Kailan – part 2

Admin Note: *Contributed Story* Please give credit and thanks to bhek8. This is a continuation to Kailan – part 1.


Author:bhek8

 

~*~

 

There are things in life that are unsure. We don’t have control over situations, but we can control our emotions.

SC: Mang Art,magandang umaga po. Napasyal po kayo.

Mang Art: Sir Richard, nabanggit po kasi sa akin ni Ising na naghahanap po kayo ng yaya ng bunso nyo. May nakita na po ba kayo?

SC: Wala pa po eh! Halos lahat ng naitry naming, isa o dalawang araw lang itinagal dito. May balm po ba kayo na agency na pwede namin makuhanan?

Mang Art: Wala po. Pero may nakatira po kasi sa amin ngayon. Galing po siyang probinsiya, lumuwas dito sa Maynila para mag-aral. Naghahanap po kasi ng mapapasukan para matustusan ang sarili nya.

(Richard listens carefully as what the old man was saying. “She seems interesting, a working student”, he just told himself.)

SC: Pwede po ba mamayang gabi samahan nyo po sya ditto para mainterview ko. Alam nyo naman po kung paano ko pinoprotektahan ang mga anak ko lalo na si Abby.

Mang Art: Alam ko po yun. Hayaan nyo Sir hindi po kami mapapahiya ng asawa ko sa batang ito. Nga po pala, unang taon lang po nya sa kolehiyo pero ang banggit nya sa akin matagal din sya natigil. Baka walang pangmatrikula kaya ganun.

SC: Sige po mang Art hintayin kop o kayo mamaya. Mga alas-siyete po, pwede po ba? Para nakakain na din ang mga bata.

Mang Art: Sige po Sir. Pwede po bang pumasok sandal? Kakamustahin ko lang si Fe.

SC: Nandun po sya sa kusina. Puntahan nyo na lang. Alis na din po ako.

Richard went to his car and drove to his office. Meanwhile, sa bahay nila nana Ising…

Maya: (to herself) Biyudo siya. 3 ang anak.  5 taon nang patay ang asawa. Yung panganay nya 16 years old na. Tsk,tsk,tsk, kawawa naman. Matanda na pala siya. Siguro kulubot na ang balat nun tapos puti na ang buhok. Siguro mga nsa 50 years old na yun. (natatawa sya sa mga pinag-iisip nya.) Ipakita ko kaya ang picture ni nanay baka magustuhan nya. (naughty girl si Maya, pati nanay hindi nawala sa pag-iilusyun nya.)

Mang Art: O Maya, andito ka pala. Pupunta tayo mamaya sa mansion. Nakausap ko na si Sir Richard.

Maya: (Tumango lamang siya. “Richard, RICH…hehe..pati pangalan mayaman.)

Mang Art: Ising kailangan na andun tayo sa mansion ng alas-siyete para daw nakakain na ang mga bata at kakausapin ni Sir Richard si Maya.

Maya: May interview pa din po kahit yaya ang pasok ko.

Mang Art: Oo naman. Masyadong istrikto si Sir Richard pagdating sa mga bata lalo dun sa bunso. Hindi na kasi nagisnan ang nanay nya. 1 taon pa lang yung bata nung nawala ang nanay nya.

Nana Ising: Huwag kang mag-alala mamaya. May pagkamasungit yun pero napakabait ni Sir Richard.

Maya: (Masungit pero mabait, meron bang ganun? Dapat kung mabait, mabait lang, kung masungit, ignore-ignore na lang. ) Nana ising wag po kayong magalala, wala po akong gagawin na ikakagalit ni Sir saka ayaw kop o na mapahiya kayo sa akin.

Maya went to her room. Thinking of what is going to happen night. She’s kind of nervous. She doesn’t know why. She has a feeling that Richard might not like her as yaya ni Abby.

Maya: dapat maimpress ko si Sir Richard para kunin nya kong yaya. Ano kaya ang isusuot ko na maganda?

She look for something to wear, but nothing fancy.

Maya: yaya lang ang aaplyan mo hindi model, ok? Kalma lang Maya. Be yourself. Be proud of who you are, where you came from. Be proud to be Pinoy. Hahahaha.. Ano ba naman tong pinagsasabi ko?

Alas-sais pa lang ay bihis na si Maya.

Nana Ising: Maya, kain muna tayo bago tayo pumunta sa mansion.

Maya: Nana Ising mamaya na lang po. Kinakabahan po ako. Magtitimpla na lang po ako ng kape.

Nana Ising: Naku po bata ka. Kape pa ang iinumin mo, baka lalo ka nerbyusin nyan.

Maya: BAsta po Nanang. Kape na lang po ako.

Nana Ising: bahala ka. Ipagtatabio na lang kita ng ulam

Pagkatapos kumain.

Mang Art: Tara na at maglalakad lang tayo papunta dun.

Hindi pa din mapakali si |Maya. Ngayon lang sya nakaramdam ng ganito. Even on her first day sa school hindi ganitong kaba ang naramdaman nya.

Maya: Maya, kalma ka lang. Kalma.. Kalma..Kalma.. Ay! Kabayo.
Hindi nya napansin ang dinadaan nya, may lubak pala.

Nana Ising: Bata ka oh! Tingnan mo yung dinadaan mo. Sinabi ko na sa’yo kanina wag ka na magkape. (Nakangising sabi ng matanda.)

Mang Art: Ising naman. Kaya siguro kabado yan sinabi mo na masungit si Sir Richard.

Nana ising: Totoo naman, Mula nang mamatay si Ma’am Alex nag-iba na si Sir.

Mang Art: Intindihin na lang natin, hindi pa siya makaalis sa nakaraan.

Nana Ising: Dapat diyan kay Sir maghanap na na nobya. Ay hindi! Mapapangasawa. Para may mag-aalaga na din sa kanya.

Sa Mansyon….

SC: Manang Fe, dadating po sila Nana ising ngayon kasama nila ‘yung mag-aapply na yaya ni Abby. Pwede po bang pakisamahan muna si Abby sa kwarto nya.

Nikki: Dad, pwede po ako na lang magpatulog kay Abby tonight. I’m done with my homework naman.

Luke: Ako din Dad.

SC: ok.

Nikki & Luke: Yes!! (then Abby has her smile on her face.)

Manang Fe: Ricardo, kung gusto mo pwede kita samahan na klauspain yung mag-aapply.

SC: Hindi na Manang, ok lang po. MAgpahinga na din po kayo. Ako na pong bahala.

Samantala..

Doris: Narinig mo ‘yun Sabel? May aplikante na naman!

Sabel: oo nga Doris, baka naman katulad yan ng iba. Sana naman makahanap na si Sir ng mag-aalaga sa kanya.

Doris: Ano ka ba naman Sabel? Si Abby ang aalagaan hindi si Sir.

Sabel: Naku Doris, malay mo yung makukuha ni Sir na yaya ni Abby mainlove sa kanya tapos mainlove din si Sir sa kanya, tapos magkatuluyan silang dalawa. And they live happily ever after.

Doris: Yan! Yan ang dinudulot sa’yo ng pocketbook. Kung anu-ano ang naiisip mo.

Sabel: Bakit? Masama ba? Biyudo si Sir, malay mo yung papasok na yaya dalaga pa o kaya biyuda din.

Doris: Ewan ko sa’yo!

Ding…Dong…

Doris: Baka yan na sila! Tara tingnan natin.

Sabel: Sige, sama ko diyan!

Pagb ukas nila ng gate…

Nana Ising: Magandang gabi Doris, Sabel. Si Sir Richard?

Sabel: Nasa loob po Nanang. (Napatingin siya kay Maya.) Siya po ba yung mag-aapply na yaya?

Maya: Oo, ako nga . Ako si Maya dela Rosa.

Sabel: Ganda ng pangalan mo ‘day parang ibon lang.  Ako nga pala si Sabel, ang matang-lawin ditto. Eto naman si Doris, ang agila. Ingat ka diyan, baka masila ka nyan.

Doris: Hoy Sabel, nakakahurt ka naman ng feelings. Ouch!

Sabel: Biro lang bestfriend. Pero aminin mo naninila ka nga.

Doris: Ewan ko sa`yo.

Sabel: Tara po pasok nap o kayo.

Manang Fe: Sila Ising na ba yanÉ

Sabel: Opo.

Manang Fe: Siya ba yung mag-aapply na yayaÉ

Maya: Maya dela Rosa po.

Manang Fe: Kinulit ka ban g dalawang `to. Pasensya ka na ganyan lang yang mga yan.

Maya: Ok lang po Manang Fe. Nakakatuwa nga po sila.

Manang Fe: Halika kayo ditto. Sabi ni Sir Richard, iinterviewhin ka nya. Hintayin mo na lang sya ditto sa veranda.

MAng Art: Pano Maya ikaw lang ang kakausapin ni Sir kaya maiwan ka muna naming. NAndun lang kami sa kusina,. Hihintayin ka naming.

Maya: opo. Salamat po.

Maya was so amazed of the house. It`s like 10 times their house in San Nicolas. There`s a huge pool at the back, the patio was so good, there are light all over the house, the dining room, the stairs, the tiles, everything in there is so beautiful.

Somebody came, while she was staring the house.

SC: Ikaw ba si Maya?

Maya: Ako nga po kuya. (Hindi nya pa kasi nakikita si Richard kaya akala nya driver ito, dahil nagpalit ito ng damit after their dinner. And because she also thinks that her employer-to-be is an old guy. But the man in front of her is much younger than the man in her imagination.)

SC: ah! Kasama mo sila Nana Ising?

Maya: oo, anjan sila sa kusina kasama si Manang Fe. Naku Kuya kinakabahan ako.

SC: Bakit naman?

Maya: Kasi mag-aapply ako bilang yaya nung bunsong anak ni Sir Richard.

SC: Anong problema dun? BAkit ka kakabahan?

Maya: E kasi… Hindi ko din alam. Epekto siguro ng kape. Ewan ko talaga. Masungit ba yung amo mo?

SC: (Biglang naiba ang mukha.) Hindi. Nasa lugar lang.

Maya: Ah! Bakit ang tagal yatang bumaba ni Sir Richard? Baka nakatulog nay un?

SC: Hindi pa yun natutulog. Maaga pa.

Maya: Naku pasensya na kuya, ako pala si Maya dela Rosa.

SC: Richard Lim.

Nanlaki ang mga mata ni Maya. Hindi nya akalain na eto pala ang may-ari ng bahay.

Maya: Naku po! (Sabay hawak sa ulo) PAsensya na po. (NAku!patay ka Maya! Anong ginawa mo? Strike 1.)

SC: so can we start the interview?

Nakayuko pa din si Maya.

Maya: opo.

SC: Can you look at me? Don’t worry im not gonna eat you up just because you said na masungit ako.

Lalong nahiya si Maya sa sinabi nay un ni Richard.

SC: Maya, are you ok?

Maya: Opo Sir Richard. Ano po yung mga itatanong nyo sa akin.

SC: ok. Why are you here in Manila?

Maya: Mag-aaral po kasi ako.

Sc: Why you need the job?

Maya: Para matulungan kop o yung sarili ko. Ayoko po na maging pabigat ako sa nanay at kapatid ko.

SC: Bakit pumayag ka na ang papasukan mo ay yaya?
Maya: Bakit po hindi? Marangal po na trabaho ang pagiging yaya.

SC: Good, you are hired.

Maya: Talaga po?

Hindi nila alam, bumaba pala si Abby from her room. She was just a bit curious whose applying to be her yaya. Napansin ni maya si Abby na angtatago behind the sliding door.

Maya: Ikaw ba si Abby? Ako si Maya. Ang bago mong yaya.

SC: Baby come here. You cant sleep. Meet your new yaya.

Abby smiled at her and give her a hug.

Maya: Ay! Ang sweet naman ni Abby.

Richard was surprised of what Abby did.

Maya: Sir Richard pwede po ba na samahan kop o si Abby sa room nya. Tutal naman po hired na ako.

SC: Sure. But come back when she falls asleep.

Maya: opo.

Richard gives her a smile. This is surprising act that Richard saw. Abby never been like this with her previous yayas.

 

(Thanks for reading. Until next chapter.—-bhek8)

14 thoughts on “Kailan – part 2

  1. Pingback: Kailan – part 3 | Excess Baggage

  2. Pingback: An Open-Letter to Janet Napoles – 10 Billion Pork Barrel Scam | The Silent Pal Runner

Whatcha think?