Ang Kwentong Kweba Part 4

A/N: This is a continuation to Ang Kwentong Kweba Part 3.

 

Author: princemackaroo

 

~*~

 

“BFF! BFF!! B-F-F!!!!” called out Doris as she ran excitedly towards the kitchen where Sabel was.

“O BFF!”

“Naku BFF!! May maganda akong balita sa’yo!! Naku dininig talaga ang panalangin natin!!” said Doris gleefully.

Sabel beamed up immediately. “Talaga BFF?? Asan na sila? Asan na sila dali BFF!! Ipakilala mo na sila sa akin ng masimulan ko ng kilatisin!!” she said giddily.

Doris’ face fell with anxiety. “Eh teka lang BFF. Isa lang kasi ang nahanap ko –“

“Isa lang??” Sabel interrupted. “BFF naman! Bakit isa lang ang hinanap mo?”

“Eh akala ko ayos na yung isa lang. Hindi ko naman akalain na may salaang portion pang mangyayari.”

“BFF naman! So anong mangyayari niyan, paghahatian natin yan ganun ba? BFF naman! Pagdating ba naman diyan hating kapatid parin ang usapan?” Sabel scratched her head in frustration while Doris just looked at her with utter confusion. “Doris, alam kong BFFs tayo. Alam kong maraming bagay ang pinagsasaluhan natin. Pero BFF naman! Baka naman pwedeng sa usapang pag-ibig at lalaki kanya kanya na muna tayo. Ang sagwa –“

“Teka teka teka lang Sabel,” said Doris, as she raised her hands to stop Sabel. “Anong usapang pag-ibig? Anong lalaki? At anong pagsasaluhan? Ano bang mga pinagsasasabi mo diyan Sabel?”

“Eh di ano pa! Yung sagot sa panalangin natin! Ano pa nga ba!” answered Sabel proudly.

As what Sabel was trying to say Doris finally sank in, Doris was both amused and irritated at how her friend thinks. “Ah yung sagot sa panalangin natin.” She nods her head as she say so.

“Yun nga! Sabi mo kasi dininig na panalangin natin ang kaso naman iisa lang ang nahanap mo. Yung sa’yo lang naman yata ang dininig.” Sabel crossed her arms across her chest and pouted her lips.

Doris does not know whether to laugh at her friend’s assumption or slap her at the back of her head. But then an idea hit her. “Okay, ganito nalang BFF. Since tapos ka naman na sa short course mo at ako naman ang susunod na mag-aaral, alam mo namang hindi ko afford ang ano mang uri ng distraction. Kaya ipauubaya ko nalang siya sa’yo.”

Sabel’s face immediately lit up. “Talaga BFF? Ipapaubaya mo nalang siya sa akin? Hindi ka na makikihati pa sa akin?”

Doris mustered all her strength to look convincing enough. “Oo naman Sabel. Mag-BFF tayo di ba? At ang mag-BFFs nagtutulungan hindi nag-dadamutan.”

Sable smiled at Doris but then eyed her suspiciously. “Teka lang BFF. Hindi kaya hindi mo lang type o pangit yan kaya mo ipinapaubaya sa akin? Baka naman kung ano itsura at sama ng ugali niyan ha.”

Doris chuckled at Sabel’s accusations.

“Aba BFF! Maaaring ganito lang ang beauty ko pero hindi ako papayag na kung sinu-sino lang ang makakatikim ng beauty kong ito,” said Sabel.

“Gaga! Anong makakatikim pinagsasasabi mo diyan?” chuckled Doris. “Ok, hindi ko pa siya nakikita. Pero ang sabi ni Nanay, mabait daw ito, matulungin, at higit sa lahat, isa siyang duktor.”

“Talaga BFF?? Duktor yan??” asked Sabel with utmost interest.

“Oo Sabel. Duktor siya.”

Sabel hesitated for another moment. “Eh pero teka BFF. Kilala ng nanay mo? Baka naman magalit sa iyo o sa akin ang nanay mo pag nalaman niyang inaagaw ko sa’yo yang lalaking ipinapakilala niya sa’yo.”

“Ano ka ba BFF! Okay lang yun. Ako na ang bahala kay nanay. Madadaan naman sa paliwanag yun at alam kong maiintindihan niya ako.”

“Talaga BFF? Naku salamat talaga BFF ha. Ikaw na talaga ang best BFF in the world!” said Sabel and engulfed Doris in a hug.

“Palibhasa ngayon mo lang nalaman,” teased Doris.

“Ikaw naman!” Sabel said as they broke off. “Eh teka BFF, kelan ko ba makikilala yan ha?”

“Mamaya na BFF. Pupunta siya dito sa mansyon mamaya. Makikilala mo narin siya agad,” answered Doris.

Sabel’s eyes rounded in shock. “Ngayon na agad?? Eh bakit hindi mo naman sinabi sa akin agad? At bakit ngayon na agad? Hindi man lang ako nakapunta sa parlor o kaya sa spa para magpaganda! Ano ba yan BFF! Hindi ako prepared!”

“Hoy BFF! Umayos ka nga!” laughed Doris. “Ano bang spa at parlor yang pinagsasasabi mo diyan? Ano ka ba! Hindi mo na kailangan ang mga yun! Ang mabuti pa maligo ka na at mag-ayos. Okay na yun. Hindi mo na kailangang magpaganda pa ng husto.”

“Eh BFF naman! Duktor kaya yang ipapakilala mo sa akin. Duktor yan! Aba’y syempre kagalang galang yan! Aba! Dapat lang din naman siguro na kagalang galang at maayos ang haharap sa kanya!” reasoned Sabel.

“Kaya nga pinaliligo at pinapag-ayos na kita di ba? Para pag dumating na siya, presentable kang tignan.”

“Eh pero BFF –“

“O sige kung ayaw mo sasabihan ko nalang si –“

“Ay hindi BFF. Ito naman! Eto na nga at maliligo na ako. Gagayak na ako,” said Sabel and in a huff, turned around to leave.

As soon as Sabel was no longer in sight, Doris laughed her heart out.

“Doris! Ano bang nangyayari sa’yo bata ka? Bakit tawa ka ng tawa diyan?” asked Manang Fe.

“Manang Fe!” she blurted out but still could not contain her laughter. “Manang Fe!! Si- si- si Sabel kasi Manang!” she said in between her laughs.

“Umayos ka ngang bata ka at wala akong maintindihan sa mga sinasabi mo,” Manang Fe said annoyingly. She waited until Doris had finally contained her laughter.

“Si Sabel kasi Manang sobrang nakakatawa. Nasabi ko lang naman na dininig na ang panalangin namin, lalaki na agad ang inisip. Ayun tuloy. Nagkakanda-kumahog sa paliligo at pagpapaganda,” explained Doris.

Manang Fe smiled and shook her head in amusement. “Kayo talagang dalawa oo.”

“Nga pala Manang, baka pwede kaming dumalaw sa ospital mamaya. Kaming dalawa po ni Sabel. Gusto lang naming kumustahin ang lagay ni Mrs. Chief at ng baby.”

“Sige. Basta ba tapos na ang mga gawain niyo dito sa bahay, walang problema sa akin. Tatawagan ko narin si Ricardo para maipagpaalam kayong dalawa. Sigurado naman akong papayag ang batang yun lalo na’t alam niyang magkakaibigan naman kayong tatlo nila Maya.”

“Salamat po Manang.”

 

~*~*~*~*~*~*~*~

“Asan na ba siya BFF? Malapit na ba siya?” asked Sabel as she waits anxiously at the front door, together with Doris.

“Parating na daw eh,” she said then the doorbell rang. “O baka yan na siya. Teka lang at bubuksan ko lang yung gate.”

Doris was about to turn around when Sabel held her arm and stopped her from her tracks.

“Teka lang BFF,” said Sabel. “Ano, okay na ba ang itsura ko? Ang ayos ko? Ang damit ko ayos lang ba?” she asked anxiously.

Once again, Doris mustered all strength not to laugh at her friend. “Okay na okay na BFF. Maganda ka na at presentableng presentable.”

“Sigurado ka BFF ha?” Sabel asked bashfully.

Doris smiled reassuringly. “Sure na sure na BFF. Sige na at baka mainip yun biglang lumayas dahil hindi natin pinagbubuksan ng gate.”

Doris proceeded to the gate and opened it. An elderly man in his mid sixties , wearing a white kamiso de chino, a worn out jeans and a pair of weathered sandals while carrying a bayong stood by the entrance.

“Magandang tanghali sa iyo ineng. Dito ba nakatira si Dorina Malasig?” asked the elderly man.

“Ay ako po yun!”

The elderly man beamed. “Ikaw ba kamo si Dorina? Ako si Kanor. Ako yung manggagamot na kausap ng nanay mo.”

“Ah Mang Kanor!” Doris immediately took Mang Kanor’s right hand and pressed it onto her forehead as a sign of respect for the latter.

The elderly man was pleased by Doris’ gesture. “Nakow ey pagkagalang naman pala nireng anak ni Tikya! Manang mana sa kanya,” laughed Mang Kanor.

“Naku eh hindi naman po Mang Kanor. Ay siya nga pop ala. Tumuloy po muna kayo sa loob at makapagpalamig sandali.”

“Aba’y salamat ineng. Pagkabuti mo talagang bata ka,” complimented Mang Kanor.

As Doris ushered her through the driveway, Sabel was looking at them with disappointment and curiousity.

“Magandang tanghali po,” Sabel greeted as Mang Kanor and Doris reached her.

“Magandang tanghali din sa’yo ineng.”

“Ah Mang Kanor, siya nga po pala si Sabel. Kasamahan kop o dito,” introduced Doris then turned to Sabel. “BFF, siya naman si Mang Kanor, ang manggagamot na kaibigan ni Nanay.”

“Ah kumusta po Mang Kanor?” Same with Doris, Sabel reached out for Mang Kanor’s right hand and pressed it onto her forehead.

“Aba’y kagalang mo rin palang bata! Ay kaawaan ka ng Diyos ineng,” said Mang Kanor in response to Sabel’s gesture.

“Salamat po.”

“Ah BFF. Siya yung sinasabi ko sa’yong sagot sa ating dalangin,” announced Doris proudly.

Sabel’s face fell dramatically and turned pale in an instant with what she heard.

 

~*~*~*~*~*~*~*~

 

Sabel was sulking at the verandah while Mang Kanor was at the kitchen finishing his snack and Doris was in her room changing her clothes.

“Oi BFF! Anong ginagawa mo diyan? Bakit hindi mo inaasikaso si Mang Kanor? Kanina hindi ka mapakali sa pagdating niya at ngayon namang andito siya binabaliwala mo lang. Aba BFF! Hindi magandang pag-uugali yan!” pointed out Doris.

“Tse!!” snobbed Sabel.

Doris laughed at her friend’s reaction.

“Sige lang Doris! Tumawa ka lang ng tumawa diyan. Pagtawanan mo ang kawawa mong kaibigan. Tumawa ka lang at sa oras na ikaw naman ang magmukhang kawawa, hindi lang kita basta pagtatawanan, magbubunyi pa ako sa kasawian mo!! Hmp!” said Sabel as she turned her back against Doris, fuming with anger for the prank that Doris pulled on her.

Doris still laughed at her friend despite it all. “Eh BFF naman kasi. Nakakatawa kang talaga. Tignan mo nga ang itsura mo o. Daig mo pa ang nalugi. Para kang kumain ng isang kilong ampalaya sa pait ng mukha mo.”

“Tse!!” glared Sabel. “At pwede ba Doris, wag na wag mo nga akong matawag tawag na BFF. Wala akong BFF na mapanlinlang! Hmp!”

“Eh BFF naman –“

“Sinabi ng wag mo akong tawaging BFF!!” glowered Sabel.

“Ok fine. Hindi na kung hindi.”

Sabel once again had her back against Doris. A couple of seconds had passed but Sabel didn’t soften her stance not even for a bit. Seeing this, Doris bit her lip as guilt slowly rises up.

“Sabel. . .” Doris called softly but got no response from Sabel. She moved closer and touched Sabel’s shoulder. “Sabel. . .”

Sabel shook her shoulder to free it from Doris’ touch. “Wag mo akong kausapin at wag mo akong hawakan.”

Doris refused to easily give in. She already acknowledged deep inside her that what she did is wrong. “Sabel. Uy Sabel. Sorry na.” She tapping Sabel’s shoulder urging her to face her or even talk to her but the latter just kept refusing.

“I said don’t touch me and don’t talk to me.”

“Sabel. . . BFF. . . Sorry na o. Sorry na. BFF. . .” Doris persisted in calling Sabel and in asking for her forgiveness. After a while, Sabel finally softened up at her friend, turned to look at her and smiled.

“BFF sorry na talaga,” Doris said once more.

“Ikaw talaga! Pasalamat ka at BFF kita at hindi kita matiis,” said Sabel.

Doris smiled bashfully at what she heard. “So porgiven na ba ako? Bati na tayo?”

“Oo na! May magagawa pa ba ako.”

“Awww.” Doris moved and engulfed Sabel in a hug. “Sorry talaga BFF.” When they broke off, “eh ikaw naman kasi BFF. Komo sinabi kong dininig ang panalangin natin, boypren na agad ang iniisip mo.”

“Eh BFF naman kasi! Excited na excited ka. Walang kasidlan ang excitement mo kanina tapos sasabihin mong dininig na ang panalangin natin. Eh anong gusto mong isipin ko? Eh nagiging ganun ka lang ka-excited pag lalaki na ang pinag-uusapan natin,” explained Sabel.

“Aba Sabel! Sobra ka namang makapagsalita! Ano naman ang tingin mo sa akin? Adik lang sa lalaki?” glared Doris.

“Hindi naman sag anon BFF. Ang akin lang, sinasabi ko lang ang mga na-oobserbahan ko.”

“Hoy Sabel ha! Hindi ako ganon pagdating sa mga lalaki!” denied Doris hotly.

“Oo kaya!”

“Hindi kaya!”

“Oo kaya!”

“Hindi kaya!”

They both went on until they finally stopped and laughed at their own  banters.

“Kababati lang natin, mag-aaway na naman tayo,” said Doris.

“Ang mabuti pa, isama na natin si Mang Kanor sa ospital at ng matignan na niya at mapagaling na niya si Mrs. Chief,” suggested Sabel.

“Mabuti pa nga BFF.”

 

~*~*~*~*~*~*~*~

Richard kissed Maya’s forehead as he saw her waking up from her nap. He caressed her hair until her eyes fully opened up. “Hey. How are you feeling? Masama parin ba ang pakiramdam mo?” Richard asked Maya as he saw her wake up from her nap.

“Umm.. Okay naman na sweetheart. Medyo bumuti buti naman na.”

“That’s good,” he said and planted another kiss on his wife’s forehead. “You really got me worried you know that?”

Maya smiled sweetly at her husband. “Sweetheart, di ba sinabi naman ng doctor na wala namang kung ano sa akin at pati si baby okay lang? Wala kang dapat na ipag-alala.”

Richard smiled and took her left hand and held it. “I know. But still, I can’t help but worry and think of possible reasons why this happened. And kahit yung doctor hindi ma-assure what could’ve caused all this. Who knows may nagawa pala tayo na naka-stress sa’yo or sa baby which triggered all these.”

“Sweetheart,” cajoled Maya. She held up her hand and touched Richard’s face. “Kalma ka lang okay. Ikaw naman ang mai-stress niyan sa ginagawa mo eh,” she chuckled.

“But sweetheart, if we won’t know what caused all these, hindi malayong mangyari ulit ito in the future. How can we possibly prevent this from happening if we don’t even know what to watch out for?”

“Sweetheart, I know you’re worried. At kahit naman ako nag-aalala lalo na para sa baby natin. Pero wala naman kasing maidudulot ang pag-aalala natin. Pati si baby ma-stress lang sa patuloy na pag-aalala natin. Ang mabuti pa, imbes na mag-alala lang tayo ng mag-alala, magpasalamat tayo sa Diyos dahil okay lang kami ni baby. At tingin ko, mas maganda kung ipag-pray narin natin na matulungan tayo ni Dra. Gallero na ma-identify kung ano ba talaga ang nag-cause ng lahat ng ito. Okay?”

Richard smiled and kissed her hand. “Okay sweetheart.”

Maya looked around and noticed that her mother is not around. “Nasaan si Nanay, sweetheart?”

“She just went outside to have some coffee.”

“Ah ganun ba. Eh ano nga palang sabi ng hospital sweetheart, nandito na daw ba si Dra. Gallero?” asked Maya.

“Well she actually texted me and sabi niya malapit na daw siya. Within 5 minutes nandito na daw siya sa ospital,” answered Richard.

“Ah ganun ba. Excited na kasi akong makita ulit ang baby natin eh.”

“Me too sweetheart,” smiled Richard. “Oh by the way sweetheart, do you want anything? Are you hungry? We have fruits, sandwich. Baka gusto mo munang kumain?”

Maya thought for a while. “Umm. Sweetheart, meron bang juice? Gusto ko kasi sana ng juice.”

Richard looked around but only found a bottle of water. “Err. Sweetheart wala kasi tayong juice eh. We only have a bottle of water here.”

“Ah ganun ba,” Maya said with slight disappointment.

“But I can go to the pantry to get you some. It won’t take me long.”

“Eh sweetheart wag na. Water nalang siguro ako. Maabala pa kita.”

Richard bent down once more and caressed Maya’s hair. “At kalian pa naging abala sa akin ang asawa ko?” He smiled at Maya and gave her a kiss. “I won’t be long okay?”

“Okay. Thank you sweetheart.”

Richard stood up and left the room. A couple of second later, the door opened once more.

“O ang bilis mo naman sweetheart, may naka – Doris! Sabel!”

“Mrs. Chief!!” greeted the two in unison.

“Mrs. Chief, kumusta ka na? Kumusta ang pakiramdam mo?” asked Doris.

“Ang baby mo Mrs. Chief ok lang ba? Safe ba si baby?” asked Sabel.

Maya smiled at the concern shown by the two. “Doris, Sabel, okay lang kami ng baby. Walang masamang nangyari o mangyayari man sa amin. Safe na safe kami ni baby,” she said and saw the relief on her friends’ faces. Then she noticed the elderly man behind them. “Sino yang kasama niyo?”

“Ay!” exclaimed Doris. She then stepped aside and gave way to Mang Kanor. “Mrs. Chief, siya po si Mang Kanor, kaibigan po siya ni nanay. Isa po siyang manggagamot.”

Maya smiled at Mang Kanor. “Ah magandang hapon po Mang Kanor.”

Mang Kanor smiled back at Maya. “Magandang hapon din naman sa’yo ineng.”

“Ah Mang Kanor, siya po yung amo namin na sinabi po namin sa iyo,” said Doris to Mang Kanor.

“Ganoon ba?” Mang Kanor said and immediately went to Maya’s side to check on her.

Maya immediately fell uneasy as Mang Kanor, seemed to be scrutinizing every inch of her face and her arms. “Ah ano pong ginagawa niyo? Doris Sabel anong ibig sabihin nito?”

“Ah Mrs. Chief, tinitignan po ni Mang Kanor kung ano ang posibleng dahilan kung bakit bigla nalang kayong dinugo at nagduduwal ng sobra,” said Doris.

“Okay, pero Doris kasi tinitignan na ako ng mga doctor dito at –“

“Walang makikita ang mga duktor dito sa ospital,” interrupted Mang Kanor. “Iba ang pakiramdam ko sa’yo ineng.” He then turned to Doris and Sabel,” Kailangan ko ng batya na may tubig. Madali kayo.”

The two scurried around to look for a basin. They found one at the bathroom and filled it with water. They then handed it over to Mang Kanor. Mang Kanor in return put it on top of the table. He took out a white candle and a box of matchstick from his bayong.

Maya already had an inkling with what kind of a healer Mang Kanor was and what he was already about to do. She immediately got worried about what the healer was about to do and was even more worried about Richard’s reaction when he finds out what’s been happening inside the room. She tried to stop Mang Kanor to even start his incantation but the latter is adamant to heal her.

“Wag kang mag-alala ineng. Aalamin ko lang muna kung sino o ano ang gumawa sa’yo nito at saka ako magbibigay ng lunas sa iyo,” answered Mang Kanor.

“Pero –“

“Wag kang mag-alala Mrs. Chief. Si Mang Kanor din kasi yung gumamot sa kapitbahay namin noon na may kamukhang kamukhang kaso na tulad ng iyo,” said Doris.

“Eh pero Doris kasi –“

“Wag kang mag-alala Mrs. Chief. Kahit patapusin nalang muna natin si Mang Kanor na alamin kung ano nga ang nagdulot sa iyo nito,” added Sabel.

Maya was about to speak up some more when she heard Mang Kanor’s incantation. Not wanting to be impolite, she held her tongue as she watched Mang Kanor hold the lighted candle in the middle of the basin, letting the melted wax drop, all the while saying words that she could not decipher.

After a couple of minutes, Mang Kanor spoke up. “May nakikita ako!”

“Ano po yun Mang Kanor? Ano pong nakikita niyo?” asked Doris curiously.

“Isang kweba. May nakikita akong kweba!” declared Mang Kanor.

“Yung kweba sa Cagayan!” Doris and Sabel blurted out in unison.

“May babae. Nasa loob siya ng nasabing kweba. May kasama siya. Isang. . . May kasama siyang lalaki!”

“Yung mga nahuli natin sa kweba!!” Doris and Sabel once again blurted out.

Maya on the other hand was already feeling uneasy with everything that she’s hearing from the healer. She doesn’t know how the healer knew about such things, but one thing’s for sure, she’s not liking where his discovery is leading to.

“Nakahubad silang pareho at may ginagawang. . . May ginagawa silang nakakabulabog para sa nakatira sa kweba.”

Maya felt her face fully heating up.

“Kung ganon Mang Kanor, may mag dwende nga sa kweba?” asked Doris.

Mang Kanor looked intently at the contents of the basin, examining it carefully. “Oo. May dwendeng nakatira sa loob ng kweba at nabulabog ito ng husto.”

“Ano po ba ang ginagawa nilang nakakabulabog Mang Kanor?”

“Mahirap ipaliwanag ang kanilang ginagawa. Nakatayo ang lalaki habang buhat niya ang babae sa kanyang harapan na wari baga’y isinasandal niya ito sa ding ding na para bagang iniipit ang babae.”

Doris and Sabel tried to picture out what the healer was trying to say. “Eh Mang Kanor, yung sinasabi niyong babae at lalaki –“ started Sabel but she was cut off.

“Sandali lamang. Katahimikan muna. May nakikita ako. Ah, nakikita ko yung lalaki. Maputi siya. . . matangkad at matipuno ang pangangatawan. . .”

“BFF,” whispered Doris. “Maputi ba yung lalaking nakita natin?”

“Hindi ako sigurado BFF. Medyo madilim sa loob ng kweba eh. Hindi ko matukoy kung maputi ba siya o ano,” whispered Sabel back.

“Pero ang tanda ko BFF hindi matangkad yung lalaki at parang hindi rin naman matipuno ang pangangatawan. Parang maliit nga lang siya at medyo payat pa,” said Doris.

“Eh ano namang malay mo kung tingin mo lang yun. Tandaan mo, hindi natin sila nakita ng maayos dahil medyo malayo tayo sa kanila at madilim din sa kinaroroonan nila.”

“Aha!” exclaimed Mang Kanor which startled Doris, Sabel, and Maya, all the same time.

“Bakit po Mang Kanor? Ano po ang nangyayari? Ano po ang nakikita niyo?” asked Doris.

“Yung lalaki,” he said.

“Ano po ang tungkol sa lalaki Mang Kanor? Ano po ang nakikita niyo?” asked Doris once more.

“Hindi masyadong malinaw ang mukha niya. Ngunit ang mga mata niya. . .”

Maya’s eyes widened at what she’s hearing. She’s been silently praying for something to happen or someone to enter the room. Anything or anyone that would stop Mang Kanor from blurting out anything that would put her and her husband on the spot.

“Ano po ang tungkol sa mga mata niya Mang Kanor? Ano pong nakikita niyo?” asked Sabel, eagerly waiting for what Mang Kanor would blurt out next.

“Ang mga mata niya. Ang mga mata niya ay sing –“

“What’s happening here? What’s the meaning of this??”

Maya, together with Sabel, Doris, and Mang Kanor turned their heads toward the door only to find Richard, Nanay Teresita and Dra. Gallero standing by the doorway with questioning looks on their faces.

“Sweetheart!” called Maya. She was obviously relieved at the sight of her husband and his two company.

Richard immediately rushed to her side and held her hand. “Are you okay? Is everything alright?”

“Oo sweetheart okay lang ako,” she said but could not contain the relief that she’s feeling.

Richard’s brows remained furrowed as he noticed how Maya’s face seemed flushed. “Are you sure? You look a bit pale?” He touched her forehead to gauge her temperature.

“Ok lang ako sweetheart. Hindi lang siguro ako naaarawan kaya maputla ako.”

“Doc?” Richard called the doctor for help.

Dra. Gallero immediately rushed to Maya’s side and checked her. “She doesn’t have a fever or anything. Her temperature’s normal.” She took her stethoscope and checked her heartbeat. “Her heartbeat’s normal.” The doctor stood up straight and faced Richard. “So far I don’t see anything wrong with Maya. I checked the work-up done on her and all the results are normal, nothing out of the usual. The results indicated that Maya is perfectly healthy and though this may mean that the baby is perfectly healthy as well, I’d still recommend that we do an ultrasound para makasiguro tayong perfectly okay talaga ang baby.”

“Okay po doc. Do whatever needs to be done,” said Richard.

Dra. Gallero smiled at the couple. “Alright. I’ll just prepare the ultrasound room and have a nurse fetch you once everything’s ready.”

“Okay doc. Thanks.”

Dra. Gallero turned and left the room. As soon as she got out of the room Mang Kanor spoke up once again. “Hindi kayang gamutin ng doktor niyo ang sakit ng asawa mo.”

“Patay!” Doris & Sabel uttered at the same time. They were already tensed when Richard entered the room unnoticed and now, with how Mang Kanor expressed his views, they’re already trembling as they wait for their boss’ reaction.

“Ano po yun? Pasensya na po kayo pero sino po ba kayo? Kakilala po ba kayo ng asawa ko?” asked Richard.

“Ang pangalan ko ay Kanor, amang. Isa akong manggagamot. Hindi ako kakilala ng iyong asawa pero kaibigan ako ng nanay nireng si Dorina,” said Mang Kanor as she pointed to Doris who all the more became uneasy.

“Naku Mang Kanor! Kung hindi ka lang kaibigan ni nanay at hindi ka lang matanda natuktukan na kita! Manahimik ka muna!!” Doris thought as she struggled to smile at Richard.

All the while, Teresita simply stood at one side of the room and chose to observe everyone inside, from Doris and Sabel’s uneasiness to Richard’s curiousity on who Mang Kanor really was. Seeing what Mang Kanor has been holding and the basin he had placed on the table, already guessed what Mang Kanor is and what’s been happening.

“Ganon po ba? Eh ano po ba ang kailangan niyo sa asawa ko?” Richard asked further.

“Naparito ako upang gamutin ang asawa mo.”

“Excuse me?” Richard asked as he finds it incredulous.

“Nakarating sa aking kaalaman na may karamdaman ang asawa mo na hindi matukoy ng mga duktor dito sa ospital kaya’t naparito ako upang tumulong.”

“Pero maayos naman –“

“Huwag kang mag-alala amang. Alam ko na ang sanhi ng pagkakasakit ng asawa mo.”

“Ano po??” Richard asked in disbelief.

Sabel and Doris noticed how Richard’s brows furrowed even more. They can sense his temper rising and worry that it may snap any time.

“Ah eh Mang Kanor, sa tingin ko po hindi na po sila interesado pang malaman kung ano yung nakita niyo. Siguro po umuwi na po muna tayo,” suggested Doris.

“Oo nga po Mang Kanor. Siguro po pabayaan na po muna natin ang mga doktor dito sa ospital na gawin ang mga tungkulin nila,” backed Sabel.

“Hindi. Kailangan nilang malaman kung ano ang nakita ko at ano ang naging sanhi ng pagkakasakit ng asawa niya,” said Mang Kanor with a firm resolve to expose what he saw.

“Patay ng talaga!” muttered Doris softly.

“Ano ng gagawin natin Doris?”

“Hindi ko rin alam Sabel.”

Unknown to the two, they’re not the only ones who’s not comfortable with Mang Kanor’s exposes.

“Sweetheart, pwede bang puntahan na natin si Dra. Gallero sa ultrasound room?” asked Maya as she tried to find a way to escape Mang Kanor.

“Ok sweetheart sige, punta na tayo doon.”

Richard was trying to help his wife get up when Mang Kanor spoke up once again.

“Sandali lamang. Bago kayo umalis. May sasabihin muna ako. Ang sanhi ng pagkakasakit ng asawa mo ay dahil sa isang dwende,” said Mang Kanor.

“Excuse me??”

“Dwende ang naging sanhi ng pagkakaganyan ng asawa mo, amang. Isang dwende na nabulabog sa loob ng isang kweba.”

“What??” Richard paused for a while to calm his nerves down before he totally lose his temper. “Pasensya na po kayo Mang Kanor, pero hindi ko po yata kayang paniwalaan ang mga sinasabi niyo. Alam ko pong naparito kayo para tulungan ang asawa ko –“

“Tama ka amang. Gusto ko nga lamang tulungan at pagalingin ang asawa mo,” interrupted Mang Kanor.

“At ako po ay nagpapasalamat sa pagmamalasakit niyo. Kaya –“

“Mabuti kung ganun at ng maipagpatuloy ko na ang aking pag-iimbistiga.”

“Pag-iimbistiga? Ano pong pag-iimbistiga?”

“Alam mo kasi amang, aking iniimbistigahan ngayon kung sino at paanong nabulabog ang dwende. May nakikita na akong lalaki kanina na nakahubad sa loob ng isang kweba na may kasamang babae. Kaso nga lang ay bigla kayong dumating kaya hindi ko naipagpatuloy ang ginagawa kong pagsuri sa mukha ng lalaki,” explained Mang Kanor. “Ngunit kung magsisitahimik muna kayong lahat ay –“

“Ah Mang Kanor. Maraming maraming salamat po talaga sa kagustuhan niyong tulungan ako pero tingin ko po ay hindi na po kailangan. Okay na po ako. Tignan niyo po o. Nakakatayo na nga po akong mag-isa eh.” Maya got out of bed and gathered all her strength to stand up to her feet. Richard immediately placed his hands around her to help her up.

“Ineng, hindi basta basta itong nanakit sa’yo. Ka –“

“Mang Kanor, okay na okay lang po talaga. Hindi na po talaga kailangan,” insisted Maya.

“Ngunit ineng –“

Mang Kanor was interrupted by the knocks heard. As the door opened, a nurse with a wheelchair in tow emerged.

“Mr. Lim, pinapasabi po ni Dra. Gallero na okay na po yung ultrasound,” the nurse said.

“Okay thank you,” Richard acknowledged.

The nurse pushed the wheelchair to Richard and they helped Maya on it.

As they were about to leave the room, Richard turned to Sabel and Doris. “Doris, Sabel. Kayo na ang bahala kay Mang Kanor at bumalik narin kayong dalawa sa mansiyon. Intayin niyo nalang kami doon. I need to talk to the both of you.”

“Okay po sir,” the two answered in unison.

As the door closed, Doris and Sabel were both on the verge of crying as they nervously anticipate Richard’s wrath waiting to be poured out on the both of them.

 

~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~

Whatcha think?

