Happy Father’s Day

Admin Note: *Contributed Story* Please give credit and thanks to tickler004


A/N: Humugot ng panyo para sa mga iyakin hahaha. HAPPY FATHER’s DAY

Author: tickler004
~*~

They were driving for 20 minutes in silence.

Everyone is thinking for the right words to say.

Suddenly the car stops.

“Nandito na tayo”. Joma says

Everyone stepped out, feeling as if their feet are getting heavy.

Sky and Sunshine both took each of Maya’s hands and gave her a reassuring smile.

She smiled back at them, feeling grateful for her twins. THEIR twins.

Luke, Nikki, and Abby were the first to enter. Leaving Maya and the twins outside.

Minutes passed but they were still talking. There must be a lot to tell.

Luke is managing the company, Nikki having a good career in fashion business and Abby’s high school life.

Everything was going smoothly, she should be happy but she’s not.

“Mommy ba’t po parang ang sad mo?” Sky asked,

“Oo nga po, Mommy, dapat po happy lang kayo, bawal ang sad maba-block ang blessings,” Sunshine agreed.

She smiles. She really was like her, having the same positive vibes. “Little Maya” 

She then chuckled, remembering Richard’s remark.

“Tita Mommy, tapos na po kami”. Luke said.

She replied with a nod. She took a step tugging the twins with her.

Why did it have to be so hard?

One day everything was going perfectly the next day everything turn grey to black.

 

“Richard Lim”. A stoic man. Everything about them was surreal, him falling for her. Him, accepting everything about her.

It was fairytale-like.

Like Heaven and Earth.  Water and Fire.  Yin and Yang. Richard and Maya.

Two opposite people tied by the string of fate.

Hi, sigurado ko nakwento na nila Luke, Nikki, and Abby ‘yung tungkol sa kanila, kami nila Sky and Sunshine okay din naman, they’re both accelerating sa school, mana talaga sila satin, parehong matalino, haha!”,

Maya took a deep breath looking upward feeling that all to familiar urge to cry.

“Ang laki na nila ‘no? Sobrang kulit pa nitong si Sunshine, mana sayo, hahahaha!”

“Sayo po kaya ako nag-mana Mama, kuya Luke said so” Sunshine retorted with a pout

.

“Hahaha! Pati ata pagka-madaldal niya, sakin niya nakuha” Maya said, agreeing with her daughter.

“Eto namang si Sky, ang bata-bata pa ang dami na nagkakagusto, manang-mana sa’yo sa pagkagwapo.”

Sky just smile knowing it was all true.

“Miss na kita, miss ka na naming lahat.” Maya says it welcoming the tears threatening to shed in her eyes.

“Ang daya mo naman kasi ba’t ka agad nang iwan” she said it with a joking manner.

“Pero alam ko naman na kung papipiliin ka, hindi mo kami iiwan ee. . . .

 Mahal na mahal mo kaya kami. . . ”

Maya reached out, tracing the engraved name on the grave, “Richard  Lim”

“. . at mahal na mahal ka din namin, mahal na mahal kita. . .

. .  may oras na akala ko di ko kakayanin nung nawala ka, pero di naman ako pedeng sumuko diba? para sa pamilya naten, para sa anak natin”.

“Kailangan kong maging matatag para sa kanila, nawala ka na nga pati ba naman ako mawawala pa”

 

“Ang hirap pala maging single parent ‘no?”, amazement was evident in her voice.

 

“yung sinabi mo sakin dati . . .  na kung makakita ako ng lalaking makakapagpa-ibig sakin.. . . ” Maya swallowed.

“. . . tingin ko hindi na ako makakahanap nun, kasi para sakin ikaw lang yung minahal, minamahal at mamahalin ko, wala nako makikitang lalaki na makakatumbas sayo. Ikaw na kasi yung best daddy at best husband para sakin sa buong mundo”

The twins run leaving Maya some privacy.

“Di ko alam kung bat ayaw ka nila kausapin dito . . . pero minsan nakikita ko sila na yakap yung picture mo pag natutulog sila, siguro nahihiya silang umiyak sa harap ko. . . baka iniisip nila na mahawa ako hahaha”

“Tita Mommy!! Nagtatanong napo si Lola Nanay kung pauwi na tayo” she heard Luke called outside the mausoleum.

“Hinahanap na kami ni Nanay, alam mo naman yun kung pano mag-alala, first time kasi to na di ka namin kasama sa gantong okasyon..

A chilling wind blew sending a shiver in her.  He must be here.

“Happy Father’s Day sayo sweetheart. I love you and I always will”

14 thoughts on “Happy Father’s Day

  1. on the contrary, sana me karugtong ito, na curious kasi ako kung ano kinamatay ni ricky sa story na toh, saka gusto ko malaman kung pano inalagaan ni maya si ricky while he was sick and how maya helped the rest of the family to accept ricky’s fate…

  2. Paiyakin ba naman ako sa dis-oras ng gabi?! huhuh! Ayokong mangyari ito! I hope it is just a dream.. Continuation po nito please… pero pag meron nga magiging panaginip lang lahat ng ito..

Whatcha think?

