito.
Nikki: Oh My Gee!
Liza: Sir lahat ng narinig mo ay…
Richard: Totoo.
-Tawanan-
James: Sir,Ano ba shampoo mo?
Joma: Huh baket?
Luke: Haba ng hair.
Nicollo: Sayo na ang korona.
Richard: Kuya,Akala ko ba may Girlfriend kana?
-Nanahimik lahat….-
Joma: Ah-eh…. Richard: Uy, Oh! Nanahimik sila oh, Syempre joke lang single pa ito si Kuya.
‘Nag-sigawan lahat…..
Doris: May chance..
Sabel: Starting Over Again lang ang peg?
Liza: Hahaha! Pagtripan natin si Sir mamaya.
Nikki: Game!
Maya: Sali ako jan ah..
`Nagturo na si Sir Joma at lahat sila nakinig at sinabihan niya ang mga ito na may quiz sila bukas di naman sila nagreklamo kasi its a part hahaa. :))`
Liza: Ayan na girls!
-Nagkumpulan na sila-
Joma: Good Bye Class!
Class: Good Bye Sir..
Joma: Sige you may take your recess….
`Break time na at maraming mga estudyante na pakalat-kalat sa hall way lalo na mga teachers especially Mamang nandon din siya lalo na si Kute,,,`
Liza: Game na ba kayo?
Sabel: Oo
Doris: Yes. Nikki: Ahuh.
Maya: LETS DO THIS…
SILA: WE LOVE YOU SIR JOMA!!!!!
Liza: I Love You Sir!
Doris: Labyu Sir.
Sabel: Sir,LOVEU.
Nikki: Sir,Mahal kita.
Maya: I Love You Sir Joma! Mahal na Mahal kita…
`Lahat ng mga nakarinig kilig na kilig lalo na sila Mamang at Kute hagalpak na hagalpak ang kanilang pagtawa syempre ganon na din sina Richard,Joma,Luke,Emman,Nicollo-
Joma: Ang lakas ng trip niyo ah! Hihirapan ko quiz niyo.
Maya: Halaaaaaaa! Sir naman.
Joma: Joke lang..
`Nagsibaba-baan na sila…
Richard: Ohy! Baka naman sa ginawa niyo na yun madamay pa kami ah.
James: Kaya nga… Hahaha pero sa palagay ko kinilig si Sir kay Maya.
Luke: Haha. Syempre lahat naman ng tao kinikilig,.
Emman: Agree. Nicollo: Eh kinilig din naman si Ate Maya nung ano eh.. Yung Umo-o si Sir na asawa niya siya.
Maya: Naku kayo talaga that is just for fun…
Sabel: Oo nga naman.
Maya: At tsaka alam niyo naman na bawal ang student-teacher relationship noh…
Doris: Naku,Naka-depende na sa inyo yan kung itatago niyo o ibubulgar niyo diba.
Liza: Tama…
Nikki: At tsaka kaya nga na imbento ang SECRET ON.
Richard: Naku mukhang may pinanghuhugutan kayo ah…
James: At tsaka Age doesn’t matter diba?
Lahat: Oo!
James: Tara guys! E-kain na natin yan gutom lang yan…
———————————————————————————————

ABANGAN ANG PART 7-8 maglalagay na po ako ng pasabog yung talaga maE-STRESS po kayo🙂 JOKE lang APRIL FOOLS😄

5 thoughts on “Long Distance Relationship – Parts 5 & 6

  1. Uhmmm. Hi to you my dear. I would to ask if you are done with the “Roomies”. Sorry but I really really love your stories, like this one. Thank you and take care. ❤❤❤

Whatcha think?

